ปี 2559 นี้ เชื่อว่านักลงทุนหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้มตากับรายชื่อหุ้นใน กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง กันมาไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นข่าวการยื่นประมูลงานก่อสร้าง หรือ งานระบบรถไฟฟ้า ฯลฯ ภายใต้ปัจจัยสนับสนุนโครงการข่ายคมนาคมภาครัฐ รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ย่อมส่งผลในด้านดีต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้างอย่างแน่นอน

TerraBKK Researchรวบรวมผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3ปี 2559 (9M/2559) ของอุตสาหกรรม “ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ”จำนวน 18 บริษัทประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และหนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง 9M/2559 ที่ผ่านมาTerraBKK Research พบว่ามีทั้งบริษัทที่สามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นและลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นระดับหมื่นล้านบาท ได้แก่ ช.การช่าง(CK), อิตาเลียนไทย(ITD), ทีทีซีแอล(TTCL)และ ซิโน-ไทย(STEC) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ช.การช่าง(CK), ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) และ บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI)

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM)9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 4.9 % โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ ไพลอน(PYLON) 14.95%, เอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI) 13.24%และ พรีบิลท์(PREB) 13.08% TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิกระโดดเพิ่มขึ้นสูงสุด นั้นคือ เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ที่สามารถพลิกตัวเลขกลับมาเป็นบวกได้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) และ บริษัทที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด คือ อีเอ็มซี (EMC) ที่มีตัวเลขตัวแดงติดลบหางยาวตั้งแต่ปีที่ก่อน

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS)สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง ในช่วง9M/2559 นี้มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) ทั้งนี้ TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น 9M/2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ พรีบิลท์(PREB) 1.6 บาทต่อหุ้น ,ช.การช่าง(CK) 0.98 บาทต่อหุ้น และเอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI) 0.78 บาทต่อหุ้น

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ ช.การช่าง(CK) ที่มีกระแสเงินสดสุทธิระดับพันล้านบาท ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) , อีเอ็มซี (EMC) และ ซิโน-ไทย (STEC) ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมลงทุน เช่น เงินลงทุนระยะสั้นหรือยาว , เงินลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม , เงินสดจ่ายจากการซื้อที่ดินอาคารและอุปกรณ์ เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง นี้ มีค่าเฉลี่ยราว 4.3% TerraBKK Research พบว่า บริษัทที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คือ พรีบิลท์(PREB), ทีทีซีแอล(TTCL) และ ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ ศรีราชาคอนสตรัคชั่น(SRICHA) , แชงกรี-ลา เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง(PLE) และ อีเอ็มซี (EMC) ที่ยังไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้ แถมยังเป็นตัวเลขติดลบสูงขึ้นกว่าปีก่อนด้วย

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA)ของกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง นี้ TerraBKK Research ภาพรวมช่วง9M/2559 มีค่าเฉลี่ยราว 6.5% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ เอสทีพี แอนด์ ไอ(STPI)19.7%, ไพลอน(PYLON) 19.1% และ พรีบิลท์(PREB) 16.3% โดยพรีบิลท์(PREB) มีการปรับตัวเพิ่มสูงสุด ขณะที่ อีเอ็มซี (EMC) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E )ของกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง 9M/2559 นี้ หากมีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ขณะที่ไตรมาสนี้มีบริษัทส่อความเสี่ยงด้านภาระหนี้สูงจำนวนไม่น้อย โดย 3 อันดับที่มีตัวเลขหนี้สินต่อทุนสูงที่สุดในกลุ่ม คือ ได้แก่ เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) , อิตาเลียนไทย(ITD) และ ทีทีซีแอล(TTCL) --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKKเคล็ดลับการลงทุน TerraBKKค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก