อย่างที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าในอีกเพียงไม่กี่ปีต่อจากนี้ไป กรุงเทพมหานครจะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบนดินรวมกันทั้งหมด 12 สาย และอีกกระแสที่โหมเข้ามาพร้อมๆกันกับการพัฒนารถไฟฟ้า คือการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบสถานีรถไฟฟ้าหรือ TOD (Transit Oriented District) อย่้างเช่นพื้นที่ที่กำหนดไว้อย่างแน่นอนแล้วว่าจะมีการพัฒนาในลักษณะนี้ นั่นคือบริเวณ สถานีกลางบางซื่อ จุดเชื่อมต่อรถไฟที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งสามารถติดตามได้จากบทความ ารรถไฟฯ เปิดกรุที่ดินผุด Mego Project กม.11 ใจกลางเมือ ที่ TerraBKK ได้นำเสนอไปเมื่อประมาณต้นปี 2016 ที่ผ่านมา

การพัฒนาพื้นที่แบบ TOD นั้นเป็นกระแสการพัฒนาพื้นที่ที่หลายๆประเทศนิยมในการกระตุ้นการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่บริเวณรอบสถานีรถไฟฟ้า โดยแนวทางของสถานีกลางบางซื่อก็คล้ายๆกัน สำหรับแนวทางการพัฒนาพื้นที่แบบ TOD มีเนื้อหาและรายละเอียดอย่างไรนั้น สามารถย้อนอ่านได้ในบทความ TOD Model พัฒนาอสังหาฯ ควบคู่การขนส่งระบบราง เนื่องจาก TerraBKK Research มองเห็นโอกาสมากมายที่มาพร้อมกันกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่ลักษณะนี้ เพราะนอกจากการพัฒนา TOD จะสามารถกระตุ้นการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เต็มศักยภาพมากขึ้นแล้ว ยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างแหล่งรายได้รวมไปถึงแหล่งที่อยู่อาศัยในเมืองได้อีก โดยสถานีกลางบางซื่อเป็นเพียงแห่งแรกเท่านั้นในการพัฒนา TOD ซึ่งเป็นไปได้มากว่าในพื้นที่รอบสถานีบริเวณอื่นๆ จะมีทิศทางการพัฒนาแบบ TOD เช่นเดียวกัน เมือง Milipitas กับการพัฒนาพื้นที่แบบ TOD เมือง Milipitas เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่แบบ TOD เมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ความน่าสนใจของเมืองนี้ที่ทำให้ TerraBKK Research หยิบยกมานั้น คึอแนวทางการพัฒนาที่ค่อนข้างมีแบบแผน นั่นคือเริ่มต้นการพัฒนาโครงการจากการคาดประมาณกลุ่มประชากรเป้าหมายที่จะเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จำนวน 2 กลุ่ม โดยแบ่งออกเป็น กลุ่มที่อยู่ประจำและกลุ่มที่อยู่ชั่วคราว เพื่อการออกแบบกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดิน อาคาร การเชื่อมต่อ รวมไปถึงความเพียงพอสำหรับหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในพื้นที่ เป็นการออกแบบโครงการที่กำหนดเป้าหมายและพัฒนาตามกลุ่มเป้าหมาย

ขอบคุณภาพจาก : http://www.eastbaytimes.com/

Transit Village คือชื่อของโครงการนี้ พื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อรองรับสถานี BART ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยภายในพื้นที่โครงการแบ่งออกเป็น พื้นที่พาณิชยกรรม พื้นที่อยู่อาศัย และพื้นที่บริการ อันได้แก่ ห้างสรรพสินค้า, อพาร์ทเม้นท์, ร้านค้า, โรงแรมระดับ high-end และร้านอาหาร โดยทั้งหมดนี้ถูกเรียกว่า The Field Complex มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่อยู่อาศัยกับสถานี และปลูกสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนที่มาใช้บริการบริเวณสถานีไปพร้อมๆกัน การพัฒนาโครงการถูกแบ่งออกเป็น 4 ช่วง มีที่อยู่อาศัยจำนวน 1,185 ยูนิต, ร้านค้าปลีกพื้นที่ประมาณ 14,000 ตารางเมตร และโรงแรมขนาด 200 ห้อง

ขอบคุณภาพจาก : http://www.eastbaytimes.com/

วางกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้พื้นที่ก่อนการก่อสร้าง Kyle Suryan ผู้อำนวยการการลงทุนและพัฒนาโครงการนี้กล่าวว่า ได้วางกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะเข้ามาอยู่อาศัยในอพาร์ตเม้นท์ไว้สำหรับบุคลากรชำนาญการที่ทำงานในพื้นที่, กลุ่มมิลเลนเนียนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่จะเติบโตสูงมากขึ้นในอนาคต, กลุ่มคนโสด, กลุ่มครอบครัวเดี่ยวขนาดเล็ก และกลุ่มคนที่จะย้ายเข้ามาใหม่ในพื้นที่ โดยเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ (young professional) เป็นหลัก เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มีการทำงานค่อนข้างยืดหยุ่นและโปรดปรานความสะดวก ในส่วนร้านค้านั้นจะผสมผสานระหว่างร้านค้าปลีกและร้านอาหาร พื้นที่ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่รองรับทั้งคนที่อยู่ประจำและแวะเวียนมาชั่วคราว รวมไปถึงดึงดูดปริมาณการค้าและการเป็น Dining Destination จากพื้นที่ใกล้เคียง ที่สามารถเดินทางเข้ามาในพื้นที่ได้อย่างสะดวกจากการพัฒนาสถานี BART ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ พื้นที่นี้ได้รับความสนใจจากผู้เช่าเป็นจำนวนมาก นอกเหนือไปจากนั้น The Field Complex ยังมี sport club resort อยู่บริเวณดาดฟ้าของพื้นที่อพาร์ตเม้นท์ ที่ครอบคลุมสระ่ว่ายน้ำ พื้นที่ออกกำลังกาย พื้นที่บาร์บีคิว และพื้นที่ทางสังคมอื่นๆ ทั้งสำหรับผู้ใช้บริการจากในและนอกโครงการ ศักยภาพด้านทำเลและโอกาสของ Milipitas ในอนาคตอันใกล้ ในบริเวณเมือง Milipitas ได้มีโครงการที่กำหนดแผนการพัฒนาสถานี BART และการหนุนเสริมศักยภาพให้กับเมือง Fremone, San Jose และ Milipitas ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยให้การพัฒนาโครงการ  The Field Complex มีแรงดึงดูดการลงทุนและการใช้บริการมากขึ้นอีกทวีคูณ อีกทั้งบริเวณสถานี BRT ของเมือง Fremont ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้ๆกัน ได้มีโรงงานผลิตรถยนต์ Tesla Motors เข้ามาตั้งศูนย์การผลิต ซึ่งเป็นผลให้เกิดการจ้างงานใหม่กว่า 3,100 ตำแหน่ง และบริเวณพื้นที่ติดกับโครงการ The Field Complex ยังมีการปรับปรุงห้างสรรพสินค้าเก่า the Great Mall ที่มีมูลค่าถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ Kyle Suryan  มองว่าื้เป็นข้อได้เปรียบและศักยภาพของโครงการ The Field Complex นี้คือการที่ทำเลโครงการอยู่บริเวณใกล้กับทางด่วนและเส้นทางหลักของเมือง ซึ่งสามารถดึงดูด traffic ได้มากกว่า  100 ล้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะสามารถสร้างปัจจัยดึงดูดการเข้ามาใช้บริการในพื้นที่โครงการนี้ -- เทอร์ร่า บีเคเค

ขอบคุณภาพจาก : http://www.eastbaytimes.com/

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก