คุณเคยรู้สึกว่าใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากเกินไปหรือไม่? โซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ค ไลน์ หรืออินสตารแกรม อาจจะทำให้คุณติดได้โดยที่คุณไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

ในขณะที่โซเชียลมีเดียให้ประโยชน์มากมาย โดยการแชร์ข้อมูลที่มีประโยชน์ และยังเป็นแหล่งที่มาของข่าวใหม่ๆ และจุดเริ่มต้นของไอเดียต่างๆ มันเหมือนเป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ในยุคสมัยนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เราควรระวังการใช้โซเชียลมีเดีย หากเราต้องการพัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้มากยิ่งกว่าเดิม และดังนั้น เราขอเสนอ 25 เว็บไซต์ ที่คุณควรจะแวะไปดูเพื่อเพิ่มพูนความรู้ หลุดออกกรอบโซเชียลมีเดียแบบเดิมๆ และใช้ชีวิตท่องไปบนโลกแห่งความรู้ ความสนุก และสร้างแรงบันดาลใจไม่รู้จบ

1. Coursera (www.coursera.org)

Coursera นำเสนอ MOOCs (Massive Open Online Courses) คอร์สเรียนที่เปิดให้ศึกษาออนไลน์ได้เป็นจำนวนมาก บนสาขาวิชาที่หลากหลาย จากสถานบันชั้นนำ และครู้ผู้สอนชื่อดังมากมายมากมาย คุณสามารถที่จะเรียนรู้ได้มากมายตั้งแต่ประวิติศาสตร์ จนถึงโปรแกรมมิ่ง และยังได้ร่วมเรียนกับสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่อีกด้วย คุณจะได้เรียนชั้นเรียนระดับโลกฟรีจากบ้านของคุณเพียงปลายนิ้วเท่านั้น

2. edx (www.edx.org)

edx เช่นเดียวกับ Coursera คือ MOOC ที่คุณสามารถเรียนคลาสมากมายจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก เวบนี้เริ่มต้นด้วยความร่วมมือระหว่าง MIT และมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด

3. Khan Academy (www.khanacademy.org)

ที่ Khan Academy คุณสามารถที่จะเข้าถึงห้องสุมดออนไลน์ที่เต็มไปด้วยเนื้อหาแบบอินเตอร์แอ็คทีฟที่น่าสนใจมากมายในทุกๆวิชา คุณจะได้ศึกษาวิชานั้นๆไม่เพียงผ่านวีดีโอที่น่าสนใจ แต่ยังสามารทำกาทดสอบเพื่อดูการพัฒนาการศึกษาของคุณได้อีกด้วย นี่เป็นเว็บไซต์ที่ดีทั้งสำหรับการเรียนรู้สิ่ใหม่ๆและเพิ่มเติมความรู้ให้กับความรู้เดิม

4. Udemy (www.udemy.com)

Udemy ก็เป็นอีหนึ่งเว็บไซต์ MOOC แต่แตกต่างจาก Coursera และ edX ตรงที่ Udemy นั้นโฟกัสมากกว่าที่ความสามารถการลงมือทำจริงๆผ่านสื่อออนไลน์ ที่นี่จะสอนคุณหัวข้ออย่างการสร้างเว็บ ecommerce การเล่นกีตาร์ และการถ่ายภาพ อันที่จริงเว็บไซต์นี้เป็นตลาดเพื่อการศึกษาออนไลน์ ที่มืออาชีพในแต่ละสาขาจะมานำเสนอความรู้ให้คุณไม่ว่าจะฟรีหรือมีค่าใช้จ่าย

5. Quora (www.quora.com)

คุณสามารถเรียนรู้ได้เกือบทุกอย่าที่ Quora ทั้งจากมืออาชีพ ผู้ที่เป็นที่รู้จักในแวดวงหรือคนที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก นี่เป็นเว็บไซต์ถาม-ตอบ ที่ผู้ใช้สามารถที่จะถามและตอบข้อสงสัยต่างๆได้ แต่ต่างจากที่อื่นตรงที่รายชื่อผู้ใช้นั้นลงทะเบียน และคำถามและคำตอบต่างๆนั้นถูกตอบและจัดตามความแตกต่างและความเกี่ยวข้องระหว่างแต่ละบทความ

6. Stack Overflow (www.stackoverflow.com)

Stack Overflow อาจจะเป็นเว็บที่สำคัญที่สุดสำหรับ Programmer หากคุณเป็น Programmer หรืออยากจะเรียนการเป็น Programmer เว็บไซต์นี้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ เว็บถาม-ตอบคำถามสำหรับ Programmer แห่งนี่คุณสามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม และสามารถเรียนรู้จากบทความอื่นๆได้อีกด้วย

7. Codeacademy (www.codeacademy.com)

ที่ Codeacademy คุณสามารถเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น HTML, CSS, PHP และ Python ด้วยวิธีที่ง่ายดายและสนุกสนานด้วยสื่ออินเตอน์แอคทีฟ ซึ่งจะช่วยให้การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องสนุกและง่ายดายสำหรับมือใหม่ อย่างไรก็ดีเว็บไซต์นี้ครอบคลุมเพียงความรู้ระดับเบื้องต้นเท่านั้น

8. Tutorialspoint (www.tutorialpoint.com)

Tutorialpoint เป้นอีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับศึกษาเรื่องโปรแกรมมิ่งและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เว็บนี้จะช่วยให้คุณฝึกฝนหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ต่างๆ และเป็นหัวข้อการเรียนรู้ที่เป็นระดับสูง ต่างจาก Codeacademy

9. eHow (www.ehow.com)

eHow จะสอนความสามารถและสิ่งต่างๆมากมายให้กับคุณ ทีละขั้นทีละตอน เนื้อเรื่องใน eHow นั้นเขียนโดยนักเขียน ซึ่งเขียน ฮาว-ทู หรือวิธีการทำบางอย่างแต่ละขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นการดูแลความสะอาดส่วนตัวถึงการทำอาหาร คุณสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆตั้งแต่วิธีกี่ทำ พายราสเบอร์รี่ การทำนาฬิกา หรือการทำหุ่นไล่กาสำหรับสวนของคุณ

10. Wikihow (www.wikihow.com)

Wikihow เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่จะสอนคุณให้ทำในสิ่งต่างๆ โดยเว็บไซต์นี้นั้นถูกออกแบบให้คล้ายเว็บ Wiki ในเว็บ eHow สต๊าฟนั้นเป็นผู้จ่ายเงินเพื่อสร้างไกด์ แต่ที่ Wikihow คนทุกคนสามารถที่จะเขียน แก้ไข หรือลบข้อความที่ไม่เหมาะสมทิ้งได้ ดังนั้นแล้วเว็บนี้ไม่ใช่เพียงแค่เว็บเพื่อการเรียนรู้แต่คุณยังสามารถแบ่งปันความสามารถของคุณได้อีกด้วย

11. HowStuffWorks (www.howstuffworks.com)

HowStuffWorks นั้นเป็นเว็บไซต์อีกแห่งที่จะช่วยเปิดความรู้คุณให้กว้างขึ้น เว็บไซต์แห่งนี้จะแบ่งปันข้อมูลที่แตกต่างและน่าสนใจมากมาย เต็มไปด้วยบทความที่มุ่งความสนใจไปที่หัวข้อที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลมากมาก่อนหน้านี้ หากคุณอยากที่จะเข้าใกล้ที่มาของสิ่งต่างๆมากขึ้นอีกนิด เว็บไซต์นี้เป็นที่ที่เหมาะกับคุณ

12. TED (www.ted.com)

TED พันธกิจคือการเผยแพร่ไอเดียที่มีค่าควรแก่การเผยแพร่ TED นั้นเต็มไปด้วยวีดีโอการพูดจากมืออาชีพจากสาขาต่างๆ ที่มาแบ่งบันความคิด มุมมอง ทัศนคติ และประสบการณ์ผ่านวีดีโอ วีดีโอนี้เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะพาคุณไปสู่ประสบการณ์ และมุมมองใหม่ๆในชีวิต ทั้งยังเป้นจุดสร้างแรงบันดาลใจให้ได้เป้นอย่างดีอีกด้วย

13. Lumosity (www.lumosity.com)

Lumosity นั้นเป้นเว็บไซต์ที่จะช่วยคุณพัฒนาแง่ต่างๆของสมอง เช่น ความทรงจำ การมุ่งความสนใจ และความสามารถในการวิเคราะห์ คุณสามารถฝึกสมองผ่านเกมส์สนุกๆ และเว็บไซต์นี้ยังเปิดให้คุณจัดเตรียมโปรแกรมการฝึกให้เหมาะกับตัวคุณเอาอีกด้วย ทั้งยังช่วยเป็นประวัติและการพัฒนาจากผลการฝึกของคุณ เป้าหมายของเว็บไซต์นี้คือช่วยให้คุณฉลาดขึ้น อีกทั้งมันยังสนุกสุดๆอีกต่างหาก

14. Duolingo (www.duolingo.com)

Duolingo เป็นสถานที่ระดับรางวัลที่จะช่วยคุณให้เรียนรู้และขัดเกลาภาษาใหม่ๆ ที่นี้จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้ภาษาที่เป็นที่นิยมเช่น สเปน อังกฤษ เยอรมัน และฝรั่งเศส ที่แห่งนี้จะช่วยให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่ทั้งง่ายและสนุก แถมยังฟรีอีกด้วย

15. Instructables (www.instructables.com)

Instructables เป็นเว็บไซต์อีกแห่งที่คุณควรที่จะเข้าไปดูแทนที่โซเชียลมีเดีย ที่นี่จะสอนคุณถึงวิธีและขั้นตอนในการสร้างสิ่งต่างๆ ที่นี่เสนอทั้งวีดีโอและขั้นตอนการทำที่จะสร้างแทบทุกอย่างที่คุณจะนึกออก และคุณยังสามารถแบ่งบันผลงานและวิธีที่คุณสร้างบางอย่างให้แก่คนอื่นได้อีกด้วย

16. Digital Photography School (www.digital-photography-school.com)

Digital Photography School ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเว็ปบล็อกสำหรับภาพถ่ายที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง ที่นี่นำเสนอเทคนิคการถ่ายรูปมากมาย มันไม่สำคุณว่าคุณจะเป็นช่างภาพที่มีประสบการณ์หรือเป็นมือใหม่หัดถ่าย เว็บแห่งนี้จะสามารถช่วยคุณให้เติบโตไปเป็นช่างภาพที่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน และยังเป้นสถานที่ซึ่งคุณสามารถที่จะติดต่อกับช่างภาพคนอื่นๆได้อีกด้วย

17. All Recipes (www.allrecipes.com)

ที่ All Recipes คุณสามารถที่จะหาสูตรอาหารได้เกือบทุกประเภท คุณสามารถที่จะใส่รายชื่อส่วนผสมและหาจากในเว็บไซต์ได้ว่ามีรายการอาหารอะไรที่คุณสามารถทำได้จากส่วนผสมนั้นๆ และยังมีรายการอาหารที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่คุณใช้เวลาและส่วนผสมเพียงเล็กน้อยในการทำ เว็บไซต์แห่งนี้จะช่วยให้คุณสนุกสนานไปกับการทำอาหาร

18. Spreeder (www.spreeder.com)

การอ่านไวนั้นเป็นอีกหนึ่งทักษะที่เราหลายคนต้องการและเป็นทักษะที่มีไม่กี่คนเท่านั้นที่มี Spreeder เป็นเว็บที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยพัฒนาทักษะนั้น นี่คือโปรแกรมที่จะช่วยฝึกทักษะการอ่านไวผ่านทางออนไลน์ รวมถึงช่วยฝึกฝนความสามารถในการตีความและที่สำคุณที่นี่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี!

19. Project Gutenberg (www.gutenberg.com)

Project Gutenberg นั้นเสนอให้คุณ eBooks กว่า 50,000 เล่ม ฟรี! คุณสามารถดาว์นโหลดหนังสือได้ในรูปแบบ ePUB, Kindle หรือ PDF หรือคุณสามารถอ่านมันออนไลน์ก็ได้ และเว็บไซต์แห่งนี้ถูกกฏหมายแน่นอน

20. Investopedia (www.investopedia.com)

Investopedia คือเว็บไซต์ไฟแนนซ์กูรูที่สามารถที่จะสอนคุณได้ทุกอย่างที่คุณต้องการจะรู้เกี่ยวกับโลกแห่งการเงินและช่วยในคุณจัดการการเงินของคุณได้ดีขึ้น ที่เว็บแห่งนี้คุณสามารถที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน และอื่นๆเกี่ยวกับการเงิน

21. Curious (www.curious.com)

Curious นั้นมีเรื่องราวกว่า 17,000 เรื่องที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ในหัวเรื่องต่างๆ ตามชื่อเว็บไซต์เป้าหมายของเว็บไซต์แห่งนี้คือการช่วยให้คุณได้เรียนรู้เรื่องที่คุณไม่เคยรู้และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน คุณสามารถเริ่มต้นได้ฟรีๆ และเพื่อที่จะให้เข้าถึงได้ในระดับที่ลึกกว่าคุณอาจจะต้องจ่ายค่าสมาชิก คุณสามารถเรียนรู้ได้จากครูที่ดีที่สุดในโลกในทุกๆสาขาไม่ว่าจะเป็น มนุษยศาสตร์ ดนตรี ความสัมพันธ์และอื่นๆ

22. Memrise (www.memrise.com)

Memrise จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้สึงใหม่ๆทีละนิด เว็บไซต์แห่งนี้นำเสนอให้คุณเรียนรู้ทีละเล็กๆในหลายๆเรื่อง จากภาษา ศิลปะ บทประพันธ์ ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ รวมถึงคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ บทเรียนนั้นน่าสนุกและตื่นเต้น คุณจะเริ่มเรียนจากลิ่งง่ายๆต่างๆไปจนถึงระดับสูง

23. Zen Habits (www.zenhabits.net)

Zen Habits คือหนึ่งในเว็ปบล็อกให้แรงบันดาลใจที่ดีที่สุด เว็บแห่งนี้จะช่วยให้คุณเจอความสงบและง่ายดายท่ามกลางความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน เว็บแห่งนี้จะช่วยให้คุณหลีกหนีความยุ่งยาก และมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณจริงๆ

24. Brain Pickings (www.brainpickings.org)

Brain Picking นั้นไม่ใช่เพียงแค่เว็บบล็อกเหมือนที่พบเห็นได้ทั่วไป ที่นี่เป็นเว็บที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และเสริมจิตวิญญาณ เว็บแห่งนี้เต็มไปด้วยบทความมากมายที่เกี่ยวข้องกับ บทประพันธ์ เรื่องราวทางจิตวิญญาณ ความสร้างสรรค์ และการเติบโตจากภายใน ที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างแท้จริงและมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สำคัญจริงๆ

25. Psychology Today (www.psychologytoday.com)

Psychology Today จะให้ความรู้คุณเกี่ยวกับเรื่องราวมากมายของจิตวิทยามนุษย์ และสาเหตุที่มนุษย์มีพฤติกรรมในแบบที่เขาแสดงออก เว็บไซต์แห่งนี้นั้นเต็มไปด้วยบทความต่างๆมากมายในมุมมองต่างๆของชีวิต เช่นความสัมพันธ์ ระบบประสาท อาการติด แรงบันดาลใจ และอื่นๆ คุณสามารถใช้เรื่องราวที่เรียนรู้จากบทความต่างๆแห่งนี้มีประยุกต์ใช้ในชีวิตของคุณได้

ขอบคุณข้อมูลจาก www.lifehack.org