แนวทางลงทุน หุ้นและทองคำ ปี 2560 ภายใต้การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และผู้บริหารการลงทุนหน่วยงานต่างๆ มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันที่ว่า ปี2560 คาดว่าจะเกิดความผันผวนในทุก asset class จากความไม่ชัดเจนความเป็นไปของอเมริกา ยักษ์ใหญ่ของโลกที่ไม่ว่าจะขยับปรับตัวไปทางไหนก็มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศอื่นๆ ทั่วโลกทั้งนั้น TerraBKK Research ขอสรุปข้อมูลสำคัญจากแนวคิดและการวิเคราะห์ของผู้เชียวชาญด้านการลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของอเมริกา ผลกระทบต่อประเทศอื่น ตลอดจนแนวทางการลงทุนทองคำและหุ้นในปี 2560 ที่กำลังจะมาถึง รายละเอียดดังนี้

การเปลี่ยนแปลงของอเมริกา ?

  • การเปลี่ยนแปลงของสหรัฐอเมริกา จากการเลือกตั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะการเลือกล่าสุด นโยบายทรัมป์ที่นำเสนอ อาจถูกมาใช้งานต้นปี 2560 ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในประเทศอเมริกาและต่างประเทศ นโยบายในประเทศ เช่น infrastructure , การปรับลดนโยบายลดภาษีทางธุรกิจ(corporate tax rate)จาก 35% เหลือ 15%เป็นต้น ด้านนโยบายต่างประเทศ เช่น การเก็บภาษี 10% สำหรับการนำเงินลงทุนกลับมาลงทุนภายในประเทศ , นโยบายกีดกันการค้าค่างประเทศ ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศ, ส่งแรงงานต่างชาติกลับประเทศ เป็นต้น
  • ความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed เชื่อว่า ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับการผ่านร่างนโยบายของทรัมป์เรื่องนโยบายต่างๆจากสภาคองเกรส โอกาสฟื้นตัวของอเมริกาจะคึกคักมาก โอกาสที่จะเกิดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจึงมากตามไปด้วย แต่เชื่อว่าทุกอย่างไม่ง่าย จากข้อจำกัดเรื่องอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขาดดุลงบประมาณ จากรายได้การจัดเก็บภาษีลดลง ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ปลายปี 2559 มีโอกาสประกาศขึ้นดอกเบี้ย และอีกครั้งต้นปี2560 จากนั้นคงทิ้งช่วงสักระยะ เพื่อดูทิศทางนโยบายของทรัมป์ ต่อไป

การเปลี่ยนแปลงอเมริกาสร้างผลกระทบต่อประเทศอื่น ?

  • ธนาคารกลางยุโรป ญี่ปุ่น จีน และแถบเอเชีย อาจได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าเงินดอลล่าร์และการอ่อนค่าเงินสกุลอื่นๆ คาดว่าสภาพคล่องการเงินโลกจะไม่ได้ลดลง แต่จะเกิด Asset Allocation มากกว่า อย่างตลาดหุ้นญี่ปุ่นมักจะปรับตัวขึ้นเมื่อค่าเงินเยนอ่อนตัวลง เป็นต้น
  • ประเทศจีน ช่วงแรกอาจใช้กลยุทธ์ปล่อยค่าเงินหยวนอ่อนตัว เพื่อชดเชยผลกระทบต่อประเทศ ประกอบกับแนวโน้มที่จีนจะมีการเปลี่ยนแปลงกับประเทศในแถบเอเชียไปในทางบวก เพื่อชดเชยผลกระทบจากอเมริกา รวมทั้งจีนเองก็ได้ขยายฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น จีนได้โยกย้ายฐานการผลิตมาที่เวียดนามบ้างแล้ว
  • ประเทศแถบเอเชียที่มีการค้าขายกับอเมริกา ไต้หวัน เกาหลี ได้จะรับผลกระทบจากอเมริกาทันที่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ Southeast Asia ส่วนใหญ่จะค้าขายกันเอง ผลกระทบจากนโนบายทรัมป์ไม่น่าจะรุนแรงนัก สิงคโปร์อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่าเพื่อนจากการพึ่งพาการส่งออกไปอเมริกา
  • ประเทศที่ถูกถือครองพันธบัตรจากต่างประเทศเป็นหลัก อาจถูกเทขายออกมาก ค่าเงินประเทศนั้นย่อมอ่อนค่าลง อย่างค่าเงินอินเดียและค่าเงินมาเลเซีย เนื่องจากการลดความเสี่ยงขาดทุนจากการแลกเปลี่ยน จากแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น

ประเทศไทยในปี 2560 ?

ความน่าลงทุนในประเทศไทยยังคงมีอยู่อันดับต้นๆ การลงทุนภาคเอกชนยังมีศักยภาพการลงทุนสูง เพียงแต่ยังไม่เกิดความเชื่อมั่นในการลงทุน การบริโภคน่าจะดีขึ้น ภาระหนี้รถคันแรกจบไปแล้ว ด้านการส่งออกและราคา community ก็น่าจะดีขึ้นกว่าปี 2559 รวมทั้งการใช้นโยบาลการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจากความร่วมมือภาครัฐภาคเอกชน PPP หลายโครงการเกิดการประมูลในปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า ประกอบกับด้านพื้นฐานการเงินประเทศ มีเงินสำรองฯเป็นบวก ฐานะการเงินประเทศค่อนข้างแข็งแรง สังเกตได้ว่าขณะนี้ ค่าเงินบาทไม่ได้อ่อนค่ามากเหมือนประเทศอื่น ๆ เอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติเล็งเห็นและเลือกเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นในบ้านเรา เพราะความเสี่ยงเรื่องการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนมีน้อย ประเด็นการเมืองอาจจะมีผลในการจังหวะเข้าลงทุนมากกว่า เชื่อว่าไม่กระทบเรื่อง fundamental ในการลงทุนมากนัก

ควรจะลงทุนในปี 2560 อย่างไร ?

>> การลงทุนทองคำ

  • ราคาทองคำ มักได้รับผลกระทบจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ค่าเงินดอลลาร์ ในด้าน trading ทองคำ ฝั่งอเมริกายังเป็นผู้นำอยู่ ดังนั้นอะไรที่กระทบต่ออเมริกาจึงอาจมีผลต่อราคาทองคำด้วยเช่นกัน , การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed นักวิเคราะห์หลายฝ่าย คาดว่าราคาทองจะปรับขึ้น 2 ครั้งในปีหน้า จากผลกระทบเรื่องตัวเลขการจ้างงาน อัตราค่าจ้างดีขึ้น อัตราเงินเฟ้อจากนโยบาลทรัมป์ที่มีการอัดฉีดเงินเข้าระบบ ดึงเงินกลับประเทศ กีดกันทางการค้า จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะมาเร็วขึ้น และ ตลาด digital ที่ง่ายต่อการแกว่งตัวของราคาและการเคลื่อนที่ของราคาแบบรายวินาที ราคาทองคำปี2560 มีโอกาสผันผวนสูงในลักษณะแนวโน้มขาลง คาดว่าปี 2560 มีโอกาสสูงที่ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่า และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้น น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ทิศทางราคาทองคำปรับตัวลดลงในปี 2560
  • แนวทางลงทุน ทองคำ แนวคิดยุคเดิมที่ว่าต้องถือครองเป็นระยะเวลายาวนาน อาจไม่เกิดประโยชน์เท่ากับการถือครองระยะสั้น เพื่อปรับกลยุทธ์ในเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาทองตกลงมาช่วงปลายปี 2559 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์จะเกิดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมมีความเป็นไปได้สูง และหากเป็นเช่นนั้นจริง อาจจะเป็นจุดต่ำสุด อาจเกิดจังหวะ buy on fact สั้นๆ จากข่าวร้ายรอบด้าน เป็นจังหวะเด้งขึ้นเพื่อลงต่อก็เป็นได้ สำหรับปี 2560 คาดว่าจะเกิดความผันผวนในช่วงราคา 1000 -1370 เหรียญ แกว่งตัวรายเดือน จากปัจจัยหลักคือผลกระทบจากนโยบายทรัมป์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • GOLD-D เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนทองคำรูปแบบใหม่ของประเทศไทย เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2559 เป็นการลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำ ทำการซื้อขายในTFEX ทองคำ อยู่ในหมวดสินค้า Gold Futures ลักษณะคล้ายกับ Gold Spot โดยสามารถซื้อขายทองที่มีหน่วยเป็นดอลล่าร์ ลดปัญหาเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และช่วยบริหารพอร์ตการลงทุนทองคำด้วยเครื่องมือการทางเงินอย่าง future มาเข้า margin หรือ Leverage อย่างถูกทิศทางได้

>> การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ

แนะนำควรทำการบ้านหาข้อมูลว่า ประเทศใดใช้นโยบาลการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสำคัญ คาดว่าปีหน้าตลาดหุ้นน่าจะ out perform อย่างประเทศอเมริกา จากปัจจัยด้านความเชื่อมั่นที่ว่าเศรษฐกิจอเมริกาจะฟื้นตัว และเงินดอลล่าร์แข็งค่า ประเทศจีนก็ยังน่าสนใจ เพราะเชื่อว่าจีนจะยังคงทำให้ประเทศเติบโตต่อไปไม่ต่ำกว่า 6.5% ขณะที่ด้านเอเชีย กลุ่มประเทศที่น่าสนใจคงจะเป็น อินเดีย , อินโดนีเชีย และ ประเทศไทย จากการลงทุนภาครัฐ โครงสร้างพื้นฐาน เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ

>> การลงทุนในตลาดหุ้นไทย

TerraBKK Research ส่งต่อแนวทางการลงทุนจากนักลงทุนสาย VI ชื่อดังของประเทศ นั้นคือ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรากร รายละเอียดดังนี้

  • การเติบโตของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น สำหรับภาพรวมบริษัทจดทะเบียนในตลดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตในเปอร์เซ็นต์ต่ำมาหลายปี เช่นเดียวกับตัวเลขเศรษฐกิจไทย หากมองเปรียบเทียบกับอเมริกา ด้วยนโยบายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะจัดเก็บภาษีลดลง เป็นผลดีต่อกำไรและการเติบโตของบริษัทในตลาดหุ้นอเมริกาอย่างแน่นอน ปีหน้าจึงมีความเป็นไปได้ที่ fundflow จะไหลกลับประเทศอเมริกาเพิ่มสูงขึ้น
  • การผลัดเปลี่ยนความเป็นไปด้านอุตสาหกรรม เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการโยกย้ายโรงงานออกจากประเทศไทยไปสู่ประเทศสดใหม่อย่างเวียดนาม ขณะเดียวกัน การเติบโตด้านโครงการพื้นฐานหรือพลังงานทางเลือก อาจจะไม่ใช่จุดที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทยอย่างยั่งยืน สร้างเสร็จแล้วจบไป ไม่ได้ก่อให้เกิดสินค้าหรือแหล่งงานอาชีพต่อคนไทยเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต การส่งออกชะลอตัวมาหลายปี ดังนั้น ประเทศไทยต่อไปจำเป็นต้องพึ่งพารายได้ในประเทศมากกว่าที่จะพึ่งพาการส่งออกอย่างเคย เชื่อว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยว น่าจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ประเทศไทยเติบโตไปได้อีกระดับ สอดคล้องกับข้างต้นที่ว่าประเทศไทยอาจจะต้องพึ่งพิงตนเองมากขึ้น ธุรกิจบริการจึงมีความน่าสนใจ
  • แนวทางการลงทุน ตลาดหุ้นไทย ที่เห็นตลาดหุ้นไทยคึกคักในปี 2559 เป็นเพราะว่าคนในตลาดหุ้นอยู่ด้วยความหวังจากการคาดการณ์แนวโน้มประเทศไทยจะปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้น ธุรกิจไทยจะเติบโตดีขึ้น ดังนั้น ต้องติดตามว่าความคาดหวังเหล่านั้นเป็นจริงได้หรือไม่ หากความคาดหวังไม่เป็นจริง ก็มีโอกาสเกิดจุดพังทลายลงมาได้ ความผันผวนตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 15% บวกลบเป็นปกติทุกปี นักลงทุนไทยยังสามารถประคับประคองการเคลื่อนไหวของหุ้นต่อไป ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งกระทบอย่างแน่นอนในปี 2560 คือเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ fed และการลงทุนดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทยที่วางไว้ ให้เป็นจริงตามแผน ประเด็นสำคัญในการลงทุนหุ้นปี 2560 ที่อยากฝากไว้ คือ ควรปรับความคาดหวังผลตอบแทนการลงทุนในระดับที่เหมาะสม อย่าไปคาดหวังสูง 20-30%อย่างที่ผ่านมา ดังนั้น หุ้นปันผลดี อาจจะเป็นทางออกที่ดีในช่วงจังหวะนี้ จังหวะที่การเติบโตของหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ไม่เติบโด หุ้นขนาดเล็กก็ราคาเสียไปแล้ว หุ้นขนาดกลางก็มีค่า P/E สูงรอคอยความจริงจะเป็นอย่างที่คาดหวัง เช่นนี้ --เทอร์ร่า บีเคเค

ข้อมูลอ้างอิง : สัมมนา “Geopolitical & Policy Change” และ “Riding Changes & Challenges” ของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก