หลังจากในปีที่แล้ว บริษัทสีและวิเคราะห์สีชั้นนำระดับโลก PANTONE ได้ประกาศให้สีชมพู Rose Quartz และสีฟ้า Serenity เป็นสีประจำปี 2016 ไปนั้น ทำให้เกิดปรากฎการณ์เทรนด์สีแห่งปี 2016 ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการออกแบบทั่วโลก เห็นได้ชัดที่สุดก็จากที่บริษัท Apple ได้นำสีชมพู Rose Quartz มาใช้เป็นสีใหม่ของผลิตภัณฑ์ Iphone 6s นั่นเอง นี่คือเครื่องหมายการันตีว่า บริษัท pantone คือผู้นำทางด้านเฉดสีที่มีอิทธิพลที่สุดในโลก โดยสีชมพู Rose Quartz และสีฟ้า Serenity นั้น บริษัท PANTONE ต้องการสื่อความหมายถึง การโหยหาความชััดเจนภายใต้ความพร่าเลือนทางเพศที่ถูกกีดกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ในปี 2016 นั่นเอง

ในปี 2017 นี้ การนำเสนอเทรนด์สีของ PANTONE ได้ออกมาในชื่อสี “Greenery” หรือ Pantone 15-0343 ซึ่งเป็นเฉดสีเขียวอมเหลืองสดชื่น เหมือนหญ้าในสนามที่เพิ่งผ่านการตัดใหม่ โดยมีความหมายถึงการเริ่มต้นใหม่ๆ การฟื้นฟูชีวิต และการหวนคืนสู่ธรรมชาติ อีกทั้งยังซ่อนนัยยะของความหวังในสถานการณ์ความตึงเครียดของโลกในปัจจุบัน เป็นสัญลักษณ์แห่งการพร้อมผลิดอกเริ่มต้นใหม่

Leatrive Eiseman ผู้อำนวยการ Pantone Color Institute ได้ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลของการเลือกสี Greenery ให้เป็นสีประจำว่า สีเขียวนี้แตกต่างกับสีเขียวที่เราเคยได้หยิบยกมาในปี 2013 และปี 2010 ซึ่งเป็นโทนสีเขียวสีฟ้าและสีเขียวขุ่น (Emerald and Turquoise) ซึ่งเข้มกว่าเฉดสี Greenery ที่แสดงออกถึงความหวังและระรื่นสายตา “สีนี้อาจสื่อถึงคนที่กำลังคิดถึงการเปลี่ยนแปลง การเจออะไรใหม่ๆ อะไรที่สดใหม่กว่า”

Greenery ไม่เพียงแต่สื่อถึงความเป็นปัจจุบัน แต่มีเรื่องราวยาวนานมาตั้งแต่ในช่วงปี 1920 ซึ่งเป็นยุคที่เพศหญิงมีความกล้าหาญและเริ่มสร้างวัฒนธรรมแฟชั่นของเพศตัวเอง ในช่วงนั้นสี Greenery ปรากฎตัวครั้งแรกบนนิตยสารแฟชั่นสตรีชั้นนำอย่าง Vouge เป็นครั้งแรก ถึงแม้ว่าสงครามในช่วงปี 1930-1940 จะทำให้เฉดสีนี้พร่าเลือนหายไป แต่มันก็กลับมาอีกครั้งในปี 1962 ซึ่งเป็นยุคที่รณรงค์ในการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและมีอิทธิพลต่อมาในบทบาทของสีที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นมิตรต่อธรรมชาติในปี 1970-1990

ความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมการออกแบบจากอิทธิพลของ Greenery

การประกาศเฉดสีทำให้เกิดแรงสั่นกระเพื่อมไปสู่ทั่วทุกวงการการออกแบบ แม้จะเพิ่งเริ่มต้นปี 2017 ได้ยังไม่ครบเดือน แต่บริษัทหลายแห่งได้เริ่มจับมือและหยิบเอาสี Greenery นี้มาเป็นธีมหลักในการผลิตสินค้าของตนเองอย่างแพร่หลาย อาทิเช่น แบรนด์เครื่องสำอางค์ butter LONDON จากฝั่งอังกฤษได้จับมือกับ Pantone และนำสี Greenery ตัวนี้มาใช้ในการผลิตน้ำยาทาเล็บคอลเล็คชั่นใหม่ อีกทั้งในเวทีแฟชั่นโชว์ระดับโลกที่แบรนด์แฟชั่นระดับ High-end อย่าง GUCCI และ PRADA ก็ได้เติมแต่งเอาสี Greenery นี้ไปบน Fashion Runway ตอบรับการเป็นผู้นำเทรนด์ระดับโลกอีกหนึ่งเสียง และฉีกกฎทุกวงการการออกแบบ ด้วยการนำเอาสี Greenery มา่ใช้สำหรับการเปิดตัวใหม่ของรถยนต์ Mercedes Benz AMG-GT R อีกด้วย

PANTONE ปี 2017 ที่สร้างสรรค์ได้จากในห้อง

ในด้านของอสังหาริมทรัพย์และการตกแต่งสถาปัตยกรรม สี Pantone นี้เกี่ยวข้องโดยตรงเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่กำลังมองหาเทรนด์สีการแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่ ที่ไม่อยาก out หรือน้อยหน้าใครๆ ตัวเลือกอย่างสี Greenery นั้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่านำมาพิจารณา เพราะนอกจาก Pantone จะปล่อย Greenery ออกมาแล้ว ยังมีเทรนด์สีแห่งฤดูใบไม้ผลิ 2017 ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเฉดสีัที่เติมเต็มพลังงาน พลังชีวิต การปลดเปลื้องความเหนื่อยล้า และสร้างสุนทรียะแห่งความผ่อนคลายเพื่อที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังเป็นสีโทนสว่างซึ่งเหมาะกับการนำไปตกแต่งห้องที่มีบริเวณไม่มากเพื่อให้ความรู้สึกกว้างขึ้น อย่างเช่นคอนโดมิเนียม เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉดสีดังกล่าวมีด้วยกันทั้งหมด 10 โทนสี ดังนี้

Greenery (PANTONE 15-0343)

พระเอกของปี 2017 ที่จะช่วยส่งผ่านความสดชื่น สื่อถึงสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติ การฟื้นฟูร่างกาย และการเริ่มต้นใหม่

Niagara (PANTONE 17-4123)

สีของประกายน้ำแห่งน้ำตาไนแองกาล่า ที่ให้พลังงานความสดชื่อ ความมั่นคง ความเย็นตาที่เอื้อต่อการพักผ่อน

Primrose Yellow (PANTONE 13-0755)

สีเหลืองเป็นที่รับรู้ในด้านการสื่อถึงอารมณ์และความสนุกสนาน โดยสีเหลืงพริมโรสนี้จะเป็นสีเหลืองโทนอ่อนที่มีความนวลตามากขึ้น เพิ่มความอบอุ่นภายใต้ความมีชีวิตชีวา

Lapis Blue (PANTONE 19-4045)

สีน้ำเงินเข้มสื่อถึงความมั่นคง ความแข็งแรง และความมั่นใจ เหมาะกับการตกแต่งห้องที่มีแสงสว่างเข้าถึงได้อย่างเพียงพอหรือต้องการปรับแสงภายในห้องให้ดูทึบลง

Flame Scarlet (PANTONE 17-1462)

สีส้มแดงประกายไฟ สื่อถึงพลังงานชีวิต ความร้อนแรง และความหรูหรา เหมาะกับตกแต่งในห้องทานข้าว ห้องครัว หรือเคาน์เตอร์บาร์ ที่เป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อเวลา

Island Paradise (PANTONE 14-4620)

หลับตาแล้วนึกถึงเสียงคลื่นของสวรรค์ในเกาะแดนใต้ ถ้าหากชอบใจบรรยากาศแบบนั้นก็ยกเอามาไว้ที่บ้านด้วยสีโทนนี้ ความเย็นตา ปลอดโปร่ง เบาสบาย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น เหมาะอย่างยิ่งในการตกแต่งบริเวณห้องนอนและห้องนั่งเล่นที่เน้นการพักผ่อน

Pale Dogwood PANTONE 13-1404

สีซีดของต้นด๊อกวูด เมื่ออยู่ใน Pantone กลับให้ความรู้สึกสะอาดนุ่มนวล ระคนไปกับความสงบและสุนทรีย์ เป็นสีโทนอ่อนหวานเหมาะอย่างยิ่งกับผู้หญิงที่ไม่เน้นความฉูดฉาด

Pink Yarrow (PANTONE 17-2043)

เป็นอีกหนึ่งสีที่ช่วยเพิ่มพลังงานชีวิตในด้านความสนุกสนานรื่นเริง สีนี้มักพบในงานฉลอง อีกทั้งยังมีกลิ่นอายของความสบายแบบทรอปิคอล เหมาะกับการตกแต่งพื้นที่มุมทำงานหรือห้องนั่งเล่นของหญิงสาวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจเป็นอย่างยิ่ง

Kale (PANTONE 18-0107)

Kale หรือ ผักคะน้า เป็นอีกโทนสีตัวเลือกที่น่าสนใจ สื่อถึงความสงบ สุขุม แต่ก็ปนไปด้วยความสดชื่นสายตาและใจเย็น เหมาะกับการตกแต่งพื้นที่แทบทุกส่วน

Hazelnut (PANTONE 14-1315)

สีที่สื่อถึงเมล็ดพันธุ์แห่งธรรมชาติ สีน่ำตาลนั้นโดดเด่นในเรื่องการสร้างบรรยากาศอบอุ่นและสงบภายในใจ นอกจากนั้นสีัเฮเซลนัทยังมีนัยยะถึงการเชื่อมโยงของฤดูกาลต่างๆไว้อีกด้วย - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย TerraBKK คลังความรู้