สรุป ผลประกอบการ ปี 2559 “กลุ่มของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน” พบว่า โดยบริษัทที่ทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่มจะเป็น กันยงอีเลคทริก(KYE) 9.51 พันล้านบาท ขณะที่ตัวเลขทางกำไรบริษัทที่โดดเด่นที่สุดจะเป็น คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) ที่มี.อัตรากำไรสุทธิสูงสุด 13.9% ROE25.3% และROA24.9% ขณะที่ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) มีตัวเลขกำไรปรับลงแรงที่สุด TerraBKK Researchสังเกตการณ์บริษัทมหาชนกลุ่มอุตสาหกรรม “กลุ่มของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน” จำนวน 11 บริษัทเปรียบเทียบพื้นฐานด้านราคา พบว่า บริษัทมหาชนอุตสาหกรรมนี้มักมี market cap. (ราคาปิดของหุ้น X ปริมาณหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์) เฉลี่ยราว 850-4,500 ล้านบาท โดยบริษัทมหาชนที่มี market cap. มากที่สุด คือ กันยงอีเลคทริก(KYE) 10,912 ล้านบาท ขณะที่ อัตราส่วน P/E (การเปรียบเทียบราคาตลาดของหุ้นสามัญต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นสามัญตัวนั้น ๆในรอบ 12 เดือน) เฉลี่ย 9.5-24.5 เท่า อัตราส่วนสูงสุดจะเป็นเธียรสุรัตน์ (TSR) อัตราส่วน P/BV (การเปรียบเทียบระหว่างราคาตลาดของหุ้นสามัญต่อมูลค่าทางบัญชีของหุ้นสามัญตัวนั้น ๆ) เฉลี่ย 0.85-1.79 เท่า อัตราส่วนสูงสุดจะเป็นคราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) อัตราเงินปันผลตอบแทน (การเปรียบเทียบเงินปันผลต่อหุ้นเทียบกับราคาตลาดของหุ้นสามัญตัวนั้น ๆ) เฉลี่ย 1.92%-4.2% โดยบริษัทที่มีอัตราปันผลสูงสุดจะโอเชียนกลาส (OGC) 5.19%

<

TerraBKK Researchรวบรวมผลประกอบการบริษัท ปี 2559 ของอุตสาหกรรม “กลุ่มของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน”จำนวน 11บริษัทประกอบด้วยตัวเลขและอัตราส่วนทาการเงิน ได้แก่ รายได้ (Revenue) ,อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ,กำไรต่อหุ้น (EPS) , เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) , อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE),อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) และหนี้สินต่อทุน ( D/E ) รายละเอียดดังนี้ 1. รายได้ (Revenue) ของกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงานปี 2559 ที่ผ่านมา TerraBKK Researchพบว่าบริษัทส่วนใหญ่สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยบริษัทที่ทำรายได้สูงโดดเด่นของกลุ่ม จะเป็นกันยงอีเลคทริก(KYE) และ 3 อันดับถัดมาจะเป็นโมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN), ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์(L&E)และ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) สำหรับบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงเปอร์เซ็นต์รายได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น(ACC) , สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) และ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 2.อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM)ปี 2559 ของอุตสาหกรรมนี้ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอัตรากำไรสุทธิราว 4.35% โดย 3 อันดับแรกที่มีอัตราส่วนกำไรสุทธิโดดเด่นที่สุด ได้แก่ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 13.9% ,ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI)12.39% และ กันยงอีเลคทริก(KYE)8.85% ขณะเดียวกัน TerraBKK Research สังเกตพบบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นั้นคือ แฟนซีวู๊ด อินดัสตรีส(FANCY) -20.13% ซึ่งตัวเลขได้ติดลบต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีก่อน 3. กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS)สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงานในช่วงปี 2559 นี้มีทั้งตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นและแย่ลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน TerraBKK Research เห็นบริษัทที่มีตัวเลขกำไรต่อหุ้น ปี 2559 สูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กันยงอีเลคทริก(KYE) 38.27 บาทต่อหุ้น ,โอเชียนกลาส (OGC)4.43 บาทต่อหุ้น และ ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI) 3 บาทต่อหุ้น

4.อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) ปี 2559 ของกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ มีค่าเฉลี่ยราว 6.2% ส่วนใหญ่ล้วนปรับตัวลดลงจากปีก่อน TerraBKK Research สังเกตเห็นเพียง 2 บริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 25.3%( ปี58=0.68%) และ ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI) 9.38%( ปี58=5.9%) 5. อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA)ของกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงานนี้ TerraBKK Research พบว่า ภาพรวมปี 2559 มีค่าเฉลี่ยราว 4.7% สำหรับ 3 อันดับแรกที่มีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์สูงสุด ได้แก่คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) 24.99%, กันยงอีเลคทริก(KYE)12.73% และ ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI)10.18% โดยคราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) ปรับตัวเพิ่มสูงสุด และ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) ปรับตัวลงแรงที่สุด

6. เงินสดสุทธิ (Net Cash Flow ) แสดงการเคลื่อนไหวของเงินทุนผ่านการดำเนินงานของบริษัททั้ง 3 กิจกรรม อันได้แก่ กิจกรรมดำเนินงาน ,กิจกรรมลงทุน,กิจกรรมจัดหาเงิน โดยบริษัทที่มีเงินสดสุทธิโดดเด่นได้แก่ กันยงอีเลคทริก(KYE) ทั้งนี้ หากผลลัทธ์ออกมาเป็นตัวเลขติดลบ TerraBKK Research อธิบายว่า ขณะนั้นบริษัทมีสถานะเงินสดไหลออกมากกว่าเงินสดไหลเข้า จุดนี้เองอาจส่อสัญญาณขาดสภาพคล่องในการดำเนินงานได้ ซึ่งพบว่า 3 อันดับแรกที่มีตัวเลขเงินสดสุทธิติดลบมากที่สุด ได้แก่ โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป(MODERN) , คราวน์ เทค แอดวานซ์(AJD) และโอเชียนกลาส (OGC) จากหลากหลายสาเหตุในแต่ละกิจกรรม เช่น จ่ายหนี้เงินเบิกเกินบัญชีและเงินกู้ยืมระยะสั้นของสถาบันการเงินในกิจกรรมจัดหาเงิน ,การเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกหนี้ในกิจกรรมดำเนินงาน, เงินสดจ่ายจากการซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ หรือ เงินปันผลจ่าย ในกิจกรรมลงทุน เป็นต้น 7. หนี้สินต่อทุน ( Debt to Equity : D/E )ของกลุ่มอุตสาหกรรมของใช้ครัวเรือนและสำนักงาน ปี 2559 นี้ TerraBKK Research พบว่า มีค่าไม่เกิน 2 เท่า บางบริษัทมีตัวเลขเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่ภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKKเคล็ดลับการลงทุน TerraBKKค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก