Steve Hui ผู้นี้คือผู้ชำนาญการพิเศษความปลอดภัยในการเดินทาง ทุกๆวันเขามีโอกาสได้เห็นรูป Boarding Pass จำนวนมากถูกโพสลงสื่อ Online ต่างๆ โดยคนที่ต้องการอวดเพื่อน หรือครอบครัว คนเหล่านี้นั้นไม่รู้ว่าสิ่งที่ดูเหมือนไม่มีพิษมีภัยนี้สามารถทำลายแผนการท่องเที่ยวของเขาได้เลย

เพื่อช่วยในการป้องกับคุณจากปัญหา และผู้ไม่ประสงค์ดี Steve ได้เขียนบทความนี้ขึ้นมา และหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยรักษาแผนเที่ยวในวันหยุดของคุณได้

Boarding Pass ของคุณนั้นมีข้อมูลมากกว่าที่คุณคิด

ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อ จุดหมายปลายทางของการเดินทางเท่านั้น แต่มันยังเป็นจุดเริ่มที่ทำให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ด้วย รวมถึงการให้สิทธิคนในการทำการปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกตั๋วเดินทางของคุณได้อีกด้วย

แล้วมันง่ายแค่ไหนที่จะเอาข้อมูลของคุณมาจาก Boarding Pass?

ผมเห็นการลงภาพพวกนี้เป็นประจำ คนที่อยากจะอวด Boarding Pass ของตัวเอง โดยให้เห็นชื่อและจุดหมายการเดินทาง บางคนอาจจะบินด้วยชั้นธุรกิจหรือชั้น 1 เลยด้วย ดังนั้นแล้วพวกเขาจึงอาจจะอยากแบ่งปันความตื่นเต้นนี้ให้กับเพื่อนและครอบครัว

ข้อมูลสำคัญที่ถูกพิมพ์ลงบน Boarding Pass นั้น รวมถึง ชื่อของคุณ หมายเลขตั๋ว หมายเลขจอง และ บาร์โค้ด ในวันที่ 30 สิงหาคม มีคนได้ทำการโพสรูป Boarding Pass ลงสื่อ Online ผมเลยตัดสินใจที่จะลงทำการค้นข้อมูลเพื่อดูว่าผมจะสามารถค้นข้อมูลได้เยอะขนาดไหน โดยผมได้ทำการเบลอข้อมูลส่วนตัวเอาไว้เพื่อผุ้เดินทางคนนั้น

มันง่ายเท่าใดที่จะทำการหาข้อมูลของคุณ?

รูปนี้เป็นรูปที่โพสโดยผู้โดยสาร Virgin Australia ผู้ที่เดินทางกับ Delta Airlines 

 

Delta ได้ทำการลงข้อมูลที่ค่อนข้างจะเยอะมากรวมถึง หมายเลข e-ticket, หมายเลขจอง, หมายเลขสะสมไมล์ และแม้แต่จำนวนกระเป่าที่คุณได้เชคอินเข้าไป ผมตัดสินใจที่จะลองทดสอบว่าระบบของ Delta นั้นมีการป้องกันที่ดีเท่าใดแล้วจึงลองเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Delta โดยการไปที่ “จัดการการจอง” ข้อมูลทั้งหมดที่เวบต้องการคือชื่อของผุ้เดินทางและหมายเลขการจอง

ทั้งหมดนั่นอยู่บน Boarding Pass ดังนั้นผมจึงสามารถที่จะ log-in เพื่อเข้ามาดูข้อมูลของผุ้เดินทางได้

โดยที่ผมสามารถดุรายละเอียดได้ทั้งหมด ทั้งเวลาและสถานที่ที่เข้าจะเดินทาง รวมถึงหมายเลขที่นั่ง หมายเลขสะสมไมล์ และหมายเลขตั๋ว

และไม่เพียงเท่านั้น!!

คุณยังสามารถที่จะเข้าไปดูราคาของตั๋ว วันที่ซื้อ และหมายเลข 4 ตัวหลังของบัตรเครดิตที่ใช้ซื้อได้อีกด้วย สำหรับคนที่คิดอยากจะแกล้ง ข้อมูลเหล่านี้ที่เขามีอาจจะใช้ในการแกล้งโดยการยกเลิกหรือเปลี่ยน flight ของคุณ หรือทำการแก้ไขข้อมูลอื่ๆได้

แต่นั่นยังไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุด!!

สิ่งที่แย่ที่สุดนั้นมาพร้อมกับหมายเลขบาร์โค้ด

ยกตัวอย่างเช่น รูปด้านบนที่เธอพยายามที่จะปิดข้อมูลส่วนตัว แต่กลับพลาดที่ไม่ได้ปิดบาร์โค้ด เนื่องจากมันดูเป็นสิ่งที่ไม่มีข้อมูลอะไรอยู่ (ซึ่งคนโดยทั่วไปก็คิดเช่นนั้น) แต่อันที่จริงแล้ว บาร์โค้ดนั้นเป็นสิ่งที่เก็บข้อมูลทั้งหมดบน Boarding Pass โดยเก็บเอาไว้ในรูปแบบที่สามารถอ่านได้โดยการใช้โปรแกรมเท่านั้น

ทีนี้คุณอาจจะคิดว่ามีเพียงคอมพิวเตอร์ของสนามบินเท่านั้นที่สามารถอ่านโค้ดนี้ได้ แต่อันที่จริงแล้วไม่ว่าใครก็สามารถอ่านโค้ดนี้ได้ มีโปรแกรมอ่านโค้ดออนไลน์หลายโปรแกรมที่สามารถใช้ในการอ่านโค้ดแบบที่อยู่ในรูปได้

ในกรณีตามรูปด้านบน ผมสามารถดึงข้อมูลทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อเต็ม หมายเลขไฟล์ท เส้นทาง หมายเลขการจอง หมายเลขสะสมไมล์ และอื่นๆ

การดึงข้อมูลเช่นนี้นั้นง่ายกว่าที่คุณคิดเอาไว้มาก และไม่เพียงข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการเปิดข้อมูลส่วนตัวของคุณเท่านั้น แต่คุณอาจจะต้องเสี่ยงกับการสูญเสียทางการเงินอีกด้วย หากคนที่ขโมยข้อมูลของคุณสามารถที่จะเข้าไปควบคุมข้อมูลหมายเลขคะแนนสะสมของคุณได้

ในโลกโซเชียลที่ซึ่งเราแบ่งปันทุกอย่างลงบน Facebook หรือ Instagram อย่างรวดเร็ว แต่ขอให้ระลึกเอาไว้เสมอว่า อันตรายจากการโพสเช่นนี้นั้นมีอยู่จริง รวมถึงความเสี่ยงจากการสวมรอยด้วย

นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรโพสภาพ Boarding Pass เลย แต่ในกรณีที่คุณคิดจะโพส ขอให้ดูให้แน่ใจว่าข้อมูลส่วนตัวของคุณนั้นถูกปิดหรือลบทิ้งไปแล้ว

และมันจะปลอดภัยมากกว่า หากคุณถ่ายรูปและโพสรูปที่คุณถ่ายตอนอยู่บนเครื่องแล้ว มากกว่าการถ่ายรูป Boarding Pass

ขอบคุณข้อมูลจาก brightside.me