ในการย้ายบ้านนั้น โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะย้ายอยู่ในทำเลเดิมหรือทำเลใกล้เคียง เพราะธรรมชาติของมนุษย์มักจะชินกับการอาศัยอยู่ในทำเลเดิมของตัวเองหรือเป็นทำเลที่มีพ่อแม่ ญาติ อาศัยอยู่ แต่ก็จะมีบ้างที่เกิดมีความจำเป็นต้องย้ายไปในทำเลใหม่ ที่ตัวเราเองก็ไม่ได้คุ้นเคยกับแถวนั้นเท่าไหร่นัก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องปรับตัวและปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่าง ซึ่ง TerraBKK Research ขอแนะนำการเตรียมตัวเมื่อต้องมีการย้ายทำเลใหม่ ว่าจะต้องรับมือกับอะไรบ้าง?

วางแผนการเดินทางใหม่

เมื่อต้องย้ายทำเล สิ่งแรกที่กระทบมากที่สุดคือ “การเดินทาง” ซึ่งคุณต้องวางแผนการเดินทางใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะต้องเดินทางเข้าเมือง เดินทางไปทำงาน เดินทางไปช้อปปิ้ง และยิ่งหากเป็นทำเลที่ไกลที่ทำงานกว่าเดิม จะต้องเผื่อเวลาการเดินทางให้มากขึ้น รวมถึงรถโดยสารสาธารณะที่จำเป็นต้องรู้ เช่น ทำเลนี้มีรถเมล์สายอะไรผ่านบ้าง และรถเมล์นั้นๆไปที่ไหนบ้าง? มีรถไฟฟ้าผ่านหรือไม่? รถตู้ประจำทางผ่านที่ไหนบ้าง? ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณต้องศึกษาเพื่อวางแผนการเดินทางใหม่

ค่าครองชีพที่เปลี่ยนไป

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงตามมาคือ ค่าครองชีพในแต่ละทำเลย่อมไม่เหมือนกัน หากเป็นในตัวเมืองค่าครองชีพย่อมสูงกว่ารอบนอกเมือง ซึ่งจะส่งผลกระทบกับค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน เช่น หากอยู่ในเมืองย่อมเจอแต่ข้าวของที่แพง ค่าอาหารที่ราคาสูง หากอยู่ในแถบชานเมืองก็จะมีค่าครองชีพที่ต่ำกว่า (แต่ต้องและมากับความสะดวกสบาย) รวมถึงค่าเดินทางต่างๆที่ต้องเปลี่ยนไป

ความคุ้นเคยที่ต้องเปลี่ยน

แน่นอนว่าเมื่อย้ายทำเลไป ความคุ้นเคยที่เราเคยชินต่างๆย่อมเปลี่ยนไป บางคนอาจจะเคยชินที่มีเซเว่นอยู่หน้าปากซอย บางคนเคยชินที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ทำให้เดินทางสะดวกสบาย เมื่อเปลี่ยนทำเล อะไรๆก็เปลี่ยนไป ลองสำรวจดูว่ามีความเคยชินอันไหนที่เราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง และพอจะมีอะไรมาทดแทนได้หรือไม่ ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป สิ่งดีๆย่อมมีอยู่ในทุกทำเล ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเจอสถานที่ดีๆแห่งใหม่ในทำเลนี้ก็ได้

การย้ายทั้งบ้าน ย้ายทั้งทำเล ย่อมมีผลต่อพฤติกรรมประจำวันของเราอย่างมาก จนบางคนที่รับไม่ได้ก็เครียดจนไม่อยากอยู่บ้าน อยากจะกลับไปอยู่ที่เดิม ซึ่ง TerraBKK Research แนะนำให้ก่อนตัดสินใจซื้อหรือตัดสินใจย้าย มาสำรวจทำเลให้ดีก่อนว่า รับได้หรือไม่ถ้าต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ให้เข้ากับทำเลใหม่ที่กำลังจะมาอยู่อาศัย - เทอร์ร่า บีเคเค

info_20170107

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก