ในคราวที่แล้ว TerraBKK Research ได้เสนอแนะแนวทางเมื่อบ้านขายไม่ออกว่า ในท้ายที่สุดแล้วหากปรับปรุงหรือทำทุกวิถีทางอย่างไรแล้ว ก็ยังขายไม่ออกอยู่ดีให้ปล่อยเช่าชั่วคราวไปก่อน ในบทความ “5 วิธีแก้ไข ทำยังไงให้บ้านขายออก” เพื่อที่อย่างน้อยจะได้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนระยะหนึ่ง แต่การใช้วิธีนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละคน ซึ่ง TerraBKK Reseach จะขอแนะนำว่าแล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าเหมาะ แล้วแบบไหนจึงจะเรียกว่าไม่เหมาะ ซึ่งจะต้องพิจารณาดังนี้

1. จุดประสงค์ของการขายบ้าน

จุดประสงค์ของการขายบ้านของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป บางคนขายเพราะเก็งกำไร บางคนขายเพราะร้อนเงิน บางคนขายเพื่อไปซื้อที่อื่น ทั้งนี้หากคุณไม่ได้ร้อนเงิน ไม่ได้รีบใช้เงินก้อน การปล่อยเช่าก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่จะให้มีเงินรายเดือนเข้ามาหมุนชั่วคราว แต่หากการขายบ้านครั้งนี้เป็นการขายเพื่อนำเงินก้อนไปใช้อย่างอื่นต่อ ก็ไม่ควรปล่อยเช่า เพราะหากปล่อยเช่าไปแล้วอาจจะต้องเสียเวลารออย่างต่ำ 1 ปีเพื่อให้บ้านว่าง และนำกลับมาขายใหม่อีกครั้ง

2. ทำเลดีมีศักยภาพในอนาคต?

หากบ้านของคุณอยู่ในทำเลที่กำลังจะมีการพัฒนาอะไรซักอย่างที่จะช่วยส่งเสริมทำเลให้มีศักยภาพมากขึ้น ก็ยังไม่ควรรีบขายเพราะอนาคตยังสามารถเพิ่มราคาได้อีกมาก ในช่วงนี้อาจจะปล่อยเช่าไปก่อนเพื่อรอให้ทำเลเกิดศักยภาพอย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างเช่น ทำเลนี้กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า, ขยายถนน, สร้างทางด่วน แบบนี้จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ปรับมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกมาก

3. เตรียมใจรับปัญหาคนเช่า

เมื่อขายบ้านทิ้งไปแล้วก็เป็นอันจบสิ้นทุกกระบวนการ ไม่ต้องข้องเกี่ยวกับคนซื้อ แต่หากปล่อยเช่าก็ยังต้องมีปัญหาคนเช่าตามมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจุกจิกกวนใหญ่ ทั้งคนเช่าไม่จ่ายค่าเช่า ตามซ่อมบ้าน ฯลฯ สร้างปัญหาเหนื่อยใจตามมาไม่หยุดหย่อน เจอคนเช่าดีนับว่าโชคดี แต่หากเจอคนเช่าไม่ดีก็อาจจะต้องเหนื่อยกว่าขายทิ้งแน่นอน

4. ทำเลเหมาะแก่การปล่อยเช่าหรือไม่?

สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ควรพิจารณามากที่สุดคือทำเลนี้เหมาะแก่การปล่อยเช่ามากน้อยแค่ไหน? เหมาะในที่นี้หมายถึงค่าเช่าคุ้มไหม? มี Demand ของคนเช่าหรือเปล่า? สังเกตุจากบ้านใกล้เคียงที่ปล่อยเช่า เขาใช้ระยะเวลานานมากน้อยแค่ไหน ถ้าเห็นประกาศเช่านานหลายเดือนแล้วยังปล่อยไม่ออกเสียที ลดค่าเช่าหลายครั้งก็ไม่มีคนมาเช่า แบบนี้ถือว่าไม่ควรปล่อยเช่าเพราะอาจจะเป็นทำเลที่ไม่เหมาะ อาจจะประกาศขายไปเลยดีกว่า เป็นต้น

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก