นายหน้าขายบ้าน หนึ่งอาชีพที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือด้านการขายบ้านและการจัดหาบ้านได้ และทุกวงการย่อมมีบุคคลตัวจริงและมือสมัครปะปนกันไป หากเราเลือกบุคคลมาช่วยเหลือผิดไปตั้งแต่เริ่ม ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จTerraBKK ขอเสนอ 8 แนวทางคัดเลือก นายหน้าขายบ้าน เพราะความจริงแล้ว นายหน้าขายบ้าน ที่เก่งและเชี่ยวชาญจริง คงหาได้ยาก หากคุณไม่ทราบว่าคุณสมบัตินายหน้าที่ดีควรมีเป็นอย่างไร ลองมองหานายหน้าทีมีคุณสมบัติครบถ้วน ดังต่อไปนี้

1. รู้จักการนำเสนอตามความเป็นจริง

ในลักษณะเนื้องานและโอกาสปิดการขาย มีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวกับ เรื่องของจังหวะก็เช่นกัน นายหน้าขายบ้าน ควรจะประเมินความเป็นไปได้ในการขายเบื้องต้นได้ ทรัพย์ลักษณะเช่นนี้จะขายได้ยากหรือง่าย ราคาประมาณนี้ถูกหรือแพงกว่าทรัพย์ที่มีในตลาด ผู้เป็นเจ้าของบ้านหรือผู้สนใจซื้อควรรับฟังความคิดเห็นจากหน้านายเช่นกัน การปิดการขายจะเกิดขึ้นบนพื้นฐานความเป็นจริง คุณว่าใครจะซื้อบ้านหลังนี้ได้บ้าง? บ้านของคุณจะซื้อเพื่อการลงทุนได้หรือเปล่า ? หากคุณเจอ นายหน้าขายบ้าน ในลักษณะนี้ลองเปิดใจดูความคิดเห็นของเขาเสียก่อน บางทีอาจจะดีกว่านายหน้าที่มาการันตีการขาย โดยยังไม่เห็นทรัพย์เราเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น ความน่าเชื่อถือจึงเป็นเรื่องสำคัญ

2. ให้ความสำคัญเรื่องระยะเวลา

การใส่ใจเรื่องเวลาเป็นสิ่งพื้นฐานที่ นายหน้าขายบ้าน ควรให้ความใส่ใจ เพื่อการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและผู้ค้า เช่น หากลูกค้าต้องการขายบ้านได้เร็วๆ นายบ้านควรเร่งเรื่องช่องทางการทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด หากลูกค้าต้องการขายบ้านให้ได้ราคาดี ๆ นายบ้านต้องทำการบ้านเรื่องของมูลค่าหรือศักยภาพ เป็นต้น ดังนั้น ลองถามคำถามดูว่า ถ้าความต้องการของคุณเป็นแบบไหน นายหน้าคนนั้นเขามีปฏิกิริยาตอบรับอย่างไร จะทำงานแนวทางไหน เป็นต้น

3. มีทักษะการจูงใจ

หากทำให้การปิดการขายเป็นไปได้ด้วยดี ผู้ซื้อมีความสุข เจ้าของบ้านมีความสุข นายหน้าก็มีความสุข นั้นคือสาเหตุที่ว่า ทำไมเราต้องคัดเลือกนายหน้ามีคุณภาพมาช่วยเราขายบ้าน นายหน้าขายบ้าน ควรให้น้ำหนักความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด แล้วจึงมองหาแนวทางสร้างแรงจูงใจในการปิดการขายทรัพย์นั้น แน่นอนว่าการซื้อหรือขายบ้านเป็นเรื่องน่าเครียด นายหน้าที่ดีควรผ่อนคลายสิ่งเหล่านี้ด้วยการสนับสนุนและปิดการขายด้วยความสุขของทุกฝ่าย

4. ทำงานแบบมีทักษะยืดหยุ่น

ข้อนี้ตีความหมายว่า นายหน้าขายบ้าน ที่ดีนั้น ย่อมมีความสามารถ ปรับเปลี่ยนลักษณะการติดต่อสื่อสารให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าบางรายชอบการรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ลูกค้าบางรายไม่ต้องการเปิดทรัพย์เองเวลาคนสนใจขอดูบ้าน ลูกค้าบางรายชอบเจรจาทางข้อความมากกว่าการคุยโทรศัพท์ เป็นต้น หนึ่งสิ่งสำคัญจึงเป็นการอ่านลูกค้าของพวกเขาให้ออก นั้นเอง

5. มองหาทักษะการสื่อสาร

แน่นอนว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายบ้านหรือผู้ที่กำลังมองบ้าน มักเกิดอาการไม่สบายเนื้อสบายตัวเสียทุกทีที่ต้องเจรจากับนายหน้า ยิ่งหากเป็นนายหน้าที่ไม่มีทักษะการสื่อสารด้วยแล้ว ยิ่งเสียอาการไปกันใหญ่ การเลือกซื้ออสังหาค่อนข้างเปราะบาง นายหน้าที่ดีจะรู้ว่าเมื่อมีคนมาสนใจบ้านและขอเข้าชม เขาจะพูดคุยสร้างความเป็นเองอย่างไง ลูกล่อลูกชนในการเจราจา รวมทั้งการเตรียมงานกับผู้เป็นเจ้าของบ้าน บางครั้งการสื่อความหมายเดียวกันด้วยประโยคที่ต่างกัน สามารถทำให้ความรู้สึกของผู้ฟังเปลี่ยนไปคนละทิศละทางได้ ดังนั้น อย่าลืมมองหาทักษะการสื่อสารของเขาก่อนจะแต่งตั้งมาเป็นนายหน้าขายบ้านของคุณ

6. มองหาการทำงาน 2 ทางเสมอ

ตัวแทนที่ดีควรจะทำงาน 2 ทางในเวลาเดียว คือ เชิงรับและเชิงรุก เช่น การติดต่อกับฐานลูกค้าเก่าที่มีศักยภาพเพื่อนำเสนอทรัพย์ใหม่ หรือ การทำตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างฐานลูกค้าหน้าใหม่ แน่นอนว่า นายหน้าที่มีความกระตือรือร้น จะไม่มัวแต่รอคอยลูกค้าเดินเข้ามาหา แต่เขาควรทำการบ้านมองหากลุ่มลูกค้าไปด้วย นั้นเอง

7. มีความเป็นผู้ฟังที่ดี

นายหน้าที่ทำงานเป็น มักเป็นผู้รับฟังที่ดี เพราะนั้นจะทำให้เขาเก็บข้อมูลลูกค้าได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการจ้างนายหน้าเพื่อขายบ้านหรือซื้อบ้าน หากคุณลองสนทนากับนายหน้าคนไหน ดูแล้วจะชอบพูดมากกว่าฟัง มักจะตามมาด้วยปัญหาการสื่อสารที่ได้ไม่ตรงความต้องการของเราจริง ๆ มักจะถูกชักจูงไปในทางที่นายหน้าเขาต้องการมากกว่า ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่ดีกับตัวเราแน่ ๆ ดังนั้น ลองสังเกตดูว่า หากเขาพูดเพื่อนำไปสู่การเก็บข้อมูลก็พอได้ แต่ถ้าพูดไปเรื่อยเปี่อยเปล่าประโยชน์ แนะนำว่าอย่าไปร่วมงานให้เสียเวลา

8. เขาไม่กลัวการถามถึงบุคคลอ้างอิง

หากคุณเองไม่มั่นใจในผลงานของนายหน้าที่คุณกำลังจะเลือก คุณอาจจะนึกถึงการอ้างอิงบุคคลใครก็ตามที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ คุณอาจจะลองถามถึง ผลงานของนายหน้าคนนั้นในอดีต หรือ สัดส่วนปิดการขายที่นายหน้าทำได้ ดังนั้น นายหน้าขายบ้าน ที่ดีและมั่นใจในผลงานของตนเอง น่าจะยินดีที่จะให้รายชื่อหรือเบอร์ติดต่อลูกค้าเก่าๆที่เขาทำงานสำเร็จ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวคุณมากขึ้น --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก