ทุกวันนี้จะมองหาที่ดินผืนงามมาปลูกบ้านสักหลัง ก็ดูเหมือนจะเริ่มเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสไปสำหรับหลายๆคนไปซะแล้ว เพราะราคาที่ดินที่พุ่งพรวดขึ้นอยู่ทุกวันอาจทำให้ฝันที่จะมีบ้านสวยอย่างใจเริ่มเลือนลางไปทุกที การลดลงของที่ดินรวมไปถึงการเพิ่มขึ้นของมูลค่าทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง ไม่ได้เกิดเฉพาะกับแค่ที่ประเทศไทยบ้านเราเท่านั้น ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างประเทศเวียดนามเอง ก็เริ่มมีบ้านเดี่ยวลดน้อยลง หากใครเคยไปเยี่ยมเยือนเวียดนาม จะเห็นตึกรามบ้านช่องเป็นไปในรูปแบบของ ตึกแถว ซะส่วนใหญ่ ซึ่งในวันนี้เราจะนำการเนรมิตบ้านในฝันภายในรูปแบบของบ้านตึกแถวจากบ้านหลังหนึ่งในเมืองดานัง ประเทศเวียดนามมาให้ชมกัน

ตึกแถวหลังนี้มีจำนวน 4 ชั้น มองจากหน้าบ้านก็เห็นได้ชัดเจนว่าแตกต่างกับละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก เจ้าของบ้านเป็นคู่รักข้าวใหม่ปลามัน มีคอนเซ็ปในการออกแบบบ้านคือต้องการให้ตึกแถวหลังนี้สามารถระบายอากาศได้ดี สอดแทรกธรรมชาติไว้ให้ได้มากที่สุด ประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายระยะยาว โดยยอมก่อสร้างด้วยวัสดุที่มีคุณภาพสูงแต่เน้นความยั่งยืน สถาปนิกจึงได้ออกแบบให้ตอบโจทย์กับเจ้าของบ้านทุกประการ โดยให้ชื่อบ้านหลังนี้ว่า "Resort House" รายละเอียดการออกแบบบ้านหลังนี้ สถาปนิกเน้นให้เกิด viod หรือช่องว่างตรงส่วนกลางของบ้าน เหตุผลก็คือให้เกิดการไหลเวียนของอากาศ โดยมวลความร้อนจะไหลเวียนขึ้นทางช่อง void สู่บริเวณหลังนี้ และมวลความเย็นจะไหลเวียนจากด้านหน้าสู่ด้านหลังบ้านตามทิศทางของลม ซึ่งมีการเจาะช่องลมเป็นรูปแบบหน้าต่าง ประตู ให้รองรับกับการไหลเวียนของมวลความเย็นได้อย่างพอดิบพอดี อีกทั้งบริเวณชั้นล่างยังมีสระว่ายน้ำที่มีขนาดยาว 5 เมตร ช่วยระเหยไอความเย็น และบนหลังคายังมี rooftop garden อีก ทำให้ความเย็นจากธรรมชาติไหลเวียนทั่วทุกมุมของบ้านได้อย่างลงตัว

อิฐมีคุณสมบัติในการเก็บงำความร้อนและระบายความเย็น ซึ่งก็พอเหมาะพอดีกับการออกแบบผังภายในบ้าน อีกทั้งในบ้านก็ไม่ได้มีดีแค่การระบายอากาศแค่นั้น เพราะด้วยการเจาะช่อง void ทำให้แสงสว่างจากธรรมชาติลอดส่องถึงทั่วทุกชั้น การสอดแทรกสีเขียวจากต้นไม้ทั้งเล็กใหญ่จึงเป็นเรื่องง่ายดาย ทำให้บ้านยิ่งเย็นเพราะมีต้นไม้เข้ามาช่วยในทุกชั้นของบ้าน วัสดุภายในบ้านก็เลือกใช้วัสดุที่เลียนแบบธรรมชาติ เพราะให้เกิดความละม้ายและสร้างความรู้สึกของธรรมชาติสมมติขึ้นมา ทั้งอิฐ ไม้ เหล็ก และปูน ที่มีคุณสมบัติที่ดีในการระบายความร้อน อีกทั้งทำให้บ้านมีส่วนผสมของกลิ่นอายความเป็น Loft และด้วยการออกแบบที่ดูอิสระและไม่จำเจ เน้นความยั่งยืนและอยู่อาศัยได้อย่างยืนยาว ทำให้บ้านออกมาเป็นแบบ Comtemporary Loft ได้อย่างไม่มีที่ติ

สำหรับบ้านหลังนี้ ถ้าประเมินงบประมาณคร่าวๆด้วยตาเปล่าก็คงจะมากโข แต่ถ้ามองในแง่ของการอยู่อาศัยในะระยะยาวและการประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆแล้ว ถือว่าน่าสนใจอย่างมากสำหรับคนที่มีงบประมาณเพียงพอ อีกทั้งยังเหมาะกับการปรับเปลี่ยนไปทำเป็นโฮสเทล หรือ บูติคโฮเทล ได้อีกด้วย ตึกแถวหลังนี้บริเวณชั้นล่างเองก็เปิดเป็นค่าเฟ่เล็กๆ สำหรับคนในย่านดานังเช่นกัน -- เทอร์ร่า บีเคเค ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : archdaily.com สถาปนิกผู้ออกแบบ : ALPES Green Design & Build ภาพโดย : Hiroyuki Oki