ต้อนรับเข้าสู่ปี 2561  หลายคนกำลังไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศ หลายคนวางแผนเป้าหมายชีวิตในปีใหม่นี้ โดยต่างก็คาดว่าปีนี้จะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ TerraBKK อยากให้ทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับปีนี้คือ “วางแผนการเงิน” ซึ่งควรจะมีการปรับเปลี่ยนทุกปี เพราะเมื่อขึ้นปีใหม่ เราก็จะได้เงินโบนัสเป็นเงินก้อน, ได้ขึ้นเงินเดือน, ได้เลื่อนขั้น ทั้งหมดนี้ล้วนทำให้เราได้มีรายได้เพิ่มขึ้น และจะต้องมีการปรับเปลี่ยนการวางแผนการเงินใหม่ ซึ่ง TerraBKK จะขอแนะนำการเตรียมตัวเพื่อ วางแผนการเงิน ในปีนี้ ดังนี้

 1. ทบทวนการใช้เงินในปีที่ผ่านมา 

สำหรับปี 2560 ที่กำลังจะผ่านไป TerraBKK อยากแนะนำให้ ผู้อ่านทุกท่านทบทวนถึงการใช้เงินในปีที่ผ่านมา หากใครที่คอยจดหรือบันทึกลงใน application คงจะมีการสรุปรวมทั้งปีว่า ภาพรวมทั้งปีเราหมดค่าใช้จ่ายไปกับอะไรมากที่สุด หากใครไม่ได้จด ก็น่าจะพอรู้คร่าวๆเช่นกัน (หากเป็นไปได้ในปีนี้ก็ควรจะมีการทำรายรับ-รายจ่ายเอาไว้) เหมือนเป็นการรีวิวตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เพื่อจะนำมาปรับใช้กับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงตอนนี้

 2. เคลียร์หนี้สิน 

แม้จะข้ามปีมาแล้ว แต่หากใครยังมีหนี้สินที่ยังคงค้างกันอยู่ก็ควรรีบเคลียร์ ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต, หนี้บ้าน โดยเฉพาะหากใครที่ทำสัญญาเงินกู้แบบดอกเบี้ยโปรโมชันที่ในปีแรกดอกเบี้ยต่ำ และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆในปีหลัง แบบนี้ TerraBKK แนะนำว่า ก่อนข้ามปีใหม่ก็ควรเคลียร์หนี้สินให้เรียบร้อย ก่อนที่ดอกเบี้ยจะถูกปรับขึ้นมาอีก

หากใครมีหนี้เยอะแยะไปหมด ก็ไม่ต้องกังวลไป แต่ให้แยกหนี้สินออกมาเป็นประเภทๆไป และดูว่าหนี้อันไหนที่ดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะขึ้นในปีหน้า และหนี้อะไรที่สามารถเคลียร์ได้ทันที ก็ควรจัดการให้หมดไป แบกหนี้ข้ามปีให้น้อยที่สุด

 3. ปรับสัดส่วนการลงทุน 

เมื่อขึ้นปีใหม่ หลายคนมีรายรับเพิ่มขึ้น ทั้งเงินเดือน เงินก้อน เงินปันผล ย่อมต้องมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุน ไม่ควรเอาเงินที่เพิ่มขึ้นไปใช้จ่ายจนหมด นำเงินที่ได้มาไปต่อยอดการลงทุนอื่นๆ หรือนำไปออมเพิ่มเติม และลองดูว่าในปีที่ผ่านมาเราลงทุนอะไรไป ได้ผลตอบแทนมามากน้อยแค่ไหน ปีนี้เราก็อาจจะเน้นไปที่การลงทุนในส่วนนั้นมากขึ้น นอกจากนี้อย่าลืมศึกษาถึงแนวโน้มถึงสถานการณ์ในอนาคต เพื่อปรับสัดส่วนให้เหมาะสม

 4. เรียนรู้ช่องทางการลงทุนใหม่ๆ 

นอกจากปรับสัดส่วนการลงทุนในแบบเดิมที่เคยลงทุนแล้ว ควรมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ทุกวันนี้เราจะได้เห็นแนวทางการลงทุนแบบใหม่อยู่เสมอ ซึ่ง TerraBKK  เองก็อยากให้ทุกท่าน ศึกษาหาวิธีอื่นนอกเหนือจากการลงทุนที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างๆ ซึ่งทาง TerraBKK เองก็ได้มีบทความเกี่ยวกับการลงทุนในคอนโดฯ, การปล่อยเช่า, การ Flipping ฯลฯ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจเช่นกัน

 5. ให้รางวัลตัวเอง 

อะไรที่มันตึงเกินไปก็มักจะไม่ดีนัก อย่ามัวแต่เคร่งครัดกับการเก็บเงินมากเกินไป ปีใหม่นี้ก็อย่าลืมแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาให้รางวัลกับตัวเองบ้าง และในปีหน้าเองก็ควรจะมีการเก็บเงินสำหรับเที่ยว ช้อปปิ้ง หรือสิ่งบันเทิงต่างๆ เพื่อเป็นการคลายเครียดไปในตัว ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก