หยุดยาวสงกรานต์กันแล้ว หลายคนคงมีแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศ ทำให้ต้องทิ้งบ้านไว้นานๆ หลายคนก็ห่วงบ้านแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี อย่าให้ความห่วงบ้านมาทำให้คุณต้องอดไปเที่ยว เพราะหากคุณเตรียมตัว เตรียมพร้อม และเตรียมบ้านให้ดีๆ ก็หมดห่วงได้ ซึ่ง TerraBKK มี Tips ดีๆมาฝาก 7 ข้อก่อนไป เที่ยวสงกรานต์ ดังนี้

info-travel-longweekend

1. ดึงปลั๊กไฟ เช็คระบบไฟฟ้าให้เรียบร้อย

สำคัญที่สุดคือระบบไฟฟ้าในบ้าน ก่อนออกจากบ้านเช็คซักเล็กน้อยว่าปิดไฟ ปิดสวิชต์จนหมดแล้ว หากเครื่องใช้ไฟฟ้าไหนใช้เบรคเกอร์ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องปรับอากาศ ก็สับเบรคเกอร์ลงให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หากรางปลั๊กไฟอันไหนที่ไม่แน่ใจ ให้เปลี่ยนเป็นแบบที่มีอุปกรณ์ป้องกันไฟเกิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มั่นใจได้มากขึ้น

2. เคลียร์ขยะ ทำความสะอาดบ้าน

เหตุที่ต้องเคลียร์ขยะและทำความสะอาดบ้านก่อนปิดบ้าน ก็เพื่อป้องกันกลิ่นและขยะเหม็นเน่าเมื่อไม่มีคนคอยดูแล ไม่ว่าจะเป็นถังขยะทุกจุดในบ้าน โดยเฉพาะขยะในครัว รวมถึงอาหารที่ใกล้หมดอายุในตู้เย็น ก็เคลียร์ให้เรียบร้อย เพื่อจะไม่เป็นบ่อเกิดเชื้อโรคนั่นเอง

3. เช็คความปลอดภัยรอบตัวบ้าน

แม้บ้านคุณจะมีรั้วรอบขอบชิด แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจไป ก่อนวันเดินทางให้สำรวจรอบบ้านทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง กลอนประตูทั้งหลายว่าแข็งแรงพอและไม่ชำรุด หากบ้านใครมีเหล็กดัดก็เช็คให้ดีว่าไม่มีส่วนไหนเสียหายหรือชำรุดจนทำให้โจรงัดเข้ามาในบ้านเราได้ หรือหากบ้านใครมีสัญญาณกันขโมย ให้ลองทดสอบว่ายังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ และที่สำคัญที่สุดคือ อย่าทิ้งกุญแจไว้นอกบ้าน หลายคนชอบทิ้งกุญแจไว้ตามกระถางต้นไม้ พรมเช็ดเท้า ซึ่งเรื่องเหล่านี้โจรอาจจะรู้ทันคุณก็ได้

4. หาวิธีดูแลสวนและต้นไม้

ใครที่มีสวน มีต้นไม้ แต่ต้องไปเที่ยวนานๆและไม่มีคนดูแลบ้าน อย่าลืมหาวิธีดูแลสวนของคุณ โดยอาจจะจ้างคนสวนชั่วคราวเพื่อมาช่วยลดน้ำเป็นครั้งคราว หรืออุปกรณ์รดน้ำอัตโนมัติมาติดตั้งไว้ ไม่อย่างนั้นแล้วกลับบ้านมาอีกที เหล่าต้นไม้อันงดงามของคุณก็อาจะเหี่ยวเฉาได้

5. หากไม่อยู่ระยะยาว เคลียร์ค่าน้ำ ค่าไฟให้เรียบร้อย     

หากใครที่หายไปเที่ยวเป็นเดือน อย่าลืมเคลียร์ค่าใช้จ่าย พวกค่าน้ำค่าไฟให้เรียบร้อย หากใครใช้วิธีหักจากบัญชีก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ใครที่ต้องคอยไปจ่ายเองทุกเดือน คงจะต้องฝากฝังเพื่อนบ้านหรือคนรู้จักให้ช่วยจัดการเรื่องนี้ให้

6. ฝากฝังเพื่อนบ้านหรือคนไว้ใจ

ก่อนไปเที่ยว อาจจะไหว้วานให้เพื่อนบ้านถ้าเขาไม่ได้ไปไหน ช่วยเป็นหูเป็นตาเมื่อคุณไม่อยู่บ้าน แต่ก็ควรเป็นเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ และให้เบอร์โทรติดต่อเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน และเมื่อคุณกลับมาจากการไปเที่ยวอย่าลืมที่จะซื้อของฝากเล็กๆน้อยๆเป็นน้ำใจให้กับเพื่อนบ้านผู้น่ารักนี้ด้วย

7. เข้าโครงการ “ฝากบ้านไว้กับตำรวจ”

โครงการนี้ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ทุกครั้งที่มีวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์และปีใหม่ ซึ่งในปีนี้ก็ได้เริ่มโครงการนี้แล้ว โดยได้เพิ่มให้ตำรวจติดต่อเจ้าของบ้านผ่านไลน์และเฟซบุค เพื่อให้ติดต่อกับเจ้าของบ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น หากใครที่ต้องทิ้งบ้านไว้เป็นเวลานานและเป็นห่วงบ้าน การเข้าโครงการ “ฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราอุ่นใจขึ้น ไม่ต้องคอยพะวงจนเที่ยวไม่สนุก

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก