กระแสการออกแบบตกแต่งบ้านด้วยตัวเองในปัจจุบันเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการนำบ้านเก่ามารีโนเวทด้วยไอเดียของตัวเองหรือจะเป็นการตกแต่งภายในคอนโดและบ้านมือหนึ่งจากการผสมเล็กผสมน้อยทางความคิด ก็มีให้เห็นกันบ่อยๆแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนที่วางแผนการตกแต่งอย่างถี่ถ้วนและคนที่ลงมือทำกันทันทีไปเลย

โดยสำหรับคนที่อาจจะยังไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองสักเท่าไร อีกทั้งอาจจะยังคิดว่าการออกแบบตกแต่งบ้านหรือคอนโดด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องยากและไกลตัว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของสถาปนิกหรือมัณฑนากรไปซะดีกว่า ในวันนี้ TerraBKK มีโปรแกรมและเว็บไซต์ออกแบบตกแต่งบ้านด้วยตนเองที่ง่ายและสะดวกมากๆ มาฝากแฟนๆ TerraBKK กัน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสร้างบ้านในฝันได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่หากอยากจ้างสถาปนิกหรือผู้รับเหมา ก็จะสามารถบอกความต้องการของตัวเองได้อย่างเข้าใจและชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งแบบโหลดไปเก็บไว้ใช้เองในสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์และใช้งานผ่านเว็บไซต์ 1. Planner 5D เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการออกแบบฟรีทั้งผ่านเว็บไซต์ www.planner5d.com และสามารถโหลดเก็บเอาไปเล่นในสมาร์ทโฟน (ทั้งระบบ androis และ ios) และคอมพิวเตอร์ (windows) ซึ่งตัวโปรแกรมนี้ออกแบบให้ใช้เข้าใจง่ายมากๆ สามารถออกแบบเองตั้งแต่การวางแปลนบ้าน วางประตูหน้าต่าง ไปจนถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และที่พิเศษคือสามารถ render แปลนที่เราทำออกมาให้สมจริงมากขึ้นอีกด้วย แต่ Planner 5D นี้ก็มีข้อจำกัดนิดหน่อย ที่ต้อง in-apps purchase หรือมีบางส่วนที่ต้องเสียเงินเพื่อเพิ่มเครื่องมือภายในเว็บไซต์ เช่น เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องมือตกแต่งบางตัว แต่โดยรวมแล้วการใช้งานโดยไม่เสียเงิน ก็สามารถร่างเค้าโครงบ้านได้ชัดเจนมากพอ ถือว่าครบเครื่องพอสมควร

ภาพจาก : Planner5D

2. AutoDesk Homestyler อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่ให้บริการออกแบบฟรีผ่านเว็บไซต์ www.homestyler.com โดย Homestyler จะแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นตรงที่ เน้นไปที่การตกแต่งภายในเป็นพิเศษ สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายกว่า อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่เอามาให้ใช้ในโปรแกรม ยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีการวางขายจริงเสียอีก เมื่อตกแต่งสร็จก็สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายของเฟอร์นิเจอร์ออกมาได้ด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่อยากลองตกแต่งคอนโดหรือภายในบ้านด้วยตนเองก่อนที่จะไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มาใช้จริง อีกทั้งสามารถแปลงงานออกแบบที่เราทำในเว็บไซต์ออกมาเป็นไฟล์ dwg (ไฟล์งานโปรแกรม autoCAD) ที่สามารถนำไปคุยต่อกับผู้รับเหมาหรือสถาปนิกได้เลยทันที และมีการบอกขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในให้อีกด้วย

ภาพจาก : Autodesk Homestyler

3. Design a Room from Armstrong Flooring เว็บไซต์ http://www.armstrong.com/flooring/design-tools.html จะเน้นไปที่การให้คำแนะนำด้านการตกแต่งพื้นและผนัง โดยในเว็บจะมีไกด์ไลน์ของเฟอร์นิเจอร์และสไตล์การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ สิ่งที่เราทำคือแค่กดเลือกว่ารูปแบบในใจเราเป็นแบบไหน พื้นและผนังที่เราต้องการเป็นอย่างไร อีกทั้งยังมีคำแนะนำบอกตลอดว่าพื้นและผนังที่เราเลือกนั้น เข้ากันได้ดีกับภายในห้องเราหรือไม่ ซึ่งพื้นและผนังที่มีภายในเว็บไซต์ จะบอกชื่อเรียกที่สามารถนำไปบอกต่อกับผู้รับเหมาได้อย่างถูกต้อง หรือถ้าไม่อยากหาเอง ทางเว็บไซต์ก็มีหน้าร้านที่ให้บริการและสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันที (สินค้าต่างประเทศ)

ภาพจาก : Armstrong Flooring

4. Homebyme https://home.by.me/en/ เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ให้บริการออกแบบด้วยตนเองที่ได้รับความนิยมพอสมควร การใช้งานขั้นพื้นฐานนั้นง่าย สามารถทำได้ทั้งในขนาดตั้งแต่คอนโด ห้องพักในอพาร์ตเม้นท์ บ้าน หรือออฟฟิสเลยทีเดียว อีกทั้งมีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่เผยแพร่งานออกแบบของตัวเองให้รับชมกันแบบฟรีๆ แถมรายละเอียดของชื่อเฟอร์นิเจอร์และบางชิ้นก็มีราคากำกับไว้ด้วย

ภาพจาก : Homebyme

5. Roomstyler 

การใช้งานของเว็บไซต์ https://roomstyler.com/3dplanner ก็จะมีแพลตฟอร์มคล้ายๆกับเว็บไซต์ให้บริการออกแบบฟรีอื่นๆ เพิ่มเติมอีกนิดของเว็บไซต์นี้คือสามารถสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้เช่นเดียวกัน สามารถสร้าง moodboard หรือโทนของการตกแต่งได้ อีกทั้งยังมีการประกวดการออกแบบห้องในรูปแบบต่างๆของผู้ใช้งานเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง ทำให้นอกจากจะสามารถออกแบบของตัวเองได้แล้ว ยังสามารถชมการออกแบบของคนอื่นได้อีกด้วย -- เทอร์ร่า บีเคเค

ภาพจาก : RoomStyler

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก