TerraBKK Research ได้รวบรวม 10 อันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ Forbes ประจำปี 2016 ใครจะอยู่ใน 10 อันดับต้นๆ บ้าง และบุคคลเหล่านั้นทำธุรกิจอะไร TerraBKK Research ได้รวบรวมประวัติมาให้ติดตามกันดังต่อไปนี้

อันดับที่ 1. Bill Gates มีทรัพย์สินมูลค่า 2,656 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://aspire.sharesinv.com/

Bill Gates เป็นชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955 Bill Gates เข้าศึกษาที่โรงเรียนเลคไซด์ และเป็นโรงเรียนที่เขาได้พัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ทั้งการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน ต่อมาได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแต่ต้องพักการเรียนไปโดยไม่จบการศึกษา เพื่อที่จะได้เริ่มประกอบอาชีพทางด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ และในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ที่ฮาร์วาร์ดเขามีโอกาสได้ทำความรู้จักกับ สตีฟ บาลเมอร์ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเขาจนมี Microsoft มาถึงทุกวันนี้ และได้กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันหลายปี

อันดับที่ 2. Amancio Ortega มีทรัพย์สินมูลค่า 2,373 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://www.vanguardia.com.mx/

Amancio Ortega เกิดในปี 1936 โดยเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่สมัยที่เขายังเรียนไม่จบและสุดท้ายลาออกจากโรงเรียน ด้วยอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น จากนั้นกลายมาเป็นเจ้าของแบนด์เสื้อผ้าในขวัญใจของใครหลายๆ คน นั่นก็คือแบรนด์เสื้อชื่อดังอย่าง ZARA ปัจจุบัน ZARA มีร้านค้า 3 พันกว่าสาขาทั่วโลก ด้วยเอกลักษณ์ของเสื้อผ้าที่ดูดี มีราคา แต่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้จากราคาที่สมเหตุสมผล ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง ZARA สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และด้วยเอกลักษณ์การทำงานของ Amancio Ortega ที่เป็นคนทำงานอย่างหนัก จริงจัง และแสวงหาโอกาสต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ด้วยแนวคิดนี้ส่งผลให้เขาสามารถไปถึงจุดมุ่งหมายของเขาได้อย่างสำเร็จ

อันดับที่ 3. Warren Buffett มีทรัพย์สินมูลค่า 2,153 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://aib.edu.au/

ใครที่เป็นนักลงทุนทุกต้องต้องรู้จักบุคคลท่านนี้ Warren Buffett เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1930 ที่โอมาฮา ประเทศสหรัฐอเมริกา สมัยอายุยังน้อยวอรร์เรน บัฟเฟต์ ได้ฉายแววนักธุรกิจให้เห็น โดย Buffet เคยหารายได้พิเศษด้วยการติดตั้งตู้เกมส์พินบอลหยอดเหรียญในร้านตัดผม และเคยขายหนังสือพิมพ์มาก่อนจากนั้น Buffet ได้ศึกษาในระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียและได้เดินเส้นทางการลงทุนตั้งแต่นั้นมา โดยมุ่งศึกษาหลักแนวความคิดจากบิดาแห่งการลงทุนในแบบ Value Investor ของเบนจามิน เกรแฮม มาปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบการลงทุนของตนเองปัจจุบันเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลกนอกจากนั้นยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อีกด้วย

อันดับที่ 4. Carlos Slim Helu มีทรัพย์สินมูลค่า 1,771 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://www.tahrirnews.com/

Carlos Slim Helu (คาร์ลอส สลิม เอลู) เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม 1940 ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโก สิ่งที่พลิกผันชีวิตของเขา คือ โอกาสในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในละตินอเมริกาช่วงปี 1980ทำให้ในช่วงนั้นหลายกิจการมีการขายออกมาในราคาถูกมาก สลิม เห็นโอกาสตรงนั้นจึงได้กว้านซื้อธุรกิจเหล่านั้นมาเป็นของเขาเอง บริษัทส่วนใหญ่ที่เขาเข้าไปซื้อคือ น้ำดื่ม รับเหมาก่อสร้าง และห้างสรรพสินค้า ซึ่งบริษัทเหล่านั้นก็ได้กลับมาสร้างมูลค่าให้สลิมอย่างมากมายในเวลาต่อมา แต่จริงๆ แล้วธุรกิจที่ทำเงินให้กับเค้า คือ ธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งได้เข้าซื้อมาจากรัฐบาลเม็กซิโกเมื่อปี 1990 ด้วยเงิน 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนั้นยังมี บริษัทด้านการสื่อสารแบบไร้สาย "อเมริกา โมบิล" ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจนมีผู้ใช้บริการมากกว่า 100 ล้านคนทั่วละตินอเมริกา

อันดับที่ 5. Jeff Bezos มีทรัพย์สินมูลค่า 1,601 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://shawnbsmith.me/

Jeff Bezos จบจากสายงานด้านวิศวกรรม Computer engineering and electronic จากมหาวิทยาลัย Princeton university และได้ทิ้งงานที่เข้าเรียนมาหันไปทำงานในด้านงานสายการเงินแทน ด้วยความขยันและเอาใจใส่งานทำให้ Jeff เติบโตในสายงานที่ทำอย่างรวดเร็ว จากนั้น Jeff ได้รับมอบหมายให้ดูแลโปรเจ็คสำคัญของบริษัท นั่นคือ การมองหาโอกาสในธุรกิจใหม่ๆ บนอินเตอร์เน็ตให้กับบริษัท Jeff เริ่มต้นศึกษาและค้นพบว่า อัตราการโตของธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตในขณะนั้นเพิ่มขั้นปีละ 2,300% และได้รวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อเสนอต่อบอร์ดแต่บอร์ดไม่เห็นด้วยโครงการนี้จึงล่มลง แต่ Jeff เห็นโอกาสนี้จึงตัดสินใจคว้าเอาไว้ และได้ออกมาตั้งบริษัท Amazon และนี้คือจุดเริ่มต้นครั้งยิ่งใหญ่ของเขา ปัจจุบันบริษัท Amazon กลายเป็นบริษัทจำหน่ายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาเป็นผู้ที่วางรากฐานการจัดจำหน่ายสินค้าบนโลกออนไลน์ที่มีอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่ง

อันดับที่ 6. Mark Zuckerberg มีทรัพย์สินมูลค่า 1,579 พันล้านบาท

ภาพจาก : https://fbnewsroomus.files.wordpress.com/

Mark Zuckerberg เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1984 ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ก่อตั้ง Facebook ซึ่งได้สร้างรายได้มหาศาลและผลักดันเขาให้ขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยอายุยังน้อย ซักเคอร์เบิร์กได้เปิดตัว Facbook จากในห้องพักของเขาในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2004 แรงบันดาลใจแรก ๆ ของ Facbook อาจมาจากที่โรงเรียนฟิลิปส์เอกเซกเตอร์อคาเดมี ที่เขาเรียนจบปี ค.ศ. 2002 โดยที่เผยในเว็บไซต์ของเขา คือ สารบัญรูปนักศึกษาของเขาที่นักศึกษาหมายถึง "เดอะเฟซบุ๊ก" โดยในขณะนั้น เฟซบุ๊ก เริ่มต้นเพียงแค่ "Harvard thing" จนกระทั่ง Mark Zuckerberg ตัดสินใจที่จะกระจายไปสู่มหาวิทยาลัยอื่นๆ โดยอาศัยมหาวิทยาลัยที่มีความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นั่นคือจุดเริ่มต้นของ Facebook จนปัจจุบันMark Zuckerberg เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Facebook

อันดับที่ 7. Larry Ellison มีทรัพย์สินมูลค่า 1,544 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://www.latimes.com/

Larry Ellison ซีอีโอและผู้ก่อตั้งออราเคิล (Oracle) ซึ่งเป็นบริษัทโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล แถมยังเป็นเพื่อนรักของสตีฟ จ็อบส์ Larry Ellison ถ้าพูดถึงประวัติในปี 1997 ซอฟต์แวร์ เอนจิเนียร์ ใน Silicon Valley 3 คน คือ Larry Ellison, Bob Miner และ Ed Oates ได้จัดตั้งบริษัท Consults ขึ้น โดยใช้ชื่อบริษัทว่า Software Development Laboratories (SDL) เพื่อที่จะรับงาน Contract จาก CIA ในการสร้าง Database โปรแกรมที่ใช้ชื่อ code ว่า “Oracle” ปัจจุบันเขาได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งซีอีโอที่ดำรงอยู่เป็นเวลากว่าหลายทศวรรษและส่งไม้ต่อให้ Mark Hurd และ Safra Catz สองผู้บริหารระดับสูง รับช่วงดูแลต่อแทนในฐานะซีอีโอร่วม

อันดับที่ 8. Michael Bloomberg มีทรัพย์สินมูลค่า 1,417 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://www.pennlive.com/

Michael Bloomberg ผู้ก่อตั้งบริษัทข้อมูลการเงิน Bloomberg LP ประสบความสำเร็จอย่างมากจนกระทั่งสั่นสะเทือน Wall Street เขายังได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กถึง 2 สมัย Bloomberg LP เป็นบริษัทเอกชน ซึ่ง Michael Bloomberg ถือหุ้นอยู่เกือบ 68% และถือเป็นยักษ์ใหญ่ใน Wall Street และเป็นผู้เปลี่ยนแปลงวิธีการนำเสนอข้อมูลการเงินแก่ลูกค้า ความสำเร็จของ Bloomberg LP คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีเยี่ยมอยู่ตลอดเวลา สนับสนุนด้วยบริการ หลังการขายที่ยอดเยี่ยม

อันดับที่ 9. Charles Koch มีทรัพย์สินมูลค่า 1,402 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://crooksandliars.com/

Charles Koch เกิดเมื่อ 1 พฤศจิกายน 1935 รัฐแคน ประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าพ่อธุรกิจด้านพลังงานของบริษัท Koch Industries เป็นคนพี่ของตระกูล Koch ภายใต้ชื่อ website : http://www.kochind.com เป็นธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์และอุตสาหกรรมน้ำมันปัจจุบันยังเป็นธุรกิจบริษัทครอบครัวไม่ใช่บริษัทมหาชนจบการศึกษาปริญญาตรี General Engineering และปริญญาโท M.Sc. Mechanical Engineering และ M.Sc. Chemical Engineering

อันดับที่ 10. David Koch มีทรัพย์สินมูลค่า 1,402 พันล้านบาท

ภาพจาก : http://www.artnews.com/

David Koch เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤกษภาคม ดำรงตำแหน่งของของบริษัท Koch Industries ซึ่งเป็นน้องชายของ Charles Koch และเจ้าของกิจการร่วม Koch Industries ถือหุ้นบริษัท 42% เท่ากับพี่ชาย จบปริญญาตรีและปริญญาโท Chemical Engineering - เทอร์ร่า บีเคเค

ภาพจาก : Forbes

5 พฤติกรรมการใช้เงิน ที่คนอยากรวยต้องหยุดทำ เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราไม่รวยขึ้นเสียทีทั้งๆที่อดออมแทบเป็นแทบตาย หรือแม้กระทั่งเงินเดือนขึ้นทุกปีๆ แต่เงินคงเหลือในบัญชีก็ไม่ได้เยอะขึ้นตามเงินเดือนเลย ซึ่งจริงๆแล้วความร่ำรวยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอดออมหรือเงินเดือนขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ "พฤติกรรมการใช้เงิน" เพราะคนรวยที่แท้จริงเขาไม่ได้เก็บเงินเก่ง แต่พวกเขา “รู้จักเลือกใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด” TerraBKK Research ขอแนะนำ 5 พฤติกรรมการใช้เงิน ที่คนรวยเขาไม่ทำกัน

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก