คนเรารู้จักเรื่องการเดินทางมาเป็นพันปี และด้วยความสะดวกสบายในการเดินทางที่ดีขึ้เรื่อยๆ ธุรกิจการท่องเที่ยวจึงกลายเป็นส่วนสำคัญในเศรษฐกิจโลก คิดเป็นกว่า 9% ของ GDP และทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1/11 ส่วนของคนทั่วโลก ประเทศบางประเทศนั้นนับเป็นประเทศที่โดดเด่นในเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และสามารถดึงนักท่องเที่ยวกว่าล้านคนมาให้ท่องเที่ยวในประเทศได้

เราจะมา สรุปภาพรวมจากปี 2015 โดย United Nations World Tourism Organization’s (UNWTO) ว่า ประเทศที่มีนักเดินทางเดินทางไปมากที่สุดในโลก 25 ประเทศ

1. โครเอเชีย – 11.6 ล้าน

โครเอเชียประเทศย่านเมดิเตอร์เรเนียน ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมความงดงามของธรรมชาติ ประเทศ โครเอเชีย นั้นเป็นประเทศที่มีธุรกิจการให้บริการเป็นธุรกิจหลักในการผลักดันเศรษฐกิจ โดยฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่ชาวยุโรปจำนวนมากมาท่องเที่ยวที่นี่

2. สิงค์โปร – 11.9 ล้าน

ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Forbes ว่าเป็นประเทศที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเอเชีย สิงค์โปรเป็นประเทศบนเกาะและเป็นประเทศที่สำคัญและมีอิทธิพลในเชิงเศรษฐกิจ เดิมนั้นปกครองโดย East India Company จากนั้นก็ปกครองโดยสหราชอาณาจักร สิงค์โปรนั้นเป็นที่รู้ว่ามีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับประเทศเจ้าอาณานิคม นอกจากนี้ที่นี่ยังสร้างชื่อให้ตัวเองโดยการเป็น ประเทศที่สามารถทำธุรกิจได้ง่ายที่สุด นักท่องเที่ยวจำนวนมากของสิงค์โปรนั้นมักจะเดินทางมาเพื่อเหตุผลทางธุรกิจ

3. ฮังการี – 12.1 ล้าน

แม้จะโดนทำลายไปอย่างหนักในสมันสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศเสีย พื้นที่ไปกว่า 71% และเสียประชากรไปกว่า 58% หลังผ่านพ้นช่วงเวลานั้นมาได้ ฮังการีก็สามารถประสบความสำเร็จได้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ราคาถูกและธรรมชาติที่งดงาม เช่น ทะเลสาบน้ำอุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก และทุ่งหญ้ากว้างใหญ่เขียวขจี ที่ทำให้ฮังการีกลายเป็นประเทศที่เป็นที่นิยมของชาวยุโรป

4. ยูเครน – 12.7 ล้าน

ยูเครนเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นแหล่งผลิตข้าวสาลีของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยูเครนยังมีกองทัพที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป หลังจากสงครามกลางเมืองในปี 2013

5. ญี่ปุ่น – 13.4 ล้าน

ญี่ปุ่นนั้นถูกเรียกว่า “สุดยอด” ในหลายด้าน รวมถึงย่านเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 35 ล้านคน (โตเกียว) ซึ่งเป็นเหตุให้อัตราค่าครองชีพนั้นถูกดันขึ้นไปเช่นกัน ญี่ปุ่นเป็นแหล่งสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจที่ดึงดูดนักธุรกิจมาจากทุกที่ พร้อมยังเป็นเกาะที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีบรรยากาศที่งดงามน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นต้นซากุระ หรือภูเขาฟูจิ (และอาหารขึ้นชื่ออย่างซูชิ หรือ สาเก)

6. เนเธอร์แลนด์ – 13.9 ล้าน

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่เพราะบรรยากาศที่สวยงามแต่ยังเป็นเพราะ มุมมองทางกฎหมายของประเทศในเรื่องทางสังคมหลายๆอย่างรวมถึงเรื่องการทำแท้ง การแต่งงานของเพศเดียวกัน และสารเสพติดอ่อนๆ

7. เกาหลีใต้ – 14.2 ล้าน

การเติบโตอย่างรวดเร็วของเกาหลีใต้นั้นไม่ใช่ปาฏิหาริย์ชั่วข้ามคืน ด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างน้อยปีละ 10% ทุกปีจาก 1962-1994 หนึ่งในเสือของเอเชีย ดังเช่นประเทศเกาหลีใต้นั้นกลายเป็นประเทศหนึ่งที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยเฉพาะในแง่เศรษฐกิจ สิทธิมนุษยชน และนวัตกรรม นอกจากนี้ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องการเติบโตของวัฒนธรรม K-Pop ส่งออกไปทั่วโลก และนี่อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่คนจากทั่งเอเชียนั้นหลั่งไหลมาที่ประเทศนี้

8. มาเก๊า (ประเทศจีน) – 14.6 ล้าน

เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ภายใต้สาธารณรัฐประชาชนจีน มาเก๊าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งมีคนอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก และเป็นเมืองขึ้นแห่งสุดท้ายของประเทศยุโรปในเอเชีย มาเก๊านั้นถูกส่งคืนจากโปรตุเกสให้เมืองจีนในปี 1999 (ก่อนหน้านี้มาเก๊านั้นถูกเช่าโดยประเทศโปรตุเกสในปี 1557 โดยราชวงศ์หมิง เพื่อใช้เป็นเมืองท่า) ในวันนี้มาเก๊าถือเป็นสถานที่ที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และธุรกิจที่หลักของมาเก๊าซึ่งก็คือ ธุรกิจการพนันนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวเกือบ 15 ล้านคนต่อปีมาที่นี่

9. แคนาดา – 16.5 ล้าน

หลังจากเป็นเอกราชโดยสมบูรณ์จาก สหราชอาณาจักรในปี 1982 แคนาดากลายเป้นหนึ่งในประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว และยังเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีอาณาเขตติดต่อกับมหาสมุทรทั้ง 3 (แอตแลนติก แบซิฟิก และ อาร์คติก) แคนาดานั้นเป็นประเทศขนาดใหญ่ (อันดับ 2 ของโลก) ซึ่งธุรกิจการท่องเที่ยวนั้นโดยมากขึ้นอยู่กับธรรมชาติที่งดงาม

10. โปแลนด์ – 16.6 ล้าน

โปแลนด์เป็นประเทศเดียวในกลุ่ม EU ซึ่งยังไม่เคยมีค่า GDP ติดลบในช่วงพิษเศรษฐกิจ โปแลนด์เป็นประเทศที่เปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน แม้จะผ่านการทำลายล้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ทางโปแลนด์เองก็ได้ทำการบูรณะสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ รวมถึงสถานที่ 14 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกด้วย

11. กรีซ – 22 ล้าน

แหล่งวัฒนธรรมโบราณ (แหล่งกำเนิดวัฒนธรรมตะวันตก) ทำให้กรีซกลายเป็นเจ้าภาพใหญ่สำหรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรม 22 ล้านนั้นเป็นจำนวนที่นับได้ว่าเป็นเท่าตัวของจำนวนประชาการในชาติที่มาที่กรีซในปี 2014 เลยทีเดียว ประเทศแห่งการท่องเที่ยวนี้เป็นประเทศที่ปกครองตนเองก่อนยุคสัมยรวมอำนาจของมหาราชอเล็กซานเดอร์ สถานที่น่าท่องเที่ยวของกรีซนั้นรวมถึง ชายหาด เกาะ เมืองชายฝั่ง และสถาปัตยกรรมทางประวิติศาสตร์

12. ไทย – 24.8 ล้าน

ประเทศไทย หรือเดิมสยาม นั้นเป็นประเทศที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำรพรับนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็ค กษัตริย์ภูมิพล หรือรัชกาลที่ 9 ครองราชย์มาตั้งแต่ 1946 ซึ่งส่งผลให้พระองค์เป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก เสือแห่งเอเชียเช่นประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างรวดเร็วในสมัยศตวรรษที่ 20 เนื่องมากจากธุรกิจการผลิต การเกษตร และการท่องเที่ยว วัดและชายหาดของไทยนั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวยุโรป และอาจจะเป็นเพราะประเทศทางฝั่งยุโรปนั้นไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศไทย

13. ออสเตรีย – 25.3 ล้าน

ออสเตรียนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในยุโรป เป็นประเทศที่มีภูเขามากที่สุดในโลก และมีเพียงสามส่วนของออสเตรียเท่านั้นที่พื้นที่อยู่ในระดับสูงกว่าน้ำทะเล 1,640 ฟุต (500 เมตร) เนื่องด้วยการเติบโตของเศรษฐกิจของออสเตรียส่งผลให้ออสเตรียกลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับที่ 15 ของโลก นอกจากธรรมชาติแล้วออสเตรียยังขึ้นชื่อในเรื่องดนตรีคลาสสิกและ สกีหน้าหนาว

14. มาเลเซีย – 27.4 ล้าน

คุณรู้หรือไม่ว่าสิงค์โปร์นั้นเคยเป็นส่วนหนึ่งของมาเลเซียก่อนที่จะแยกตัวออกมาในปี 1965 มาเลเซียในยุคปัจจุบันนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่เจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจที่สุดในโลก โดยมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% ต่อปีต่อเนื่องกว่า 50 ปี แม้เดิมทีนั้นเศรษฐกิจของมาเลเซียนั้นเติบโตเนื่องมาจากทรัพยากรธรรมชาติ แต่ ณ ปัจจุบันนั้นมาเลเซียได้เติบโตและแข็งแกร่งในการท่องเที่ยงเชิงสุขภาพ ธุรกิจและวิทยาศาสตร์

15. ฮ่องกง – 27.8 ล้าน

หนึ่งในศูนย์กลางทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่น่าดึงดูดทั้งในด้านธรรมชาติและวัฒนธรรม ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีผู้ท่อเที่ยวมากที่สุด ฮ่องกงยังได้ชื่ออีกด้วยว่าเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นและอาศัยอยู่มากที่สุด เนื่องด้วยเหตุนี้เพื่อให้การเดินทางสะดวก ฮ่องกงมีระบบการเดินทางที่ครอบคลุมที่สุด โดยครอบคลุมถึง 90% ของสถานที่อยู่อาศัย

16. แม็กซิโก – 29.1 ล้าน

แม็กซิโกมาพร้อมประวิติศาสตร์ของอารยะธรรมต่างๆมากมายรวมถึง Olmec, Toltec, Zapotec, Maya และ Aztec พ่ายแพ้ให้กับสเปนในปี 1521 แม็กซิโกกลายเป็นประเทศที่มีประชากรพูดภาษาสเปนมากที่สุดในโลก จากการรวมของประวัติศาสตร์การปกครอง และ อารยะธรรมมากมาย แม็กซิโกกลายเป็นประเทศที่มีแหล่งวัฒณธรรมสำคัญมากมาย

17. สาธารณรัฐรัสเซีย – 29.8 ล้าน

ครอบคลุมพื้นที่ที่สามารถอยู่อาศัยได้ 1 ใน 8 ของโลก รัสเซียนั้นถือเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประวัติศาสตร์ของรัสเซียนั้นค่อมข้างจะซับซ้อน โดยก่อตั้งโดย East Salvs พ่ายแพ้และถูกปกครองโดยมองโกล ถูกนำมารวมอีกครั้งโดยรัสเซีย รัสเซียซึ่งเป็นอาณาจักรที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ พร้อมวัฒนธรรมอันยาวนาน

18. สหราชอาณาจักร – 32.6 ล้าน

โรงงานทางเศรษฐกิจของยุโรป ผู้เป็นผู้ทำรายได้กว่าครึ่งของยุโรป นักท่องเที่ยวนั้นมองหาความตื่นเต้นที่ไปไกลกว่าแฟชั่น พิพิธภัณฑ์ และวัฒนธรรมต่างๆทั้งในลอนดอนไปจนถึงที่ราบสูงของสก๊อตแลนด์ ทั้งทุ่งหญ้าและภูเขาเวลส์

19. เยอรมัน – 33 ล้าน

ประเทศที่มีผู้อพยพมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากอเมริกา เยอรมันยังเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในยุโรปด้วย เยอรมันเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าพันปี และเป็นแหล่งกำเนิดของศาสนาคริสนิกายโปรแตสแตนท์ เยอรมันนั้นเป็นที่รู้จักในเรื่องของโบสถ์ที่สวยงาม โดยเฉพาะในโคโลนญ์ รวมถึงเมืองที่เป็นแหล่งเทคโนโลยี โรงงาน และวัฒนธรรม

20. ตุรกี – 39.8 ล้าน

อิสตันบลู เมืองที่ตั้งอยู่ระหว่าง 2 ทวีป และเป็นย่านเมืองที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และ ตะวันออกกลาง พร้อมมีประชากรอยู่อาศัยกว่า 14.4 ล้านคน แม้นักท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านคนนั้นไปที่ตุรกีเพื่อท่องเที่ยวครอสโร้ด นักท่องเที่ยวที่เหลืออีก 30 ล้านนั้นเดินทางมาเพราะสถาปัตยกรรมมรดกโลก อย่าง Cappadocia และ Troy และอีก 2 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณ

21. อิตาลี – 48.6 ล้าน

อิตาลี นั้นเป็นประเทศท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม เพราะสภาพอากาศปานกลาง ชายหาดที่สวยงาม และวัฒนธรรมอันยาวนาน รวมถึงแห่งสถาปัตยกรรมมากมาย (51 สถาปัตยกรรมโลก ซึ่งนับว่ามากกว่าประเทศใดในโลก) อิตาลีนั้นเป็นประเทศที่มีประวิติศาสตร์การรบชนะและพ่ายแพ้มากมายกว่าพันปี และกลายเป็นประเทศดังเช่นที่เรารู้จักนี้หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

22. จีน – 55.6 ล้าน

หนึ่งในถิ่นกำเนิดของวัฒนธรรมมนุษย์ โรงงานอุตสาหกรรมของโลก และประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก (1.35 พันล้านคน) ประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีความซับซ้อนทางเศรษฐกิจสูง (มานากว่า 2000 ปี) รวมถึงประวัติศาสตร์ที่รุ่งโรจน์และตกต่ำ เนื่องจากเป็นประเทศที่เป็นผู้ส่งออกที่ใหญ่ที่สุด (และเป็นผู้นำเข้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2) ในโลก ดังนั้นแล้วไม่เป็นที่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศจีนจะเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก

23. สเปน – 65 ล้าน

หนึ่งในสามประเทศที่อยู่ติดกับทั้งเมดิเตอเรเนียน และ แอตเลนติก สเปนนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาจากประเทศที่ในลาตินอเมริกา เนื่องด้วยส่วนหนึ่งเพราะสเปนเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนของลาตินอเนริกา นักท่องเที่ยวแต่ละคนอาจจะเสียเงินถึง 1,000 ดอลล่าห์ต่อการท่องเที่ยวครั้งหนึ่ง และจำนวนนี้นับเป้นจำนวนสูงถึง 5% ของ GDP โดยรวมของสเปน

24. สหรัฐอเมริกา – 74.8 ล้าน

ประเทศที่มี GDP เป็นอันดับที่ 1 ของโลก แห่งนั้นยังเป็นเป้าหลอมทางวัฒนธรรม เนื่องจากการอพยพที่เกิดขึ้นกว่าร้อยปี รายได้จากการท่องเที่ยวของอเมริกานั้นนับเป็นอันดับ 1 ในโลก 177.2 พันล้านในปี 2014 เมื่อเทียบกับสเปนที่ได้รายรับจากการท่องเที่ยว 65.2 พันล้าน

25. ฝรั่งเศส – 83.7 ล้าน

แม้ปารีสจะได้เพียงที่ 5 เมืองที่มีผู้เดินทางไปมากที่สุดของโลกก็ไม่ได้ส่งผลให้ฝรั่งเศสโดยรวมมีผู้ท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกในปี 2014 ฝรั่งเศสนั้นเป็นเมืองผู้ล่าอาณานิคมที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ และเป็นผลกระทบใหญ่ของความสัมพันธ์กับหลายๆประเทศในละแวกรวมถึงทั่วโลก ฝรั่งเศสนั้นดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการท่องเที่ยวเพื่อการชิมไวน์ รีสอร์ทชายทะเล และเมืองเล็กๆทั่วฝรั่งเศส

ขอบคุณข้อมูลจาก : list25.com