โจทย์หนึ่งที่หลายคนอยากหาคำตอบว่า เมื่อไหร่เราจึงควรขายบ้านทิ้งดี แน่นอนว่าคำตอบสามารถเป็นไปได้ได้หลากหลาย เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการที่ต่างกัน บางคนอยากขายเพราะหวังกำไร บางคนอยากขายเพราะจะไปหาหลังใหม่ บางคนอยากขายเพราะเปลี่ยนที่อยู่ ดังนั้น คำว่า “จังหวะดี” ของแต่ละคนจึงต่างกันออกไป ซึ่ง TerraBKK Research จะขอแยกเป็น 2 แบบหลักๆดังนี้

ขายบ้านเพื่อ “หวังกำไร”

นี่มักจะเป็นเหตุผลแรกๆที่ใครๆต่างก็อยากขายบ้านทิ้ง โดยเฉพาะนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการเก็งกำไรทรัพย์ที่ตนถือเอาไว้ ย่อมอยากได้กำไรสูงสุดเมื่อขายทิ้ง แล้วเมื่อไหร่ล่ะจึงจะเรียกว่ากำไรสูงสุด? ซึ่งสิ่งที่เราต้องสังเหตุหลักๆมีอยู่ 2 ประการคือ ศักยภาพทำเล ณ เวลานั้นเต็มที่แล้วหรือยัง? Capital Gain เป็นที่น่าพอใจแล้วหรือยัง?

- ศักยภาพทำเลเต็มที่แล้วหรือยัง? กล่าวคือ หากต้องการกำไรอย่างเต็มที่ คุณควรต้องศึกษาทำเลในอนาคตอย่างถี่ถ้วนว่า ในอีก 1-5 ปีข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นในทำเลนี้อีกบ้าง เช่น มีทางด่วนตัดผ่าน มีสถานีรถไฟฟ้า เกิดSupply คอนโดใหม่ ฯลฯ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีผลต่อราคาขายของอสังหาริมทรัพย์คุณทั้งสิ้น ดังนั้นการติดตามข่าวสารอยู่เสมอเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากในอนาคตมีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ นั่นก็แปลว่าราคาขายของทรัพย์คุณยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ต่างจากทำเลที่หยุดนิ่ง ทีแม้ราคาของอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้นแต่ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ จึงไม่คุ้มค่าแก่การรอ

- Capital Gain เป็นที่น่าพอใจแล้วหรือยัง? Capital Gain คืออัตราส่วนต่างกำไรที่ได้มาจากเงินซื้อบ้าน เพื่อที่จะเป็นตัววัดว่า ราคาบ้านที่ซื้อมาเท่านี้ สามารถงอกเงยเป็นกำไรได้กี่เปอร์เซนต์โดยมีสูตรการคิดดังนี้ Capital Gain = (กำไร/ราคาที่ซื้อมา) x 100 โดยดูว่าอัตรากำไรที่ได้พอใจแล้วหรือยัง? โดยทั่วไปไม่ควรมี Capital Gain ต่ำกว่า 5-10% ต่อปี

ขายบ้านเพื่อ “ซื้อหลังใหม่”

เหตุผลเบื้องต้นที่คนทั่วไปมักจะขายบ้านทิ้ง เพื่อไปหาที่อยู่หลังใหม่ แต่การขายบ้านแบบนี้ก็มีจังหวะที่เหมาะสมอยู่เหมือนกัน โดยการขายบ้านเพื่อไปซื้อหลังใหม่นั้นจะต้องรอจังหวะที่เหมาะสม นั่นก็คือ “ความพร้อมของตนเอง” เพราะหากขายบ้านทิ้งไปในจังหวะที่ไม่เหมาะสมหรือในเวลาที่เราไม่พร้อม จะเท่ากับเป็นการสร้างหนี้และหาภาระเพิ่มเปล่าๆ เพราะการขายบ้านแต่ละหลังใช้เวลานานพอสมควร บางรายอาจะใช้เวลาเป็นปีๆ นี่จึงเป็นปัญหาหลักที่จะต้องรอให้พร้อมก่อนจะประกาศขายบ้าน

จะเห็นได้ว่าความต่างของการขายทั้ง 2 แบบ คือขึ้นอยู่กับความพร้อมคนละอย่างกัน หากขายเพื่อต้องการกำไร ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทำเล แต่หากขายเพื่อซื้อหลังใหม่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเจ้าของบ้าน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก่อนขายบ้านควรศึกษาถึงราคาตลาดและคู่แข่งในทำเลนั้นๆว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่อย่างน้อยเราจะได้รู้ว่าในบริเวณนั้นมี Demand ที่มากน้อยแค่ไหน และจะต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนจึงจะขายออก - เทอร์ร่า บีเคเค