ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ ที่มีวันหยุดหลายวันแบบนี้ทุกคนคงมีแผนที่ต้องเดินทาง หรือ กิจกรรมต่างๆที่วางเอาไว้แล้ว เพื่อพักผ่อนหรือสนุกสนานกับเทศกาลที่ขึ้นชื่อ อีกเทศกาลหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งในวันนี้ Masii จะมาแนะนำ ในส่วนของ การเตรียมพร้อมด้านการเงิน เพราะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในช่วงเทศกาลแบบนี้ที่ต้องมีการใช้จ่ายค่อนข้างมาก เราควรจะเตรียมพร้อมและจัดการอย่างไรเรามาดูกันเลยครับ

1.เตรียมเงินสดให้เพียงพอ

ในช่วงวันหยุดเทศกาลแบบนี้แน่นอนว่า ธนาคารต่างๆจะต้องปิดทำการ ดังนั้นควรเบิกเงินสำรองออกมาเก็บไว้ให้เพียงพอใช้จ่ายในช่วงวันหยุด หรือเป็นการใช้งานผ่านตู้ ATM อาจเจอกับปัญหาขัดข้อง มีคนใช้งานเป็นจำนวนมาก หรือเงินไม่พอที่จะจ่ายให้เราเบิกถอน และยิ่งถ้าเจอปัญหานี้ในระหว่างการเดินทางคงไม่ดีแน่ ดังนั้น ควรลองวางแผนในการใช้จ่ายคร่าวๆก่อนล่วงหน้าและ เบิกเงินมาสำรองให้เพียงพอก่อน ก็จะดี

2. เตรียมพร้อมบัตรเครดิตไว้ใช้จ่ายสำรอง

เนื่องจากในการเดินทางหรือ การจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล หากเงินสดของเราไม่เพียงพอก็ยังสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้อีกทางหนึ่งซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายและมีความปลอดภัยในการใช้จ่ายหรือเวลาเดินทางทำให้เราไม่ต้องพกเงินติดตัวไปเป็นจำนวนมากๆอีกด้วย

3. เตรียมของให้พร้อมก่อน ออกเที่ยวหรือเดินทาง

แน่นอนว่าใช่ช่วงเทศกาลแบบนี้ของใช้หรือข้าวของต่างๆที่เกี่ยวข้องกับช่วงเทศกาลก็จะขึ้นราคาเป็นพิเศษดังนั้น เราลองสำรวจภายในบ้านก่อนว่าเรามีของเหล่านั้นอยู่แล้วหรือไม่ หากเรามีอยู้และยังสามารถใช้งานได้ เราก็ควรนำมาใช้งานแทนการซื้อใหม่ ซึ่งก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเราได้อีกด้วย

4.เตรียมงบประมาณอย่างพอดี

หลายคนเที่ยวอย่างสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์จนลืมคำนึงถึงการใช้จ่าย พอมารู้อีกทีหลังจากการเที่ยวก็ต้องมาหนักใจกับปัญหาเงินไม่พอใช้หรือติดขัดช่วงปลายเดือน ดังนั้นควรวางแผนการใช้จ่ายดีๆ กำหนดงบประมาณให้ชัดเจน ว่าจะมีการใช้จ่ายเรื่องใด เท่าไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญาหาตามมาอีกด้วยครับ

5. เล่นสงกรานต์หรือเที่ยวใกล้บ้าน

เทศกาลที่วันหยุดยาวแบบนี้ทุกปีหลายคนอาจวางแผนเพื่อไปท่องเที่ยวไกลๆ ซึ่งก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายมากมายตามมาทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พัก หรือการกินอยู่ ปีนี้อาจลองเปลี่ยนมาเที่ยวเล่นกับกิจกรรมใกล้บ้าน นอกจากจะปลอดภัยแล้วก็ยังลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ก็สามารถสนุกสนานกับเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องได้ไม่แพ้การเดินทางไปท่องเที่ยวไกลๆ ได้แน่นอน

6.ดูแลสุขภาพให้ดีช่วงสงกรานต์

อย่าเที่ยวหรือสนุกสนานกับเทศกาลจนลืมดูแลสุภาพกันด้วยนะครับ เพราะ เป็นห่วงว่า หากเกิดไม่สบายหรือเจ็บป่วยขึ้นมาในระหว่างการท่องเที่ยวหรือช่วงเทศกาลแบบนี้นอกจากจะทำให้เราหมดสนุกแล้วก็ยังจะต้องมาเสียค่าใช้จ่ายต่างๆในการรักษาอีกด้วย และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ แอลกอฮอล์ ทั้งหลาย ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วยต่างๆ อย่างที่เป็นข่าวคราวอยู่ตลอดด้วย masii หวังว่าเรื่องราวดีๆที่เรามาบอกกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ทุกคนสนุกสนานกับเทศกาลสงกรานต์สาดน้ำกันได้อย่างชื่นใจไม่ต้องมีปัญหาเรื่องเงินมากวนใจ ในช่วงการพักผ่อนแบบนี้นะครับ อย่างไรก็ดี ขอให้ทุกคน ท่องเที่ยวกันอย่างมีความสนุกใช้จ่ายแต่พอดี และดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ขอบคุณข้อมูล จาก : Masii.co.th