ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถทำธุรกิจโดยอาศัยช่องว่างทางการตลาดสร้างผลกำไรได้อย่างคล่องตัว ขณะเดียวกันก็มีช่องว่างสร้างปัญหาธุรกิจได้ง่ายเช่นเดียวกัน เพราะความคล่องตัวอาจทำให้มองข้ามรายละเอียดสำคัญไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของระบบการเงินTerraBKK รวบรวม 5 ข้อพลาดการเงิน ธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น ไม่ระวังเรื่องดอกเบี้ยจ่ายที่แท้จริงที่ , ไม่สนใจรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ , มองข้ามค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ , ไม่เลือกทำสิ่งที่ง่ายกว่า หรือ บริหารเงินธุรกิจไม่เป็น ลองพิจารณากันดูสิว่าธุรกิจขนาดเล็กภายใต้การบริหารของคุณกำลังกระทำข้อใดอยู่บ้างหรือไม่ ? รายละเอียดดังนี้

1.ไม่ระวังเรื่องดอกเบี้ยจ่ายที่แท้จริง

เชื่อว่าคงมีบ้างที่ผู้คนสงสัยและลองหาวิธีคำนวณอัตราดอกเบี้ยเพื่อทำความเข้าใจ และแม้จะเข้าใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะนำไปคำนวณหาตัวเงินที่เป็นดอกเบี้ยจ่ายแท้จริงได้อย่างถูกต้อง อาทิเช่น สินเชื่อซื้อบ้าน ค่าผ่อนในแต่ละงวดที่มีจำนวนเท่ากัน ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นส่วนของเงินต้นและดอกเบี้ยจ่ายอย่างละครึ่ง มันคือการหักเอาส่วนของดอกเบี้ยจ่ายออกไปก่อน ส่วนที่เหลือจึงนำไปหักเงินต้น ดังนั้นในช่วงปีแรก เงินต้นจึงลดลงน้อยกว่าที่คุณเข้าใจ เป็นต้น ความผิดพลาดนี้ อาจเกิดขึ้นได้ในการจัดหาเงินทุนกับธุรกิจขนาดเล็กทั่วไปได้เช่นเดียวกัน

2.ไม่สนใจรายละเอียดที่ซ่อนอยู่

เรื่องราวในส่วนของค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการจัดหาเงินทุน เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ค่าทำสัญญา ฯลฯ รวมไปถึง ค่าใช้จ่ายที่คุณต้องจ่ายเพิ่มเมื่อคุณต้องการปลดหนี้ก่อนกำหนด เป็นต้น รายละเอียดเหล่านี้ซ่อนอยู่ในเนื้อหาสัญญาที่คุณควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ หากคุณไม่ต้องการผิดแผนตามการคาดการณ์ที่จะลดดอกเบี้ยจ่าย แต่กลับต้องมาจ่ายส่วนต่างในรายละเอียดเหล่านี้

3.มองข้ามค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ

แม้เป็นเรื่องที่มองไม่เห็น แต่เจ้าของธุรกิจนาดเล็กก็ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระยะดำเนินการณ์ของธนาคารก่อนจะอนุมัติเงินกู้ ระยะเวลาจ่ายเงินเจ้าหนี้ ระยะเวลาเก็บเงินลูกหนี้ มันคือส่วนหนึ่งของ การบริหารเงินสดภายในธุรกิจ เช่น หากธุรกิจของคุณยืดระยะเก็บเงินจากลูกหนี้ช้ากว่าระยะเวลาที่คุณต้องจ่ายเงินเจ้าหนี้ ช่องว่างเวลาช่วงนั้นจะกลายเป็นภาระที่คุณจำเป็นต้องจัดหาเงินทุนมาหมุนเวียนธุรกิจ หากใช้สินเชื่อธนาคาร ก็จะเกิดดอกเบี้ยจ่าย กลายเป็นต้นทุนเพิ่มเข้าไปอีก เป็นต้น ดังนั้น ต้นทุนค่าเสียโอกาส จะต้องพิจารณา ต้นทุนของระยะเวลา ด้วย การบริการสินค้าคงคลัง ยิ่งเก็บนาน ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็เพิ่มไปเรื่อยเช่นกัน

4.ไม่เลือกทำสิ่งที่ง่ายกว่า

บ่อยครั้งที่การจ้าง outsource หรือ freelance สร้างประโยชน์ได้ไม่ต่างกับการทำงานด้วยตนเอง และกลับลดต้นทุนส่วนนี้ได้มากกว่าการลงมือทำเองเสียด้วย ผลงานที่เกิดจากผู้เชี่ยวชาญย่อมมีประสิทธิภาพมากว่า นอกจากจะลดภาระบางส่วนนี้ไปแล้ว ยังทำให้ธุรกิจมีเวลามุ่งเน้นในส่วนสำคัญอื่น ๆ ในธุรกิจ เช่น การหารายได้ ช่องทางการจำหน่าย เป็นต้น แต่ทั้งนี้ หากคุณจำเป็นต้องการเงินทุนระยะสั้น อย่าลืมคิดเรื่องของดอกเบี้ยจ่ายด้วย ไม่ควรเอาเร็วเพียงอย่างเดียว ถือเป็นเรื่องอันตรายสำหรับการเงินธุรกิจขนาดเล็ก

5.บริหารเงินธุรกิจไม่เป็น

ปัญหาการเงินเกิดแล้วไปไกลกว่าที่เราตระหนัก ธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการเน้นยอดขาย ส่วนลดที่คุณให้ลูกค้าเพียง 1-2% ก็เป็นสาเหตุลดลงของตัวเลขกำไรกิจการได้ มันทำให้ยอดขายที่เพิ่มขึ้น “คุ้มค่า” กับต้นทุนที่เพิ่มตามไปด้วยจริงหรือ ? ขายดีจนเจ๊งคือความจริงที่เราเคยได้ยินกันมาแล้ว รวมถึง การแยกกระเป๋าเงินธุรกิจกับเงินส่วนตัว เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มนำเงินมาใช้ปะปนกัน เมื่อนั้นหายนะกำลังก่อตัวขึ้นในธุรกิจของคุณ บางธุรกิจขนาดเล็กไม่รู้ด้วยซ้ำว่า กำไรธุรกิจเดือนหนึ่งได้เท่าไหร่ ทราบเพียงแต่ว่า มีเงินไหลเข้าแล้วก็นำมาหมุนเวียนไหลออกเป็นลักษณะนี้ไปเรื่อย ดังนั้น ยิ่งระบบการเงินของธุรกิจขนาดเล็กมีความชัดเจนมากเท่าไหร่ หายนะการเงินส่วนนี้ก็ลดลงไปเท่านั้น --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก