วางแผน ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เป็นเรื่องจริงเสมอ ยิ่งในช่วงเวลาของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ช่วงเวลาปีใหม่เช่นนี้ เชื่อว่า หลายคนคงเคยวางแผนตั้งเป้าหมายชีวิตตนเองมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่น่าแปลก ที่ยังไม่สามารถทำมันให้สำเร็จได้เลย TerraBKK ส่งต่อ ประสบการณ์การวางแผนและการดำเนินชีวิตตามแผน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาในแต่ละช่วงเวลา เช่น การวางแผน หรือการทำตามแผน เป็นเหตุให้ต้องเลิกทำก่อนที่จะประสบความสำเร็จ เป็นต้น รายละเอียดดังนี้

แก้ไขปัญหาเมื่อวางแผน ?

  • แผนการไม่เข้ากับ "การดำเนินชีวิต" ตนเอง อย่าเอาแผนการของคนอื่นมาเป็นของตนเอง เพราะพื้นฐานความชื่นชอบและการดำเนินชีวิตแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป ทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือการปรับเปลี่ยนแผนการให้เข้ากับตนเอง โดยไม่บังคับขืนใจเกินไปหรือปล่อยปละละเลยมากเกินไป
  • "เป้าหมาย" ขาดแรงจูงใจ พยายามมองหาความสำคัญในความสำเร็จที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต หาวิธีการสร้างแรงกระตุ้นในแบบตนเอง เช่น บางคนต้องประกาศให้โลกรู้ว่าตนเองจะเป็นอะไร หากไม่สามารถทำแบบนั้นจริงได้ ก็อายเขา จึงสู้และต้องทำให้สำเร็จจนได้ แต่บางคนเลือกเก็บเป้าหมายไว้คนเดียว ก็ไม่ผิดเช่นกัน ดังนั้น ความสำคัญของเป้าหมายประกอบกับแรงจูงใจจะกลายเป็นตัวผลักดันให้แผนการของคุณมีความเป็นไปได้สูง
  • ตั้งเป้าหมาย แต่ไม่มี "แนวทางปฏิบัติ" แนวทางปฏิบัติไปสู่ความสำเร็จควรเป็นแผนการที่มีความสมดุลทั้งด้านจริงจังและด้านยืดหยุ่นต่อสถานการณ์รอบตัว เพื่อไม่สร้างความเครียดจนกลายเป็นความท้อหรือความเบื่อหน่ายมากเกินไป อาจจะกำหนดกิจกรรมที่ต้องการทำให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละวัน กำหนดช่วงเวลาไว้ตายตัว แต่ก็สามารถโยกย้ายสลับช่วงเวลาทำกิจกรรมได้ในวันที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น
  • ไม่แตกเป้าหมายใหญ่ออกเป็น "เป้าหมายย่อย" จงเขียนแผนการที่คุณวางไว้ลงบนกระดาษอย่างชัดเจน แตกข้อย่อยที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายแต่ละข้อ ประโยชน์ในการทำเช่นนี้ก็คือ คุณสามารถติดตามความก้าวหน้าของตัวคุณเองได้ง่ายขึ้น และเมื่อความสำเร็จเล็ก ๆ เหล่านั้นเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ คุณจะมีความภูมิใจและมั่นใจในตนเองมากขึ้น คุณจะมีกำลังใจในการทำตามแผนการที่วางไว้ต่อไปเรื่อยจนประสบความสำเร็จ

แก้ไขปัญหาเมื่อปฏิบัติตามแผน ?

หากแผนการที่คุณวางมาอย่างดี ไม่ได้สอดคล้องกับแนวทางดำเนินชีวิตของคุณ แผนการนั้นย่อมนำไปสู่เป้าหมายได้ยาก ตัวอย่างปัญหาหลักที่คนส่วนใหญ่พบเจอและล้มเลิกไปในที่สุด อาทิเช่น อัดการกระทำอย่างหนักในช่วงแรกจนสุดท้ายก็หมดแรงทำไปเสียก่อน , ทำแล้วไม่เห็นผล ,ทำแล้วล้มเหลว , ขี้เกียจทำ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้แผนการที่คุณวางไว้นำไปสู่ความสำเร็จ แผนการของคุณจึงควรผ่านการคำนึงถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามที่กล่าวมาข้างต้น และรอบรับแนวทาง การแก้ไขข้อผิดพลาด ในช่วงการทำตามแผน ดังนี้

  • การทำตามแผนต้องมี "ความพยายาม" ควบคู่กับ "ความสม่ำเสมอ" หลายคนติดกับดักนี้ เพราะต้องการความสำเร็จดังใจเร็วๆ จึงพยายามอย่างหนักในช่วงแรก จนเหนื่อยและเลิกไปก่อน นั้นเป็นเพราะไม่ได้กระทำอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วยนั้นเอง
  • ติดเป้าหมายหรือแผนการไว้ใน "ตำแหน่งที่คุณมองเห็น" ได้ง่าย ๆ เพื่อย้ำเตือนตนเองถึงความสำเร็จของการทำตามแผนการครั้งนี้
  • หาบุคคลตนแบบเป็น "แรงบันดาลใจ" อาจจะเป็นดาราหรือผู้ประสบความสำเร็จด้านนั้น ๆ แต่จะดียิ่งขึ้นไปอีก หากบุคคลนั้นเป็นคนที่คุณสามารถพูดคุยได้ด้วยตนเอง เพราะคุณสามารถปรึกษาและข้อคำแนะนำจากเขาได้โดยตรง
  • หาเพื่อนมาทำร่วมกัน เหมาะสำหรับเป้าหมายเรื่องทั่วไป เช่น การออกกำลังกาย ,การกินอาหารเพื่อสุขภาพ ,การลดน้ำหนัก เป็นต้น
  • ทบทวนตนเองด้วยคำถาม "key questions" เพื่อย้ำความสำคัญในความสำเร็จของเป้าหมายครั้งนี้ ยิ่งสาเหตุหรือที่มาของคุณมีความหนักแน่นและเข็มข้นมากเท่าไหร่ แรงบันดาลใจที่จะมากระตุ้นให้คุณยังทำตามแผนการไปอย่างต่อเนื่องย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย
  • "กฎ 21 วัน" เปลี่ยนนิสัย ลองดูก็คงไม่เสียหายอะไร อย่างน้อยก็แค่ 21 วัน วันที่ 22 คุณอยากจะเลิกก็เลิกไปเลย แต่เชื่อเถอะพอวันนั้นมาถึง คุณจะลุกขึ้นมาทำสิ่งนั้นแบบอัตโนมัติ โดยตัวคุณเองยังต้องสงสัย
  • เมื่อไหร่ที่คุณ "ฟุ้งซ่าน" แสดงว่าคุณกำลังว่างเกินไป เอาเวลาที่ว่านี้ไปปฏิบัติติตามแผนการจะดีกว่า --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก