สำหรับใครที่กำลังมองหา สถานที่ลอยกระทงในปีนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครหรือต่างจังหวัด ได้รวบรวมแหล่งจัดงานลอยกระทง ที่เต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของพื้นที่นั้นๆ มาฝากทุกๆ ท่าน ดังนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก ททท.

  • สถานที่ลอยกระทงในเขตกรุงเทพมหานคร
ท่าน้ำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)

พื้นที่บริเวณสำหรับลอยกระทงไม่ค่อยกว้างมากนัก  อาจจะต้องเดินทางมาตั้งแต่หัวค่ำ นอกจากจากนี้ยังมีการจัดงานและมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้เที่ยวชม รวมไปถึง การจำหน่ายสินค้าต่าง จำหน่ายกระทง เป็นต้น

มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมากและบางนา)

บริเวณสระน้ำภายในมหาวิทยาลัย มีพื้นที่กว้างขวาง ในทุกๆ ปีจึงมีผู้คนเดินทางมาลอยกระทงยังที่แห่งนี้  สนามกีฬาที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย สามารถนำกระทงเข้าไปลอยได้เช่นกัน มีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ เช่น กระทง สินค้า OTOP รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

งานภูเขาทอง 2558

แลนด์มาร์กท่องเที่ยววันลอยกระทงอีกหนึ่งสถานที่เลยก็ว่าได้สำหรับ "งานวัดภูเขาทอง" ประจำปี 2558 ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลเก่าแก่และเป็นต้นแบบของงานวัดในประเทศไทย ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรอคอย ภายในงานนอกจากจะได้ร่วมทำบุญในกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมสักการบูชาพระบรมบรรพตหรือภูเขาทอง กับมงคลพิธีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมท่องเที่ยวงานวัดต้นแบบตั้งแต่อดีตแล้ว

ขอบคุณรูปภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

เขาดินวนา

บริเวณบึงที่ค่อนข้างใหญ่และกว้างขวาง  เหมาะสำหรับการลอยกระทง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประกวดกระทงโล่ห์พระราชทาน  กิจกรรมและการแสดง

เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

เป็นแหล่งท่องเที่ยวใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับความนิยมและใหญ่ที่สุดในเอเชีย  ปีนี้มีการจัดงานภายใต้ชื่อ “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” อันประกอบไปด้วยงานแสดง แสง สี เสียงและพลุกลางแม่น้ำ ซึ่งจะมีการจัดงานภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้

บึงพระรามเก้า

อยู่บริเวณพื้นที่วัดพระรามเก้า เป็นสถานที่ทำหนึ่งที่เหมาะสำหรับลอยกระทง ขอขมาแม่น้ำ และสามารถนำข้าวของมาทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สวนลุมพินี

นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหรือออกกำลังกายแล้ว บริเวณบึงภายในสวนยังเป็นสถานที่สำหรับการลอยกระทง เนื่องจากบรรยากาศร่มรื่น กว้างขาง ไม่เบียดเสียด

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตบางเขน 

ภายในงานมีการจัดงานประกวดนางนพมาศทุกปี มีการแสดงของทางมหาวิทยาลัย การจำหน่ายสินค้าต่างๆ หลังจากลอยกระทงแล้ว สามารถเดินชมบรรยากาศภายในงานอีกด้วย

  • สถานที่ลอยกระทงในต่างจังหวัด
จังหวัดเชียงใหม่

ประเพณี "ยี่เป๋งเชียงใหม่" ภายในงานจะมีการแห่กระทง ปล่อยโคมลอยเพื่อการสะเดาะเคราะห์ มีการประดับประดาดอกไม้ไฟอย่างสวยงาม ซึ่งจะมีการจัดงานอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้

ขอบคุณรูปภาพจาก puwanai / shutterstock.com

จังหวัดสุโขทัย

มีการจัดงาน "ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ" ประกอบไปด้วยกิจกรรมรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ ประเพณีแห่โคมชักโคมแขวน การละเล่นพลุตะไล การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวสุโขทัย มีการจัดงานระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ยังมีประเพณี "ข้าวขวัญวันเล่นไฟ" เป็นประเพณีการต้อนรับผู้มาเยือนจังหวัดสุโขทัยเพื่อเป็นสิริมงคล มีการรับประทานอาหารร่วมกัน

จังหวัดเพชรบุรี

มีการจัดงานที่ชื่อว่า "เทศกาลลอยกระทงหาดเจ้าสำราญ ก่อเมืองทราย สร้างเกาะไฟ ลอยกระทง สายกลางทะเล แสงเทียนนับพัน" มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดนางนพมาศประกวดกระทง ปล่อยโคม การแสดงดนตรี การจำหน่ายสินค้า OTOP รำวงย้อนยุค ซึ่งจะมีการจัดงานวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก ททท.

จังหวัดสมุทรสงคราม

มีการจัดงานที่ชื่อว่า "ประเพณีงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง" มีการจัดงานวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดกระทงจำนวน 200,000 ใบ ประกวดเรือไฟสวยงาม ประกวดนางนพมาศแม่ลูก เป็นต้น

ขอบคุณรูปภาพจาก ททท.

จังหวัดลพบุรี

มีการจัดงานที่ชื่อว่า "ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม" ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การแห่กระทงรอบเมือง ประกวดกระทง ประกวดหนูน้อยนพมาศ งานราตรีสโมสร "ย้อนยุคจอมพล ป." การแสดงของนักเรียนและนักศึกษาและอื่นๆอีกมากมาย

สุพรรณบุรี 

มีการจัดงาน "งานประเพณีลอยกระทงจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2558" ภายในบริเวณริมน้ำท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ภายในงานมีการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงสวยงาม มหกรรมตำนานลูกทุ่งจังหวัดสุพรรณบุรี ประเพณีขนบธรรมเนียมของชาวสุพรรณบุรี ซึ่งจะมีการจัดงานในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มีการจัดงาน "ลอยกระทงกรุงเก่า (4 มุมเมือง)" บริเวณใต้สะพานปรีดี – ธำรง, ป้อมเพชร, ด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจันทรเกษม และหน้าเจดีย์ศรีสุริโยทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น ประกวดกระทง ประกวดร้องเพลง ประกวดหนูน้อยนพมาศ มีการจำหน่ายสินค้ามากมาย ซึ่งจะมีการจัดงานในวันที่ 25 พฤศิกายน นี้

ขอบคุณรูปภาพจาก ททท.

จังหวัดชลบุรี

มีการจัดงาน "ประเพณีลอยกระทงพัทยา 2558" ในทุกๆปี บริเวณชายหาดเมืองพัทยาและบริเวณสวนสาธารณะโพธิ์นาเกลือ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ประกวดกระทง นางนพมาศ ประเพณีขนบธรรมเนียมของเมืองพัทยา มีการแสดง แสง สี เสียงต่าง อย่างตระการตา งานจะมีขึ้นวันที่ 25 พฤศิกายนนี้

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : กระปุกดอทคอม และ ททท. เรียบเรียงโดย : ทีมงาน TERRA BKK