ทุกคนต่างปรารถนาให้ชีวิตอยู่ดีมีสุขสบาย เฝ้าขวนขวายเก็บหอมรอบริบ..บางคนทำงานหนักแทบตายแต่ชีวิตก็ยังย้ำอยู่กับที่ที่เดิมอีก...เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น??

เพราะโลกแห่งความจริงแล้วนั้น การทำงานหนักไม่ได้ทำให้สบาย ไม่อย่างนั้นทาสคงสบายไปนานแล้ว !! แต่..ยุคนี้สมัยนี้ชีวิตจะดีขึ้น ไม่ใช่เกิดจาการทำงานหนัก แต่คือการคิดหนักขึ้นต่างหาก..

  • ตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ว่าสิ่งที่เราทำแก้ปัญหาอะไรให้คนส่วนใหญ่ได้บ้าง
  • ธุรกิจที่กำลังทำมันตอบโจทย์ให้ลูกค้าสะดวกขึ้น เร็วขึ้นหรือถูกลงอย่างไร
  • แล้วถ้าย้อนกลับไปดูปีที่แล้วกับปีนี้ยังเหมือนเดิมๆไม่มีอะไรเปลี่ยน คุณต้องเปลี่ยน!! เปลี่ยนเพื่อปีหน้าจะได้ดีขึ้นกว่านี้

1. เปลี่ยนแนวคิด

อย่ามองว่าทุกเวลาไม่มีค่า ใช้ชีวิตผ่านเลยไปวันๆ หาเช้ากินค่ำกลับมาบ้านเมาสังสรรค์ ..ควรหวงเวลาของตัวเองเอาไว้บ้าง ใช้เวลาที่เหลือ “สร้าง”ความเชี่ยวชาญในงานที่เราเลือกให้มากที่สุด ถ้าเราทำได้เราจะหวงเวลาแต่ละวินาทีมากขึ้นและเลือกทุ่มเวลากับสิ่งที่ “ใช่” มากกว่าเลือนลอยไปวันๆ

2. เปลี่ยนสังคม

เจอคนให้หลากหลายขึ้น อยากเป็นคนเช่นไร หรือประสบความสำเร็จด้านใด ต้องไปอยู่ในสังคมนั้นๆ มันจะมีแรงหึกเหิมและช่องทางให้ลงมือทำสิ่งนั้นอย่างอัตโนมัติ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ปิดโอกาสชีวิตตัวเอง ด้วยการไม่ชอบเปลี่ยนแปลงอยู่ในสังคมเดิม ๆ มั่น!!แต่ในความรู้เดิมๆ แล้วคิดเอาเองเออเอาเองว่า รู้แล้ว..พอแล้ว แท้จริงแล้วความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เราต้องอัพเดทเพิ่มเติมความรู้เรื่อยๆ เริ่มจากเรียนรู้จากจุดที่ยืน แล้วค่อยๆ พัฒนาความรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสในชีวิตตัวเองให้มากขึ้น

3. เปลี่ยนงานอดิเรก

ถ้าวันนี้คุณยังทำงานประจำ..อย่าเพิ่งลาออกแต่ให้เปลี่ยนงานอดิเรกที่ทำเงินดู..ลองค้นหาตัวเองดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณทำแล้วไม่มีเบื่อ สามารถอยู่กับมันได้ทั้งวัน ผิดพลาดแล้วไม่ล้มเลิก ลองต่อยอดสิ่งนั้นดู พยายามหาความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งนั้น ถ้าสิ่งที่ทำมันเกิดจากสิ่งที่รักและรุ่งด้วย คุณจะไม่รู้สึกว่าเหนื่อยหรือเบื่อเสมือนว่าไม่ได้ทำงานเลย..คุณจะได้ใช้ชีวิตตัวเองในแบบที่ฝัน ลองค้น!! แล้วลงมือทำดู

4. เปลี่ยนเงินให้ทวีเงิน

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่นำเงินที่ได้มาไปซื้อแต่ “ขยะ” เครื่องประดับตกแต่งอาภรณ์ตัวเองเพื่อให้คนอื่นมองว่าดูดี แท้จริงแล้วมูลค่าสิ่งของพวกนี้จะตกต่ำลงไป..และลงไปในที่สุด สุดท้ายมันก็จะกลายเป็นขยะในบ้าน แต่..ถ้าเลือกแบ่งเงินไปลงทุนบ้างนำเงินที่มีไปออมในทรัพย์ ลงทุนในหุ้น อสังหาฯ ทอง อะไรก็ได้ที่คุณมีความเชี่ยว!! มีความถนัด แล้วนับวันยิ่งทวีมูลค่าเพิ่ม แบบนี้อนาคตไกลสบายแน่

5. คิดสร้างงานใหม่ไม่ใช่หางาน

เมื่อไรที่เรายังเป็นลูกจ้าง เปลี่ยนงานนี้ทำงานโน้น วันข้างหน้าและข้างหน้าเราก็ไม่ต่างจากวันนี้ ถ้าคุณอยากเปลี่ยนต้องกล้าปรับ..สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ขึ้นมา และรู้วิธีจัดการกับเงินตัวเองนำเงินไปต่อเงิน..เมื่อไรที่คุณเอาชนะเงินได้ ด้วยการ “ใช้เงินทำงาน” เมื่อนั่นคุณจะรวย..แต่ถ้ายังอยู่ภายใต้เงิน ใช้แรงกายเพื่อแลกเงิน พรุ่งนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากวันนี้..ทางที่ดีและเป็นไปในในขณะที่ต้องใช้แรงกายเพื่อแลกเงิน พยายามคิดหาวิธี และลงมือทำกับสิ่งที่ตนเองมีความรัก ความเชี่ยวชาญสร้างงานตัวเองควบคู่ขึ้นมา ไม่ต้องกลัวความเสี่ยง..อย่าบ่นว่าไม่มีเวลา..ถ้ารู้จักบริหารเวลาเองได้คุณจะมีชีวิตที่มั่งคั่งกว่านี้

ถ้ารู้สึกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 5 ปีที่แล้วชีวิตยังไม่เปลี่ยนแปลงไม่ก้าวหน้าสักที ลองนำ 5 ข้อนี้ไปปรับใช้แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองดู แม้มันต้องแลกมากับความเหนื่อย อึดและฝึกทน แต่ผลลัพธมันดีกว่า การหยุดอยู่กับที่..ที่เดิมเดิมแน่นอน

 


บทความโดย TerraBKK คลังความรู้