หากใครยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนในช่วงวันหยุดยาว และหากกำลังเช็คตั๋วเครื่องบินช่วงโปรโมชั่น ที่ต้องจองล่วงหน้าแล้วล่ะก็ วันนี้ทีมงาน TerraBKK คัดสรรเทศกาลจุดเจ๋ง จากทั่วทุกมุมโลกมาเป็น choice ให้คุณเลือกกัน และที่แน่ๆ ประเทศไทยของเราก็ติดอันดับด้วย ยังไงก็อย่าลืมประเทศไทยด้วยล่ะ!! แล้วจะมีที่ใดบ้างไปดูกันเลย

1. เทศกาลหิมะและน้ำแข็ง – ฮาร์บิน ประเทศจีน ระยะเวลา : 5 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ สถานที่ : ฮาร์บิน ประเทศจีน เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เทศกาลหิมะและน้ำแข็งที่เมืองฮาร์บินเป็นเทศการหิมะและน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงคุณจะได้เห็นตึกสูงกว่า 20 ฟุตเหมือนอาคารจริงที่สร้างขึ้นมาจากน้ำแข็งอีกด้วย

Photo Credit : Flickr : zilpho

2. เทศกาลโฮลี – ฉลองโดยชาวฮินดูทั่วโลก ระยะเวลา : 27 มีนาคม (ของปี 2014) – วันเปลี่ยนไปตามปี สถานที่ : อินเดีย เนปาล ศรีลังกา หรือประเทศฮินดูอื่นๆ เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เทศกาลโฮลีเป็นที่รู้จักในฐานะเทศกาลแห่งสี ที่ฉลองการสิ้นสุดของฤดูหนาวและเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ มันเป็นเทศกาลที่สนุก ปลอดภัยและฟรี แต่คุณต้องจำไว้ว่าต้องพกเอาสีมาด้วย

Photo Credit : Daniel Berehulak / Getty

3. เทศกาลคาสซามอร์ราซ – บาร์ซา ประเทสสเปน ระยะเวลา : 6 กันยายน สถานที่ : บาร์ซา ประเทศสเปน ในเขตเกรนาดา เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : ทุกๆปีชาวสเปนนับร้อยจะรวมตัวกันแบบชุ่มน้ำมันเพื่อแย่งรูปปั้น “Virgen de la Piedad” เทศกาลนี้เริ่มต้นประมาณ 500 ปีที่แล้ว ดีที่สุดคือหลังเทศกาลชุ่มน้ำมันนี้คือปาร์ตี้สุดเหวี่ยง

Photo Credit : Jorge Guerrero / AFP / Getty Images

4. เทศกาลคาร์นิวัล – เวนิส ประเทศอิตาลี ระยะเวลา : ช่วงเวลา 14 กุมภาพันธ์ ถึง 4 มีนาคม สถานที่ : เวนิส ประเทศอิตาลี เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เทศกาลคาร์นิวัล เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นธรรมเนียมของเวนิสมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 13 ผู้คนมากมายต่างเดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อมาร่วมฉลองในเทศการหน้ากากนี้ โดยไม่มีข้อโต้แย้งนี่เป็นหนึ่งในปาร์ตี้ที่ดีที่สุดในโลก

Photo Credit : Marco Di Lauro / Stringer / Getty

5. เทศกาลอัพ เฮลลี้ อาร์ ไฟร์เออร์ – เลอวิค สก๊อตแลนด์ ระยะเวลา : อังคารสุดท้ายของเดือนมกราคม สถานที่ : เลอวิค สก๊อตแลนด์ เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : นี่เป็นงานเทศกาลกองไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป รวมถึงการเผาเรือไวกิ้งขนาดเท่าของจริง ถ้านี่ไม่ใหญ่แล้วจะเรียกว่าอะไร?

Photo Credit : Jeff J Mitchell / Staff

6. เทศกาลทูมอร์โรแลนด์ – บูม ประเทศเบลเยี่ยม ระยะเวลา: ช่วงเวลา 27-29 มิถุนายน สถานที่ : บูม ประเทศเบลเยี่ยม เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เทศกาลทูมอร์โรแลนด์เป็นเทศกาลที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานแต่กลับมีการเติบโตที่สูงและเป็นที่นิยมอย่างมากจนกลายเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีแบบ EDM ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 100,000 คนเดินทางไปที่งานนี้เพื่อเต้นสนุกสุดเหวียง

Photo Credit : Jonas Roosens / AFP / Getty Images

7. เทศกาลมาร์ดิการ์ – นิวออร์ลีน ประเทศสหรัฐอเมริกา ระยะเวลา : วันอังคารก่อน Ash Wednesday, 4 มีนาคม(ของปี 2014) – วันเปลี่ยนไปตามปี สถานที่ : นิวออร์ลีน ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : ชื่อเสียงของมาร์ดิการ์นั้นชัดเจน หากคุณต้องการที่จะสนุกกับปาร์ตี้ประหนึ่งวันพรุ่งนี้จะมาไม่ถึงแล้วล่ะก็ นิวออร์ลีนคือที่ที่เหมาะกับคุณที่สุด

Photo Credit : Cheryl Gerber / Stringer / Getty Images

8. เทศกาลอ๊อกโทเบอร์เฟซ – มิวนิค ประเทศเยอรมันนี ระยะเวลา : อาทิตย์สุดท้ายของกันยายน ถึงอาทิตย์แรกของตุลาคม สถานที่ : มิวนิค ประเทศเยอรมันนี เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : แม้จะมี เทศกาลอ๊อกโทเบอร์เฟซเล็กๆจัดขึ้นหลายที่ทั่วโลก งานที่เป็นต้นแบบจริงๆนั้นถูกจัดขึ้นที่มิวนิกซึ่งนับเป็นงานเทศกาลเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2013 เบียร์มูลค่ากว่า 96,178,668 ดอลล่าร์นั้นถุกเสิร์ฟทุกวันระหว่างงานเทศกาล

Photo Credit : AFP / Getty Images

9. เทศกาลลาโทมาธินา – บูนอล ประเทศสเปน ระยะเวลา : พุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม สถานที่ : บูนอล ประเทศสเปน เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : แม้จะดูหลุดโลกไปซักหน่อย เทศกาลนี้ก็ยังถูกจัดขึ้นทุกปีเพียงเพื่อความสนุก กล่าวคือเทศกาลนี้ไม่มีเอี่ยวใดๆทั้งสิ้นกับธรรมเนียมโบราณอะไร ในปี 1945 คนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งเริ่มที่จะโยนผักและผลไม้ในช่วงการเดินขบวน และหลังจากนั้นเทศกาลปามะเขือเทศก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

Photo Credit : AFP / Getty Images

10. เทศกาลคาร์นาวัล – ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ระยะเวลา : ช่วงเวลา 28 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม สถานที่ : ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : คล้ายงานมาร์ดิการ์ในนิวออร์ลีน และคาร์นิวัลในเวนิซนั้นเป็นงานปาร์ตี้สุดสนุกที่เกิดขึ้นไม่หยุดทั้งวันทั้งคืน โดยมีกลินอายพิเศษของบราซิลแผงเข้าไปด้วย โดยที่มันจะเต็มไปด้วยเพลงแซมบา เสื้อผ้าสีสันสดใสและขบวนพาเหรดขนากใหญ่

Photo Credit : Buda Mendes / STF / Getty

11. เทศกาลวิ่งวัวกระทิง – พอมพลานา ประเทศสเปน ระยะเวลา : 6-14 กรกฏาคม สถานที่ : พอมพลานา ประเทศสเปน เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เอาจริงๆ ใครไม่ชอบดูคนอื่นทำตัวตลกสุดๆ และความตื่นเต้าตอนดูวัวกระทิงวิ่งไล่ งานเทศกาลวิ่งวัวกระทิงนี้จัดตามธรรมเนียมของสเปน เพื่อการเพิ่มสารอะดรีนาลินในร่างของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป้นเพียงคนดูหรือคุณจะร่วมในงานด้วยก็ตาม

Photo Credit : Pedro Armestre / Stringer

12. เทศกาลสงกรานต์ – เชียงใหม่ ประเทศไทย ระยะเวลา : 13-15 เมษายน สถานที่ : เชียงใหม่ ประเทศไทย เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : หากการเล่นสาดน้ำเป็นความฝันของคุณล่ะก็ เตรียมปืนฉีดน้ำ ลูกโป่งน้ำ ขวดน้ำ และตรงมาที่เมืองไทยเลยเพื่อร่วมงานที่ทั้งเปียกและสนุกสุดเหวี่ยงนี่

Photo Credit : Jack Kurtz / Stringer

13. เทศกาลเบริน์นิ่งแมน – แบล็คร็อคซิตี้ รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระยะเวลา : 25 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน (ปี 2014) สถานที่ : แบล็คร็อคซิตี้ รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เทศกาลเบิร์นนิ่งแมนนั้นเป็นเทศกาลที่คนไปเพื่อออหนอกกรอบของสังคม หากคุณอยากที่จะออกจากการชีวิตปกติและปาร์ตี้สุดเหวี่ยง 24 ชั่วโมง คุณควรเดินทางไปที่นี่ ทะเลทราย ในรัฐเนวาดา

Photo Credit : Kevin Tang / BuzzFeed

14. เทศกาลโคลนที่บอรยอง – บอรยอง เกาหลีใต้ ระยะเวลา : 18-27 กรกฏาคม สถานที่ : บอรยอง เกาหลีใต้ เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : เกาหลีนั้นเป็นประเทศที่เป็นที่รู้จักในฐานะประเทศของงานเทศกาลที่ไม่มีที่มาที่ไปหลายเทศกาล แต่เทศกาลโคลนที่บอรยองนั้นถือเป็นงานเทศกาลที่เจ๋งที่สุด เทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นที่ชายหาดแดยอน ดังนั้นแล้วหลังจาเปื้อนโคลนไปทั่วคุณสามารถลงไปล้างตัวในทะเลได้เลย

Photo Credit : Flickr: toughkidcst

15. เทศกาลเกย์พาเหรด – ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระยะเวลา : 28-29 มิถุนายน สถานที่ : ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : แม้จะมีคนกล่าวว่าพาเหรดเกย์ไพรด์ในริโอใหญ่กว่างานในซานฟรานซิสโก แต่มันก็ยังเป็นข้อโต้แย้งที่เอาชนะได้ยากอยู่เพราะว่างานเกย์พาเหรดที่ซานฟรานซิสโกนั้นมีประวิติที่ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคม LGBTQ หรือไม่ หรือเป็นเพียงผู้สนับสนุน นี่ก็จะยังคงเป็นงานเทศกาลที่คุณไม่มีทางลืม

Photo Credit : Ingrid Taylar / Via Flickr: taylar

16. เทศกาลโคมลอย – ปิงซี ไต้หวัน ระยะเวลา : 23 กุมภาพันธ์ สถานที่ : ปิงซี ไต้หวัน เหตุผลที่ไม่ควรพลาด : นี่คือหนึ่งในเทศกาลโคมลอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก มองขึ้นไปบนฟ้าที่สว่างไสวไปด้วยโคม หากคุณกำลังมองหาความตรึงใจล่ะก็คงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการได้เห็นโคมเป็นพันดวงส่องให้ท้องฟ้าสว่างไสวในยามค่ำคืนหรอก

Photo Credit : Flickr: kyleme

ขอบคุณข้อมูลจาก www.buzzfeed.com