กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมืออาชีพและมือสมัครมากมาย จากปัจจัยด้านโครงการลงทุนอสังหาภาคเอกชนและโครงการลงทุนโครงข่ายการคมนาคมภาครัฐเข้ามาเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญ อย่างไรก็ดี ใช่ว่าทุกบริษัทมหาชนในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีผลประกอบการณ์ไตรมาส 3 /2559 นี้จะดีไปเสียหมด

TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3ปี 2559 (9M/2559) ของกลุ่มอุตสาหกรรม “วัสดุก่อสร้าง ”จำนวน 19 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และหนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง 9M/2559 ที่ผ่านมาTerraBKK Research พบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มียอดขายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่ม ยังคงเป็นวัสดุก่อสร้างประเภทปูนซิเมนต์ ได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) และ 2 อันดับถัดมาคือ ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC) และ ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้ลดลงสูงสุด ได้แก่ ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) ที่ปรับตัวลดลงกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM)9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 9.2% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ ไดนาสตี้เซรามิค(DCC)20.23% ทักษิณคอนกรีต(SCP)16.8% และ อีสเทิร์นโพลีเมอร์(EPG)15.78% ขณะเดียวกัน TerraBKK Researchสังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิก้าวกระโดดมากที่สุด คือ สหโมเสคอุตสาหกรรม(UMI) และบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด คือ ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์(Q-CON) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS)สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ในช่วง9M/2559 นี้มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) ทั้งนี้ TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น 9M/2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) 36.34 บาทต่อหุ้น อันดับถัดมาคือ ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC) 13.2บาทต่อหุ้น และ ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) 1.43บาทต่อหุ้น

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) ที่สามารถพลิกกลับมาเป็นตัวเลขบวกได้ราว 3.58 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ติดลบกว่า 1.59 พันล้านบาท ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ ไดนาสตี้เซรามิค(DCC), สหโมเสคอุตสาหกรรม(UMI) และ ทักษิณคอนกรีต(SCP) สาเหตุมาจากกิจกรรมจัดหาทุน เช่น เงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน , เงินปันผลจ่าย เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรมลงทุน เช่น เงินสดจ่ายจากการซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 13.5% และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน TerraBKK Research พบว่า 3 อันดับแรกที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT),อุตสาหกรรมพรมไทย (TCMC)และ วิค แอนด์ ฮุคลันด์(WIIK) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก ได้แก่ ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) ,ดีคอนโปรดักส์(DCON) และ โรแยล ซีรามิค(RCI) ที่ยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้มาตั้งแต่ปีก่อน

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA)ของกลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างนี้ โดยภาพรวมช่วง9M/2559 TerraBKK Research พบว่ามีค่าเฉลี่ยราว 10.4% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ ไดนาสตี้เซรามิค(DCC),ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO)และทักษิณคอนกรีต(SCP) โดยผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E )ของกลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง 9M/2559 นี้ส่วนใหญ่มีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ส่วนใหญ่บริษัทมีตัวเลขลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) แต่ก็มี 2 บริษัทที่สังเกตเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นั้นคือ ปูนซีเมนต์นครหลวง(SCCC) , เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEL)และผลิตภัณฑ์ตราเพชร(DRT)--เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKKเคล็ดลับการลงทุน TerraBKKค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก