เมื่อ TerraBKK พูดถึง "แมลงสาบ" ผู้อ่านอย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าวันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงสายพันธุ์ของแมลงสาบ แต่เราแค่จะเปรียบเปรยให้ฟังเท่านั้น ระหว่างโลกแห่งการลงทุน กับ ลักษณะการใช้ชีวิตของแมลงสาบที่มีความคล้ายคลึงกัน เรามักจะเห็นโลกของการลงทุนมักจะเปรียบเปรยอะไรๆ สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็น ขายหมูบ้าง แมงเม่า กระทิง หมี อะไรแบบนี้เป็นต้น ในครั้งนี้ก็จะเป็นการเปรียบเทียบตลาดการลงทุนกับ "แมลงสาบ" กันบ้าง จะมีความน่าสนใจอย่างไรลองติดตามดังต่อไปนี้

"แมลงสาบ (Cockroach)" เป็นสัตว์ที่มีชีวิตอยู่อาศัยบนโลกใบนี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์จนถึงปัจจุบัน ด้วยลักษณะที่ทั้งถึก อึด ทน ปรับตัวเก่ง และด้วยรูปลักษณะที่น่าเกลียดน่ากลัว จึงทำให้แมลงสาบเป็นตัวแทนของความไม่ดี และเป็นตัวแทนของเรื่องราวร้ายๆ และด้วยเอกลักษณ์ของแมลงสาบที่ถ้าหากเราเจอแมลงสาบ 1 ตัวในห้องน้ำ หรือในมุมไหนของบ้านให้คิดไว้ได้เลยว่าแมลงสาบไม่เคยมีตัวเดียว มันมักตามมาอีกเป็นอื้อเลยหละ จนมีสำนวนฝรั่งว่า "There's never just one cockroach" หรือแปลเป็นไทยว่า "แมลงสาบไม่เคยมาแค่ตัวเดียว"

เมื่อนำเอาคำว่าแมลงสาบมาประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ก็เปรียบได้กับเรื่องราวร้ายๆ ที่ค่อยๆ รั่วไหลออกมาทีละเล็กทีละน้อย จากจุดเริ่มต้นของข่าวร้ายเล็กๆ ที่เปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ มันจะค่อยๆลามใหญ่โตบานปลาย เหมือนรังของแมลงสาบที่ถูกค่อยๆ ถูกเปิดออกและเรื่องราวต่างๆที่ถูกปกปิดไว้เริ่มแดงออกมา ซึ่งในโลกของตลาดการลงทุนมันก็สามารถสะท้อนออกมาได้เป็นอย่างดี เรามีจะเห็นข่าวร้ายบางข่าวที่ช่วงแรกมองดูเล็กๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อเรื่องเริ่มแดงมากขึ้นถูกตรวจสอบมากขึ้น มักจะมีเรื่องราวที่อยู่เบื่องหลังให้ขุดคุ้ยออกมาแสดงให้โลกรู้เพิ่มขึ้นไปอีก นี่แหละ "แมลงสาบไม่เคยมาแค่ตัวเดียว"

ถ้าเป็นตลาดหุ้น จุดเริ่มต้นของตลาดขาลงก็จะเริ่มต้นด้วยข่าวร้ายเปิดฉากออกมาก่อน 1 ชุดจากนั้น ก็จะมีข่าวร้ายออกมาเรื่อยๆ มีทั้งข่าวร้ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวเดิม และข่าวร้ายที่เป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ชุดเดิมประดังกันออกมาเป็นชุดใหญ่ โดยเฉพาะช่วงที่เป็นตลาดขาลงครั้งใหญ่หรือช่วงวิกฤติ (Crisis) เราก็จะเห็นประเด็นเหล่านี้ได้ชัดเจนมากขึ้น

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ตัวอย่าง เรื่องของราคาน้ำมันสดๆ ร้อนล่าสุดในปี 2016 นี้ เราจะเห็นว่าราคาน้ำมันเคยทำจุดสูงสุดอยู่ที่ราคา 150 เหรียญต่อบาร์เรลในปี 2008 และราคาก็กลับมาหยุดอยู่แถวบริเวณประมาณ 100 เหรียญต่อบาร์เรล และเมื่อปี 2014ราคาเริ่มตกลงอย่างต่อเนื่องจาก 100 เหรียญต่อบาร์เรลในระหว่างที่ราคาลงไปเรื่อยๆ ก็จะมีแมลงสาบเริ่มโผล่ออกมาตัวสองตัวออกมา (ข้าวด้านลบที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน) เช่น ข่าวว่าเริ่มมีเทคโนโลยีที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันเริ่มเข้ามาแทนที่อุตสาหกรรมน้ำมันมากขึ้น หลังจากข่าวออกราคาน้ำมันก็เริ่มไหลลดลงมาอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ช่วง70, 60, 50 เหรียญต่อบาร์เรล ในช่วงระหว่างที่ราคาน้ำมันลงมาอย่างต่อเนื่องนี้ก็มีแมลงสายตัวที่ 2,3,5,6 ออกมาเรื่อย ทั้งกระแสข่าวว่าเทคโนโลยีการขุดเจาะน้ำมันแบบใหม่จากชั้นหินดินดาน หรือ Shale Oil ในสหรัฐอเมริกาที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มอุปทานน้ำมันในตลาด จึงเป็นตัวกดราคาน้ำมันลงมา หลังจากนั้นก็มีกระแสข่าวอื่นๆ อีกมากมายเข้ามากดดันราคาน้ำมันให้ตกลงไปถึง 20-30 เหรียญต่อบาร์เรล ผู้ที่ผ่านมาถึงจุดนี้คงเริ่มเห็นแล้วว่าจากประเด็น แค่เทคโนโลยีที่ทดแทนน้ำมันออกมาเป็นข่าว ก็จะมีข่าวร้ายอีกหลายๆ ข่าวประดังเข้ามาต่อเนื่องจนทำให้ราคาน้ำมันที่ใครๆคิดว่าชีวิตนี้คงไม่ได้เห็นน้ำมันราคาถูกแล้ว ปัจจุบันราคาน้ำมันก็ตกลงมาถูกเหมือนอย่างในอดีตอย่างไม่น่าเชื่อ แนวคิด "แมลงสาบไม่เคยมาแค่ตัวเดียว" นี้มักจะเกิดขึ้นซ้ำๆ เช่นเดียวกับข่าวร้ายในช่วง วิกฤติต้มยำกุ้ง วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ของสหรัฐอเมริกา ถ้าทุกคนจำกันได้ในช่วงนั้นข่าวร้ายเต็มตลาดกดดันให้ราคาหุ้นตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายนี้ TerraBKK อยากจะทิ้งท้ายว่า สำหรับการลงทุนแล้วเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญที่จะให้อยู่รอดได้ในตลาดการลงทุน คือ "ความรู้ มีวินัย และทำอย่างสม่ำเสมอ" ถ้านักลงทุนมี 3อย่างนี้เรื่องที่ว่าแมลงสาบจะมากี่ตัวก็ตาม เราก็จะแผนการที่จะรองรับกับสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ เราจะไม่ตกเป็นเครื่องมือของข่าวสารและความหวังลมๆ แล้งๆ จากการลงทุน - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก