กลุ่มของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน เป็นหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ไม่ค่อยมีเหตุการณ์สร้างความน่าตื่นเต้นแก่นักลงทุนเท่าไหร่นัก บริษัทในอุตสาหกรรมนี้จะผลิตสินค้าของใช้ครัวเรือนและอุปกรณ์สำนักงานที่คนไทยรู้จักกันดี อาทิเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าตรา AJ ,เฟอร์นิเจอร์ตราโมเดอร์นฟอร์ม ,ปากกาลูกลื่นตราLANCER เป็นต้น
TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3 ปี 2559 (9M/2559) ของอุตสาหกรรม “ กลุ่มของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน ” จำนวน 11 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และ หนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน 9M/2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Research พบว่า บริษัทส่วนใหญ่สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) โดยบริษัทที่ทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่ม จะเป็น กันยงอีเลคทริก(KYE) และ 3 อันดับถัดมาจะเป็น โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) , ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E) และ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) สำหรับบริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) , คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) และ แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น(ACC) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM) 9M/2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 3% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิโดดเด่นที่สุด ได้แก่ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 15.5% ,กันยงอีเลคทริก(KYE) 12.6% และ ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI) 11.3% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) นั้นคือ สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) และ แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส(FANCY) ที่มีตัวเลขติดลบทั้งคู่

3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงานในช่วง 9M/2559 นี้ มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558) ซึ่ง TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น 9M/2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กันยงอีเลคทริก(KYE) 29.55 บาทต่อหุ้น ,ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI) 2.03 บาทต่อหุ้น และ โอเชียนกลาส (OGC) 1.33 บาทต่อหุ้น

4. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ กันยงอีเลคทริก(KYE) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) , สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) และ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมลงทุน เช่น เงินสดจ่ายจากการซื้อที่ดิน อาคาร ,รายการค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เป็นต้น

5. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) 9M/2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 6.36% TerraBKK Researchโดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI) , โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) และ กันยงอีเลคทริก(KYE) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ได้แก่ ร้อกเวิธ(ROCK) รวมทั้ง สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) และ แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส(FANCY) ที่แสดงตัวเลขติดลบทั้งคู่

6. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) ของกลุ่มอุตสาหกรรมโรงพยาบาลนี้ TerraBKK Research โดยภาพรวมช่วง 9M/2559 มีค่าเฉลี่ยราว 5.2% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 23.1%, กันยงอีเลคทริก(KYE)17.6% และ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN)13.4% โดย แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น(ACC) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส(FANCY) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (9M/2558)

7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน 9M/2559 นี้ หากมีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ TerraBKK Research พบว่า 2 บริษัทที่สังเกตเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นั้นคือ แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น(ACC) --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก