บริหารเงิน ของคนมีแฟน ขออธิบายก่อนว่า คำว่า “แฟน” ในที่นี้จะหมายถึง คู่รักที่มีการย้ายมาอยู่ด้วยกันโดยที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคสมัยนี้ ก่อนจะข้ามขั้นไปไกลกว่านั้น ลองย้อนกลับมาดูรายละเอียดเรื่องราวการเงินกันก่อนสิว่าจะเป็นยังไง เพราะเรื่องราวของคนมีคู่ลักษณะนี้ ไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่า ความรักของคุณในวันนี้จะเดินไปข้างหน้าได้อีกกี่วัน โอกาสเลิกรา ต่างคนต่างอยู่ก็เป็นไปได้สูง การพูดคุยเรื่องเงินทองอย่างเปิดเผย จึงเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรทำความเข้าใจ TerraBKK รวบรวมข้อมูลดีๆ 5 แนวทาง บริหารเงิน ของคนมีแฟน เป็นแนวทางเบื้องต้นที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตคู่ รายละเอียดดังนี้

1. เปิดเผยสถานะการเงินกันและกัน

เปิดใจพูดคุยสภาพการเงินของคนทั้งคู่อย่างเปิดเผยเป็นทางหนึ่งที่ควรทำที่สุด ไม่ว่าจะเป็น รายได้ ,หนี้ และ ลักษณะการใช้จ่าย เป็นต้น บางคู่อาจเห็นว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการแยกใช้จ่ายอย่างชัดเจน ในอีกทางหนึ่งก็คือ การรักษาทรัพย์สินของคุณก่อนจะย้ายไปอยู่กับแฟน หรืออนุญาตให้แฟนเข้ามาอยู่อาศัยกับคุณ แน่นอนว่า การอาศัยอยู่ด้วยกัน ทัศนคติทางการเงินหรือนิสัยความเคยชินในการใช้จ่ายของคุณอาจจะเปลี่ยนแปลงตามแฟนก็ได้ ดังนั้น ลองทำความรู้จักและอุปนิสัยการใช้จ่ายของกันและกัน จึงเป็นขั้นตอนแรกที่คนเป็นแฟนควรเปิดใจคุยกัน

2. ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายการอยู่อาศัยร่วมกัน

เมื่อย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบ้านตนเองหรือบ้านเช่า ลองสังเกตดูสิว่า เขามีท่าทีแสดงน้ำใจในการเหลือค่าใช้จ่ายในการอยู่อาศัยหรือไม่ เช่น ค่าเช่าบ้าน , ค่าน้ำ ,ค่าไฟ เป็นต้น ลึกซึ้งไปกว่านั้นคือการอยู่อาศัยร่วมกันตามกำลังทรัพย์ของตนเอง เพราะหากไปทำอะไรที่มันเกินตัว มีโอกาสเป็นหนี้เป็นสิน คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่เมื่อเกิดการเลิกลากันไป แล้วภาระหนี้ตกเป็นของอีกฝ่าย

3. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนตัว

แม้คุณจะอยู่ร่วมกัน แต่เชื่อเถอะว่ามันต้องมีบ้างในช่วงเวลาส่วนตัวในโลกของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็น ของสะสม ของลดราคา ค่าอาหาร หรืออะไรที่เกิดขึ้นโดยที่คุณไม่คาดคิด เช่น ค่าซ่อมรถ เป็นต้น อะไรก็ตามที่เกิดจากการใช้จ่ายส่วนตัว ตัวคุณเองควรจะรับผิดชอบเพียงคนเดียว และมีอีกหนึ่งวิธีการช่วยเหลือฐานะการเงินส่วนตัวของแต่ละคนก็คือ การเปิดบัญชีเงินฝากร่วมกันเพื่อเป็นกองกลางสำรองฉุกเฉิน อาจจะเป็นบัญชีเงินออมที่คุณทั้งคู่เปิดร่วมกัน การเบิกเงินต้องใช้ลายเซ็นทั้ง 2 คน เพื่อรอบรับเหตุการณ์ฉุกเฉินไม่คาดคิด ซึ่งแน่นอนว่าเงินในบัญชีนี้ควรจะมาจากคุณทั้ง2คนในสัดส่วนเท่าเทียมกัน

4. แยกการชำระหนี้ส่วนตัวออกจากส่วนรวม

ภาระหนี้สินเป็นละเอียดอ่อนของคนมีคู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของคนที่เป็นแฟนกันโดยยังไม่ได้แต่งงานกัน มันไม่มีอะไรมาการรันตีความมั่นคงว่าคุณจะครองรักกันไปตลอด หากคุณทั้งคู่ไปก่อภาระหนี้ร่วมกัน อาจเป็นปัญหาวุ่นวายเมื่อคุณเลิกกันไป ดังนั้น เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม พยายามแยกหนี้สินออกจากกันและกัน เช่น การกู้เรียนต่อ ,การกู้ซื้อรถ ,การกู้ซื้อบ้าน ,หนี้บัตรเครดิต เป็นต้น บริการเงิน คงไม่พอสำหรับคนมีแฟน แต่ต้องบริหารหนี้ให้เป็นด้วย

5. เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร

เนื่องจากคุณยังไม่ได้แต่งงาน หากเกิดเหตุร้ายทางการเงินใด ๆ คุณจะไม่ได้รับการคุ้งครองภายใต้ข้อกฎหมายใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น หากคู่ของคุณเดินร่วมทางกันมาอย่างดี ใช้ชีวิตร่วมกัน มีกิจการร่วมกัน ช่วยกันสร้างทรัพย์สินด้วยกัน ก็อย่าลืมเขียนข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร เข้าใจอย่างชัดเจนตั้งแต่สถานะความรักยังดีต่อกัน ลดปัญหาความไม่แน่นอนในอนาคต--เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก