คำถามของใครหลายคนที่เข้ามาในตลาดหุ้น “หุ้นขึ้นด้วยเหตุใด” ทำไมตลาดถึงขึ้น-ลง อยู่ตลอดเวลา หุ้นบางตัวขึ้นมาก บางตัวขึ้นน้อย บางตัวขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ บางตัวตกแล้วตกอีกเหมือนไม่มีใครสนใจ เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเราสามารถอธิบายได้ด้วยหลักของอุปสงค์และอุปทาน (Demand– Supply) ระหว่างแรงซื้อและแรงขาย ถ้าแรงซื้อมากกว่าแรงขายราคาก็จะเพิ่มสูงขึ้น แรงขายมากกว่าแรงซื้อราคาก็จะลดลง เพราะเมื่อมีคนหนึ่งขายใส่เราก็ต้องมีอีกคนหนึ่งซื้อกลับจากคนที่ขายออกมาเช่นกัน จึงเกิดคำว่า “เมื่อความเห็นไม่ตรงกัน การซื้อขายจึงเกิดขึ้น”

ในเบื้องต้นเราได้ทราบกันไปแล้วว่าการขึ้นลงของราคาถูกขับเคลื่อนด้วย “แรงซื้อ แรงขาย” แล้วแรงเหล่านั้นเกิดขั้นได้อย่างไร

ไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามายังตลาดหุ้นต่างก็หวังผลตอบแทนในระดับสูงที่สุดเท่าที่ตนเองจะทำได้ ดังนั้นราคาหุ้นจึงถูกขับเคลื่อนด้วยความคาดหวังในอนาคต ว่าถ้าเราลงทุนในหุ้นตัวนี้เราจะได้ผลตอบแทนสูงแน่ๆ โดยความคาดหวัง (Expectation) จะเกิดจากกระบวนการศึกษากิจการไม่ว่าจะเป็นทางด้านปัจจัยพื้นฐานหรือทางด้านเทคนิคก็ตาม เมื่อเกิดความคาดหวังในตัวกิจการจึงเกิดเป็น “ความโลภ” ว่าราคาหุ้นปัจจุบันยังถูกเกินไปยังมีโอกาสขึ้นต่อจึงตัดสินใจซื้อในที่สุด เมื่อหลาย ๆ คนซื้อเริ่มซื้อจะส่งผลให้ราคาหุ้นถูกผลักดันขึ้นไปให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาหุ้นถูกผลักดันขึ้นไป ก็จะมีนักเก็งกำไรเข้ามาเป็นระยะเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงนักลงทุนรายอื่นที่กลัวจะซื้อไม่ทันก็จะเข้ามาซื้อด้วยความโลภเช่นกัน

ในจังหวะที่แรงซื้อชนะแรงขายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อย่าลืมว่าไม่ได้มีเพียงแค่แรงซื้ออย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีแรงขายใส่เข้ามาอย่างต่อเนื่องเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ความคาดหวังเริ่มถึงจุดอิ่ม ความโลภเริ่มครอบงำเหนือเหตุผล นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนที่มีความรู้ความสามารถในการลงทุนจะเริ่มขายทำกำไรออกมาอย่างต่อเนื่อง ณ จุดนี้แรงขายจะค่อย ๆ ชนะแรงซื้อ ราคาเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความโลภเริ่มเปลี่ยนเป็น “ความกลัว” เมื่อผู้คนเริ่มกลัวในที่สุดราคาจะเริ่มตกหนักอย่างรวดเร็ว

หุ้นขึ้นหมือนขึ้นบันได แต่เวลาลงเหมือนลงลิฟท์

จะเห็นว่าจริง ๆ แล้วนั้นราคาหุ้นถูกขับเคลื่อด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล อารมณ์ในที่นี้แบ่งได้เป็นสองประเภท คือ ความโลภ และ ความกลัว และบางครั้งตลาดจะถูกขับเคลื่อนด้วยการขาดสติเสียด้วยซ้ำ แต่แล้วเมื่อได้สติกลับมาราคาหุ้นจะค่อย ๆ ปรับเข้าสู่ความเป็นจริงมากขึ้นนั่นเอง

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก