หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังลังเลกับการเลือกที่จะลงทุนอยู่ว่า ควรจะลงทุนในรูปแบบใดดี? แม้จะไม่มีคำตอบตายตัวว่าแบบใดดีกว่ากัน แต่ TerraBKK Research เชื่อว่า “การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” เป็นสิ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้สูงไม่แพ้การลงทุนชนิดอื่นๆ หากสังเกตุให้ดีๆ มหาเศรษฐีทั่วฟ้าเมืองไทย ต่างก็นำเงินมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งนั้น แล้วอสังหาริมทรัพย์มีดีอย่างไร? ทำไมใครๆต่างก็ต้องมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

1. เป็นทรัพย์ที่พิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อยๆ

จุดเด่นของอสังหาริมทรัพย์ คือเป็นทรัพย์สินที่เพิ่มมูลค่าสูงขึ้นแทบทุกปี และราคามักไม่ตกเท่าไหร่ แต่อาจจะใช้เวลานานมากกว่า 5 ปีจึงจะเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอสังหาฯที่อยู่ในทำเลดี มีศักยภาพ จะยิ่งสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง แต่ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ ขึ้นอยู่ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ทั้งการพัฒนาในทำเลนั้นๆ สิ่งแวดล้อมในอนาคต ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจซื้อควรพิจารณาให้ดีว่าทำเลนี้มีศักยภาพในอนาคตหรือไม่

2. อัตราผลตอบแทนสูงกว่าเงินเฟ้อ

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งการลงทุนในอสังหาฯโดยทั่วไปแล้วมักจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 5-15% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ และสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในธนาคาร นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่หลายคนหันมาลงทุนในอสังหานั่นเอง

3. กู้เงินแบงค์มาลงทุนได้

จะมีการลงทุนแบบใดบ้างที่สามารถยืมเงินคนอื่นมาลงทุนได้ หากไม่นับการกู้ยืมเงินมาเพื่อเปิดกิจการ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนเพียงอย่างเดียวที่สามารถกู้ธนาคารได้ ซึ่งเราเรียกว่า OPM: Other People Money (การใช้เงินคนอื่นมาลงทุน) ทั้งนี้อย่าลืมคำนึงถึงดอกเบี้ยและค่าใช้จายอื่นๆด้วยเช่นกัน เพราะการกู้ยืมก็เท่ากับดาบ 2 คม อนึ่งเป็นผลดีที่เราได้ลงทุนในสินทรัพย์ราคาสูง แต่หากเราลืมตัว ผ่อนขาดช่วงไป อาจจะทำให้สินทรัพย์เราถูกยึดได้

4. สร้างรายได้ได้หลายทาง

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่แค่เพียงการซื้อมาขายไปเพื่อเก็งกำไรเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรายได้ได้อีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปล่อยเช่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย ปล่อยเช่าเพื่อการค้า ปล่อยเช่าพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์อื่นๆ เป็นต้น ตรงนี้ถือว่าเป็นรายได้ระหว่างทางที่สามารถเก็บเกี่ยวเป็นกำไรก่อนที่จะขายทิ้ง ดังนั้นสิ่งที่นักลงทุนนิยมมากที่สุดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์คือการปล่อยเช่ารายเดือน และเมื่อถึงจังหวะๆหนึ่ง ก็จะขายทิ้งเพื่อรอมูลค่าเพิ่มจาก ณ วันซื้อนั่นเอง

5. เป็นมรดกให้แก่ลูกหลาน

อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์ที่สามารถตกทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ ดังจะเห็นได้จากเหล่ามหาเศรษฐีในเมืองไทยที่ร่ำรวยจากมรดกทรัพย์สินของตระกูล ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน โรงแรม ฯลฯ ที่นอกจากจะสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองได้แล้ว เรายังสามารถส่งต่อทรัพย์สินที่มีมูลค่าเหล่านี้ให้แก่ลูกหลานได้อีกด้วย - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก