ปีใหม่นี้ หลายๆคนอาจมีความรู้สึกเบื่ออะไรเดิมๆ อยากหาสิ่งใหม่เป็นสีสันให้ชีวิต หรืออาจจะเบื่อห้องเดิมที่อยู่มานาน มีความรู้สึกอยากจะเปลี่ยนรูปแบบการตกแต่งหรือทําให้ห้องดูไม่เหมือน เดิมแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร อีกทั้งกลัวงบประมาณจะบานปลาย วันนี้เรามีไอเดียดีๆสําหรับการ Makeover ห้องรับปีใหม่ที่สามารถทําได้จริงในราคาประหยัดมาฝากกันค่ะ

1. ทิ้งของไม่จําเป็น

ของหลายๆอย่างที่เราเก็บไว้ด้วยความเสียดาย โดยเฉพาะถ้าเป็นคุณผู้หญิงด้วยแล้วล่ะก็อาจจะมีของไม่ได้ใช้อยู่มากทีเดียว เช่น เครื่องเขียนที่ใช้งานไม่ได้แล้ว ของชําร่วยจากงานต่างๆที่ไม่ได้ใช้ ฯลฯก็ควรตัดใจทิ้งหรือบริจาคบ้าง จะทําให้ห้องดูสะอาดสะอ้านผิดหูผิดตาได้เลยทีเดียว

2. ทําความสะอาด

นอกเหนือจากการทําความสะอาดประจําวันแล้วการทําความสะอาดใหญ่เช่น ซักม่าน พรม หรือผ้าหุ้มโซฟาต่างๆก็จะทําให้ห้องดูใหม่ขึ้นมา

3. เลือกสไตล์การตกแต่งใหม่

ลองหาสไตล์การตกแต่งที่ชอบและแตกต่างจากห้องเดิมจากอินเตอร์เน็ตหรือ Pinterest เมื่อ ตัดสินใจได้แล้วว่าชอบสไตล์ไหน ก็เซฟรูปเก็บไว้ในมือถือเพื่อเป็นแนวทางในการไปเดินเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ลดการลังเลและเสียเวลา รวมทั้งเพื่อป้องกันตัวเอง ไม่ให้ซื้อของที่ไม่ได้ใช้หรือไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งที่เลือกไว้

4. เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้น

เมื่อจัดเก็บของและทําความสะอาดเรียบร้อยแล้วก็ถึงคราวแต่งหน้าทาปากกันบ้างโดยลองดูมามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดที่เก่าและอยากเปลี่ยนบ้างเราไม่จําเป็นต้องเปลี่ยนทุกชิ้นแค่เปลี่ยนชิ้นสําคัญๆก็จะทําให้ดูเหมือนได้ห้องใหม่แล้วเช่นโซฟาหรืออีกทางเลือกหนึ่งก็คือเปลี่ยนแค่ผ้าหรือหนังหุ้มโซฟา ก็จะเหมือนได้ของใหม่ในราคาประหยัดมากกว่าครึ่งทีเดียว

5. เปลี่ยนเครื่องนอน

สําหรับห้องนอนแล้วการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและเครื่องนอนจะทําให้ดูเหมือนได้ห้องใหม่ลองเปิดดูรูปการตกแต่งที่ชอบแล้วไปเดินหาผ้าปูที่นอนที่ใกล้เคียงกับในรูปแอบกระซิบว่าชุดเครื่องนอนเหล่านี้มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาตลอดปีเพราะฉะนั้นหากยอมรอสักนิดนึงอาจได้ของดีในราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

6. เปลี่ยนผ้าม่าน

ม่านเป็นของชิ้นใหญ่ที่มีผลต่อภาพรวมของห้องเป็นอย่างมากแค่เปลี่ยนสีม่านหรือเปลี่ยนชนิดเป็นมู่ลี่ไม้ก็ทําให้ห้องดูแตกต่างจากเดิมอย่างผิดหูผิดตาได้เลย

7. เปลี่ยนของตกแต่ง

การเปลี่ยนสไตล์และสีของตกแต่งต่างๆจะทําให้ห้องดูแตกต่างจากเดิมมาก เช่น เปลี่ยนปลอกหมอนอิงจากสีเดียวกัน เป็นแบบหลากหลายสี โดยอย่าลืมเทียบสีจากรูปที่ชอบ หรือการเปลี่ยนชุดจานชามช้อนส้อมและผ้ารองจาน ก็จะทําให้โต๊ะอาหารดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้อย่างแน่นอน

8. เปลี่ยนหลอดไฟ

หลอดไฟแต่ละชนิดให้สีของแสงสว่างและอารมณ์ที่แตกต่างกัน หากต้องการให้ห้องดูอบอุ่น ห้ามใช้หลอดไฟแสงสี Cool White เป็นอันขาดให้ใช้สี Warm White ก็จะทําให้ห้องดูอบอุ่นน่าอยู่มากยิ่งขึ้น หรือถ้าอยากได้บ้านสไตล์ Industrial Loft ก็อาจเลือกหลอดไฟแบบโชว์ไส้ หรือที่เรียกกันติดปากว่าหลอดเอดิสันมาใช้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ

9. หาแหล่งซื้อของ

ของสวยและดีไม่จําเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป ลองเดินดูตามตลาดนัดจตุจักรหรืองานแสดงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ จะมีงานดีไซน์ดีๆในราคาไม่แพงให้เลือกซื้อมากมาย นอกจากนี้อาจจะลองเดินหาตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่อย่าง IKEA ก็มีของสวยงามราคาประหยัดมากมายเช่นกัน

10. ลงมือทํา

เมื่อตั้งใจแล้วก็จัดสรรหาเวลาและลงมือทํา หากมีเวลาน้อยก็ค่อยๆทําไปทีละอย่าง ภายในเวลาไม่นานเราก็จะได้ห้องใหม่สวยแบบ อย่างในนิตยสารได้ไม่ยากเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.10dkbangkok.com