TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3 ปี 2559 (9M/2559) ของอุตสาหกรรม “ กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ ” จำนวน 18 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และ หนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้
1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ 9M/2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Research พบว่า ส่วนใหญ่บริษัทมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่มยังเป็นกลุ่มการบิน ได้แก่ การบินไทย(THAI) และ 3 อันดับถัดมาจะเป็น ท่าอากาศยานไทย(AOT) , เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) และ การบินกรุงเทพ (BA) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ท่าอากาศยานไทย(AOT) , เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) และ การบินกรุงเทพ (BA)

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM) 9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 6.5% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ ท่าอากาศยานไทย(AOT) 37.1% ,นามยง เทอร์มินัล(NYT) 28.4% และ กรุงเทพโสภณ(KWC) 27.7% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) นั้นคือ จุฑานาวี(JUTHA) ,พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) และ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ ในช่วง 9M/2559 นี้ มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) ทั้งนี้ TerraBKK Research พบบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้นสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ท่าอากาศยานไทย(AOT) 13.7 บาทต่อหุ้น , กรุงเทพโสภณ(KWC) 8.33 บาทต่อหุ้น และ การบินกรุงเทพ (BA) 0.99 บาทต่อหุ้น

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ การบินไทย(THAI) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM) , สายการบินนกแอร์(NOK) และ อาร์ ซี แอล(RCL) ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมจัดหาทุน เช่น เงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน , เงินปันผลจ่าย เป็นต้น และกิจกรรมลงทุน อาทิเช่น เงินลงทุนระยะสั้น, สินทรัพย์ภายใต้สัญญาสัมปทานเพิ่มขึ้น เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 6.4% TerraBKK Research พบ 3 อันดับแรกที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) รวมทั้ง การบินไทย(THAI) และ เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก ได้แก่ ทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA), เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์(ASIMAR) และสายการบินนกแอร์(NOK) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) ของกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์นี้ TerraBKK Research โดยภาพรวมช่วง 9M/2559 มีค่าเฉลี่ยราว 3.8% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ ท่าอากาศยานไทย(AOT) 15.6%, กรุงเทพโสภณ(KWC) 13.2% และ นามยง เทอร์มินัล(NYT) 12.8% โดย การบินไทย(THAI) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ ทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์9M/2559 นี้ หากค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ แต่ก็มี 3 บริษัทที่มีตัวเลขเกิน 2 เท่า นั้นคือ การบินไทย(THAI) ,สายการบินนกแอร์(NOK) และ จุฑานาวี(JUTHA) --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก