สรุป ผลประกอบการ ปี 2559 “กลุ่มสื่อสาร” TerraBKK Research สังเกตการณ์บริษัทมหาชนกลุ่มอุตสาหกรรม “กลุ่มสื่อสาร ” จำนวน 27 บริษัท เปรียบเทียบพื้นฐานด้านราคา พบว่า บริษัทธุรกิจสื่อสารมักมี market cap. (ราคาปิดของหุ้น X ปริมาณหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์) ค่อนข้างกว้างมากตั้งระดับพันล้านบาทไปจนถึงระดับแสนล้านบาท โดย 3 บริษัทมหาชน ที่มีขนาดระดับแสนบาทล้าน ได้แก่ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) , ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และ อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ขณะที่ อัตราส่วน P/E (การเปรียบเทียบราคาตลาดของหุ้นสามัญต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นสามัญตัวนั้น ๆในรอบ 12 เดือน) เฉลี่ย 11.5-23.5 เท่า อัตราส่วนสูงสุดจะเป็นสามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART) อัตราส่วน P/BV (การเปรียบเทียบระหว่างราคาตลาดของหุ้นสามัญต่อมูลค่าทางบัญชีของหุ้นสามัญตัวนั้น ๆ) เฉลี่ย 1.5-3.5 เท่า อัตราส่วนสูงสุดจะเป็น แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) อัตราเงินปันผลตอบแทน (การเปรียบเทียบเงินปันผลต่อหุ้นเทียบกับราคาตลาดของหุ้นสามัญตัวนั้น ๆ) เฉลี่ย 1.5%-6.2% โดยบริษัทที่มีอัตราปันผลสูงสุด จะเป็น อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) 8.42%

TerraBKK Research รวบรวม ผลประกอบการ บริษัทมหาชน ปี ของกลุ่มอุตสาหกรรม “ สื่อสาร ” จำนวน 27 บริษัท ประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และ หนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้

1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อสาร ปี 2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Research พบว่ามีทั้งบริษัทที่สามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นและลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทที่สามารถทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่มยังเป็นกลุ่มเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ 2 อันดับถัดมาจะเป็น ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ขณะที่บริษัทที่มีเปอร์เซ็นต์รายได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อินเทอร์เน็ตประเทศไทย(INET), จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์(JTS) และ พรีเมียร์ เทคโนโลยี (PT) 2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM) ปี 2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 3.9% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิดีที่สุด ได้แก่ อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) 57.3% , แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) 20.1% และ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) 16.5% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คือ สามารถ ไอ-โมบาย(SIM) , บลิส-เทล (BLISS) และ ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) 3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อสารในช่วง ปี 2559 นี้ มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น ปี 2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) 10.31 บาทต่อหุ้น , อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) 5.11 บาทต่อหุ้น และ แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี(AIT) 2.08 บาทต่อหุ้น

4. อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) ปี 2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 9.95% TerraBKK Research พบการเปลี่ยนแปลงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับปีก่อน คือ ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) ขณะเดียวกัน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นลดลง 3 อันดับแรก เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ได้แก่ สามารถ ไอ-โมบาย(SIM) , บลิส-เทล (BLISS) และ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) 5. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) ของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อสารนี้ TerraBKK Research โดยภาพรวมปี 2559 มีค่าเฉลี่ยราว 7.3% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่ อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) 32.8%, ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) 21.2% และ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) 17.5% โดย ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ สามารถ ไอ-โมบาย(SIM) ปรับตัวลงแรงที่สุด เมื่อเทียบกับปีก่อน

6. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) , ไทยคม (THCOM) และ อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมจัดหาทุน เช่น เงินเบิกเกินบัญชีและเงินกู้ยืมระยะสั้น/สถาบันการเงินเพิ่มขึ้น , เงินปันผลจ่าย เป็นต้น 7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E ) ของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อสาร ปี 2559 นี้ หากมีค่าไม่เกิน 2 เท่า ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ แต่ก็มีบริษัทที่สังเกตเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน นั้นคือ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)ที่สูงถึง 5.47 เท่า เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อน --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก