ธุรกิจไทย แม้จะมีนักธุรกิจหรือนักลงทุนมากมายให้มุมมองว่า ประเทศไทยอาจไม่ใช่ประเทศที่เหมาะสมกับการลงทุน เมื่อเทียบกับอดีตที่เป็นมา บ้างมองว่าประเทศเวียดนาม ดูมีความเหมาะสมมากกว่าในเรื่องความสดใหม่และปัจจัยต่าง ๆ นักธุรกิจโยกย้ายโรงงานไปต่างประเทศ นักลงทุนโยกย้ายเงินทุนออกสู่ต่างประเทศ TerraBKK Research เสนอข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ มวลเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติเข้าสู่ธุรกิจในประเทศไทย รายละเอียดดังนี้

TerraBKK Research พบตัวเลขสถิติ ยอดคงค้างเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ จําแนกตามประเภทธุรกิจในประเทศไทย ปี 2557-2558 จาก ธนาคารแห่งประเทศ และได้นิยามถึงความหมายของตัวเลขว่าเป็นสถิติยอดคงค้างเงินลงทุนที่ผู้ลงทุนที่มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศมีต่อธุรกิจที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ ประกอบด้วย
  • ยอดคงค้างเงินลงทุนในทุนเรือนหุ้น (Equity capital) จะเป็นการลงทุนด้วยการถือหุ้นที่มีสิทธิร่วมในการบริหารกิจการตั่งแต่ร้อยละ 10 ขึ้นไป
  • ยอดคงค้างการกู้ยืมระหว่างบริษัทในเครือ หรือ บริษัทผู้ถือหุ้นโดยตรง (เงินกู้ยืม ตราสารหนี้และสินเชื่อการค้า)
  • ยอดคงค้างกําไรที่นํากลับมาลงทุน
พบว่า ยอดคงค้างเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศปี 2558 รวม 1.89 แสนล้านดอลลาร์ สรอ. ลดลงประมาณ 13,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากปี 57 (2.02 แสนล้านดอลลาร์ สรอ.) เมื่อมองธุรกิจตามแต่ประเภท พบว่า มีทั้งกลุ่มธุรกิจที่มีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเพิ่มจำนวนขึ้นและลดจำนวนลงจากปี 57 โดย ประเภทธุรกิจ 3 อันดับแรก ที่มียอดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสูงสุดในปี 2558ได้แก่ ธุรกิจการผลิต 85.81 พันล้านดอลลาร์ สรอ. รองลงมาเป็น ธุรกิจกิจกรรมทางการเงินและประกันภัย 46.67 พันล้านดอลลาร์ สรอ. และ ธุรกิจการขายส่งและขายปลีก การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์ 15.25 พันล้านดอลลาร์ สรอ. สำหรับ กลุ่มธุรกิจที่มีเม็ดเงินไหลเข้าลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน คือ ธุรกิจข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร 5,18 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ลดลงเกือบครึ่งจากปี 57 (10.35 พันล้านดอลลาร์ สรอ.) รายละเอียดดังนี้

สำหรับ ธุรกิจการผลิต ซึ่งมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา สามารถแบ่งย่อยออกเป็น 13 ประเภท โดยสัดส่วน 5 อันดับแรก ที่มีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศสูงสุด ได้แก่
    1. การผลิตยานยนต์ รถพ่วงและรถกึ่งพ่วง 18.48 พันล้านดอลลาร์ สรอ. 2. การผลิตคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ทางทัศนศาสตร์ 13.40 พันล้านดอลลาร์ สรอ. 3. การผลิตเคมีภัณฑ์ 7.83 พันล้านดอลลาร์ สรอ. 4. การผลิตยางและพลาสติก 7.69 พันล้านดอลลาร์ สรอ. 5. การผลิตเครื่องจักรและเครื่องมือ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 6.99 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

รายละเอียด ดังนี้

TerraBKK Research สำหรับ ปี 2559 ครึ่งปีแรก มียอดคงค้างเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศไปแล้ว 2.04 แสนล้านดอลลาร์ สรอ. โดยกลุ่มธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงสุดคือ ธุรกิจเกษตรกรรม การป่าไม้และการประมง ด้วยเม็ดเงินกว่า1,700 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากเดิม 123 ล้านดอลลาร์ สรอ. เมื่อปี 2558

--เทอร์ร่า บีเคเค อ้างอิงข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก