การบริโภคมากเกินจำเป็น ชอบของราคาแพง และความอยากกระหายนั้นกลายเป็นเรื่องสุดเชย มินิมอล (Minimalist) คือเทรนด์ใหม่ คือการอยู่กับการออกแบบและไลฟ์สไตล์ที่เน้นความเรียบง่าย และโฟกัสที่การทิ้งไม่จำเป็นออกไป และนั้นคือ “ฟังก์ชั่นเหนือแฟชั่น” หรือ “คุณภาพเหนือปริมาณ”

ทำไมจึงควรจะเป็น มินิมอล ?

ประโยชน์ทั่วไปของการเป็น มินิมอล ก็คือการลดของระเกะระกะ และเพิ่มพื้นที่การใช้งาน ทำให้จิตใจปลอดโปร่งยิ่งขึ้น และมีเวลามากขึ้นในสิ่งที่คุณชอบ ลดการทำลายธรรมชาติ และการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสิ่งต่างๆรอบตัว นี่เป็นทางเลือกในการใช้ชีวิตที่จะไม่ส่งเสริมความอยาก,การบริโภคหรือการทิ้ง หากคุณหาเงินเพียงเพื่อใช้สินค้าที่ใช้แล้วทิ้งเลย ถ้าบ้านของคุณเต็มไปด้วยขยะของเก่าที่ไม่ใช้แล้ว โรงรถเต็มไปด้วยข้าวของจนไม่มีที่จอดรถ และคุณแทบพลิกบ้านเพื่อหาของที่คุณไม่แน่ใจว่ามันอยู่ไหนแต่ต้องอยู่ในบ้านแน่ๆ ขอแนะนำเทคนิคบางอย่างเพื่อที่จะเป็น มินิมอล (Minimalist) ดังต่อไปนี้

ตู้เสื้อผ้า

1. เปิดดูตู้เสื้อผ้าของคุณ แยกชุดที่คุณไม่ได้ใส่มาเป็นปีแล้วออกมา 2. บริจาคเสื้อผ้าที่คุณใส่ไม่ได้แล้ว 3. จำหน่ายเสื้อผ้าแบรนด์เนม 4. บริจาคอะไรก็ตามที่คุณจะไม่เอาไปด้วยเมื่อไปเที่ยวทั้ง 4 ฤดู 5. เอาเสื้อที่เหลืออยู่ทั้งหมดออกมาจากตู้เสื้อผ้า เลือกจำนวนไม้แขวนที่คุณต้องการและทิ้งที่เหลือซะ แขวนเสื้อที่คุณไม่สามารถอยู่ได้ถ้าขาดมัน ทีนี้คุณก็ตั้งปณิธานว่าจะไม่ซื้อเสื้อเพิ่มอีก นอกจากว่าคุณจะกำจัดเสื้อเป็นจำนวนที่เท่ากันออกจากตู้เสื้อผ้า 6. ทิ้งถุงเท้าที่ขาด,เป็นรูหรือไม่ครบคู่ 7. เลือกถุงเท้า และชุดชั้นในที่พอใช้ไปทั้งอาทิตย์และเก็บที่เหลือออกไป 8. จัดเก็บรองเท้าเพียง 1 หรือ 2 คู่สำหรับโอกาสต่างๆ เช่น รองเท้าออกงาน รองเท้าบู้ทหน้าหนาว รองเท้าแตะ รองเท้ากีฬาและรองเท้าออกกำลัง 9. ซื้อชั้นวางรองเท้า และบริจาคคู่ที่ใส่ไม่ได้

ห้องนอน

1. คอยดูไม่ให้ผ้าปูที่นอนยับ ผ้าที่เรียบจะช่วยให้คุณสดชื่นขึ้น 2. ไม่ทิ้งผ้าสกปรกลงบนพื้นเด็ดขาด รวมมันไว้ในตะกร้าซักผ้า 3. หากอยากประดับของรางวัล เลือกออกมาเพียง 3 – 4 ชิ้นที่คุณภูมิใจที่สุด 4. ถ้าคุณไม่ได้ทำงานอดิเรกมานานกว่า 3 ปี ขายอุปกรณ์งานอดิเรกของคุณ 5. จัดเก็บเอกสารของคุณให้เป็นระเบียบ กล่องที่มีการแปะป้ายรายละเอียดเรียบร้อยสามารถช่วยคุณได้โดยไม่ต้องลงทุนมากมาย 6. เลือกเฟอร์นิเจอร์ในห้องจำนวน 4 ชิ้น และขายที่เหลือทิ้ง การมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นจะช่วยให้ห้องคุณกว้างและสะอาดยิ่งขึ้น

ห้องน้ำ

1. โยนเครื่องสำอาง โลชั่น สบู่และแชมพูสระผมที่เก่ากว่า 1 ปีทิ้งไป 2. แบ่งของเป็นหมวดหมู่ เช่น แชมพูสระผม ครีมโกนหนวด โลชั่น ลิปสติก ยาทาเล็บ และอื่นๆ เก็บของในแต่ละหมวดเอาไว้เพียงเล็กน้อย 3. ทิ้งอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ของที่คุณชอบแบบสุดๆทิ้งไป 4. สร้างอุปนิสัยทำความสะอาด และเก็บของแต่ละหมวดหมู่ไว้ด้วยกัน 5. เก็บของที่ใช้ไม่บ่อย (นานๆชีที) แยกออกจากของที่ต้องใช้ทุกวัน

ห้องครัว

1. บริจาคของที่มีมากกว่า 1 ชุด 2. บริจาคอุปกรณ์ที่คุณแทบจะไม่ได้ใช้เลย เช่น เครื่องทำวาฟเฟิล เครื่องทำโคน เครื่องทำป๊อปคอร์น และอื่นๆ 3. เมนูอาหารส่วนมากสามารทำได้โดยใช้ หม้อและกระทะชุดเดียว บริจาคหม้อและกระทะอื่นๆที่ไม่ใช้ 4. เลือกแก้วที่ชอบที่สุด 10 ใบ (หรือน้อยกว่านั้น) และบริจาคที่เหลือ 5. ทิ้งเครื่องปรุง ซอส อาหารสำเร็จรูปที่หมดอายุ 6. จัดการตู้เย็นให้เป็นหมวดหมู่ และสามารถมองเห็นได้ นี่จะช่วยลดความเครียดในการต้องหาข้าวของในตู้เย็น ไม่ซื้อของซ้ำ และช่วยให้คุณบริโภคของก่อนหมดอายุ

การคงไว้ซึ่งความเป็นมินิมอล

1. ปฏิบัติตามกฎ “ของเข้า 1 ชิ้น ของต้องออก 1 ชิ้น” หากคุณซื้ออะไรใหม่มาคุ ณต้องบริจาคของเก่าออกไป 2. จัดการกับของรกๆทันที อย่ารอจนมันกองสุมกัน 3. อ่าน Blog ของมินิมอล เพื่อหาแรงบันดาลใจ 4. โฟกัสที่การมองหาของที่คุณขาดไม่ได้เท่านั้น 5. จัดการกับอะไรก็ตามที่เข้ามาในบ้านคุณในทันที 6. มองหาวิธีแสดงความสำคัญหรือเป็นประโยชน์ที่ดี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ 7. แบ่งงานชิ้นใหญ่ๆให้เป็นชิ้นเล็กๆหลายๆชิ้น มองงานที่สำเร็จทุกงานให้เป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม 8. ลองใช้ชีวิตทั้งเดือนโดยไม่ซื้อสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหารและยา เข้าบ้านเลย 9. หากคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน คุณจะเอาอะไรไปด้วย? ลองพิจารณาสิ่งของที่คุณตัดสินใจไม่เอาไปด้วย หากคุณสามารถอยู่โดยไม่มีมันได้นาน 3 เดือน ลองถามตัวเองว่าคุณสามารถที่จะไม่มีมันตั้งแต่ตอนนี้เลยได้มั้ย 10. อย่าซื้อของเพราะความอยากเท่านั้น วางแผนก่อนการซื้อของทุกชิ้น 11. เปลี่ยนตัวเองสู่ชีวิตแบบไม่ใช้กระดาษ จงใช้บริการทางออนไลน์ 12. ทำความสะอาดห้องทุกวัน อย่าปล่อยให้ฝุ่น,เส้นผม, หรือ ผ้าเช็ดตัวสกปรก ทำให้จิตใจคุณหม่นหมอง ที่มา : hubpages.com

บทความโดย : TerraBKK สาระบันเทิง TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก