กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2559 นั้น แม้ว่า แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) และ ศุภาลัย(SPALI) จะมีตัวเลขรายได้และอัตราส่วนทางการเงินสูงอยู่ในอันดับต้นของกลุ่ม อย่าง อัตรากำไรสุทธิ , ROE และ ROA แต่ในแง่ของกระแสเงินสดสุทธิกลับเป็น แสนสิริ(SIRI) ที่มีตัวเลขดีที่สุด

TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3 ปี 2559 (9M/2559) ของกลุ่มอุตสาหกรรม “พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ” จำนวน 19 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และ หนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 9M/2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Research พบว่ามีทั้งบริษัทที่สามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นและลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่ม จะเป็น แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) และ 3 อันดับถัดมาจะเป็น แสนสิริ(SIRI) , ศุภาลัย(SPALI) และ ควอลิตี้เฮ้าส์(QH) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) , เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์(MJD) และลลิล พร็อพเพอร์ตี้(LALIN) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM) 9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 4.3 % โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) 25.1% ,ศุภาลัย(SPALI) 21.3% และ เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) 20.1% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) นั้นคือ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์(MJD) , ปริญสิริ(PRIN) และ เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) ขณะที่ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์(NOBLE) มีตัวเลขติดลบสูงที่สุดในกลุ่มมาตั้งแต่ปีก่อน

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 9M/2559 นี้ ส่วนใหญ่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้นดีขึ้น ทั้งนี้TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น 9M/2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ศุภาลัย(SPALI) 2.14 บาทต่อหุ้น , แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN)1.28 บาทต่อหุ้น และ เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) 0.58 บาทต่อหุ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ แสนสิริ(SIRI) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH), ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) และ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมลงทุน เช่น เงินกู้ยืมระยะยาวจากบุคคลหรือกิจการอื่น , เงินสดรับจากการขายที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 7.05% TerraBKK Research โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ ปริญสิริ(PRIN) ที่สามารถพลิกจากตัวเลขติดลบกลายมาเป็นตัวเลขบวกได้ รวมทั้ง ลลิล พร็อพเพอร์ตี้(LALIN) และ สัมมากร(SAMCO) ทีมีตัวเลขกระโดดอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) และ ณุศาศิริ(NUSA) รวมทั้ง แสนสิริ(SIRI)

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) ของกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นี้ TerraBKK Research โดยภาพรวมช่วง 9M/2559 มีค่าเฉลี่ยราว 7.7% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN) 15%, ศุภาลัย(SPALI) 14.8% และ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) 14.6% โดย เสนาดีเวลลอปเม้นท์(SENA) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 9M/2559 นี้ ส่วนใหญ่มีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีตัวเลขลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) แต่ก็มี 2 บริษัทที่สังเกตเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นั้นคือ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์(NOBLE) และ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก