บ้านเก่า หรือ บ้านสภาพทรุดโทรม มักถูกมองว่า ควรจะมีราคาถูกกว่าบ้านสภาพใหม่ แต่หลายคนรู้สึกว่า หากต้องการจะซื้อบ้านสักหลังแล้ว เลือกบ้านสภาพดีพร้อมเข้าอยู่ ย่อมดีกว่า เพราะถ้าซื้อบ้านเก่าสภาพโทรมมา ก็ต้องเสียเวลาและเสียงบประมาณในการก่อสร้างปรับปรุงอีก แนวคิดนี้อาจไม่ใช่บทสรุปทั้งหมดเสียทีเดียว TerraBKK Research ขอตั้งข้อสังเกตว่า อะไรจะเป็นเหตุผลที่คนเลือกซื้อบ้านเก่าสภาพโทรมเหล่านั้น นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแล้ว อาจมีประเด็นที่หลายคนมองข้ามไปก็เป็นได้

วัตถุประสงค์การซื้อบ้านหลังนั้น คืออะไร ?

TerraBKK Research ขอตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลสำคัญที่หลายคนตัดสินใจซื้อบ้านเก่าสภาพโทรม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความจำกัดของที่ดิน เป็นไปได้ว่า ความจริงแล้วอาจไม่ได้ต้องการตัวบ้าน แต่ต้องการที่ดินตำแหน่งบ้านหลังนั้นเสียมากกว่า ดังนั้นเราจะสังเกตเห็นตัวอย่างได้จากพื้นที่ในย่านชุมชนหรือพื้นที่ตัวเมืองสำคัญ เช่น บ้านเดี่ยวขนาดที่ดิน 50 ตารางวา 4 หลังชนกัน สามารถขึ้นตึกสร้างอพาร์ทเม้นท์ปล่อยเช่ารายเดือนได้ หรือ บ้านบางหลังถูกซื้อไปเพื่อกลายเป็นตำแหน่งที่ตั้งร้านสะดวกซื้อ 24 ชม. เป็นต้น สำหรับคนทั่วไปที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่ซื้อเพื่อการลงทุน ก็ไม่ใช่เรื่องผิด หากคุณชื่นชอบพื้นที่ใช้สอยบ้านเก่าหรือตำแหน่งที่ตั้งของบ้านสภาพโทรมจริง ๆ เพียงแต่ขอแนะนำว่า ช่วงเวลาเข้าชมบ้านหลังนั้น ๆ อย่าลืมพาผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบสภาพบ้าน หรือผู้รับเหมาที่สนิท ไปเป็นเพื่อนด้วย เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ในการปรับปรุงทรัพย์นั้นก่อนจะเข้าอยู่อาศัยจริง TerraBKK Research ยกตัวอย่าง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงบ้านเก่าสภาพโทรม ดังนี้ 1.ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้าไม่มีประสิทธิภาพ ระบบน้ำระบบไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญที่อาจก่อภัยอันตรายภายในบ้านได้ หากถูกใช้งานในสภาพไม่สมบูรณ์ คุณจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบและแก้ไขให้พร้อมใช้งานอย่างทั่วพื้นที่บ้าน 2.ความชำรุดของอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องเรือน หากบ้านยังมีสภาพโทรม ของแถมจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องเรือน เช่นโต๊ะ ตู้ เตียง เป็นต้น ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคำนึงอะไรมากมาย โละทิ้งแล้วซื้อใหม่ยังง่ายกว่า แต่สำหรับใครที่นิยมของเก่า อาจชื่นชอบก็ได้ หากรู้จักวิธีซ่อมแซมหรือรีโนเวทนำกลับมาใช้ใหม่ 3.การซ่อมแซมและการตกแต่งบ้าน การดีไซส์ตกแต่งบ้านเป็นเรื่องของความชื่นชอบส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นบ้านสภาพใหม่หรือบ้านสภาพโทรมก็คงไม่ต่างกัน ดังนั้น หากคุณต้องการบ้านที่ดูโปร่งโล่ง ชอบห้องน้ำพื้นที่กว้าง เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการลองเอาอ่างน้ำที่ไม่เคยใช้งานออกไปดูสิ นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายหลักข้างต้นแล้ว อาจจะมี ค่าใช้จ่ายนอกเหนือความคาดหมาย อื่น ๆ เพิ่มเติมก็ได้ จากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น

  • การตรวจสอบสัตว์ไม่พึ่งประสงค์ที่แอบอาศัยอยู่ในรั้วบ้านของคุณ เช่น หนู , แมลงสาบ, รังปลวก เป็นต้น
  • การปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าต่างหรือประตู อุปกรณ์ไฟฟ้าเทคโนโลยีทันสมัย ฯลฯ
  • หนี้ค้างชำระ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ที่เจ้าของบ้านคนเก่าทิ้งเป็นของแถมให้คุณ
  • เชื้อรา กลิ่นอับชื่น รอยน้ำรั่วซึมฝาเพดาน ฯลฯ
  • การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์รอบตัวบ้าน เช่น สวนข้างบ้าน , บ่อเลี้ยงปลา , น้ำพุ เป็นต้น

ท้ายนี้ TerraBKK Research ขอฝากไว้ว่า บ้านเก่าสภาพโทรม เปรียบคล้ายกับเด็กทารกแรกเกิด ที่อาจจะมีความน่ารัก ความสวยงาม และเสน่ห์ในแบบตัวเองได้ เพียงแต่ตัวคุณเอง ต้องรู้จักเลี้ยงดูแลและรักษาเขาให้ได้ดีเสียก่อน --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก