ต้อนรับเข้าสู่ฤดูร้อนที่ร้อนมากมายของประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นเรื่อยๆทุกปีแบบนี้ หลายคนนอกจากจะเจอปัญหาอากาศที่ร้อนแล้วยังต้องช็อคกับค่าไฟที่ตามมาจากการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่ช่วยสร้างความเย็นให้กับคนในบ้าน Masii ว่าเราลองปรับเปลี่ยนอะไรเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยสามารถทำให้บ้านของคุณเย็นขึ้นโดยที่ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับค่าไฟตลอดฤดูร้อนนี้กันดีกว่าไหม เรามีเคล็ดลับดีๆ 5 วิธีคลายร้อน ให้บ้าน แบบประหยัดที่จะช่วยคลายร้อนให้กับบ้านของคุณมาฝากกันครับ

1. เปิดหน้าต่างรับลม

ลองมองทิศทางลมที่เข้ามาสู่ตัวบ้านของคุณแล้วเปิดหน้าต่างออก ให้ลมภายนอกได้เข้ามาจะทำให้ภายในบ้านของคุณอากาศถ่ายเทขึ้น วิธีคลายร้อน ช่วยระบายความร้อนออกจากภายในบ้านได้ดีโดยที่คุณไม่ต้องเปิดแอร์หรือพัดลมตลอดเวลาด้วย

2. ใช้พัดลมเพดาน

ลองหันมาใช้พัดลมเพดานแทนพัดลมตั้งโต๊ะ เพราะจะสามารถสร้างความเย็นได้กว้างกว่า ทำให้ไม่ต้องเปิดใช้งานพัดลมหลายๆตัวนอกจากนี้ พัดลมเพดานยังช่วยทำให้อากาศภายในห้องหรือบ้านหมุนเวียนถ่ายเทได้ดีกว่าพัดลมตั้งโต๊ะ

3.ผ้าม่านบังแดด

ลองติดผ้าม่านในฝั่งที่ช่วงบ่ายมีแดดส่องเข้ามาเพราะไอแดดจะเพิ่มความร้อนภายในตัวบ้านของคุณได้ ดังนั้นลองหาผ่านม่านมาติด ปัจจุบันมีผ้าม่านชนิดที่ช่วยกันรังสี UV กันความร้อนได้มากขึ้น ลงทุนเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่สามารถใช้งานได้ตลอด และยังเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านของคุณได้อีกด้วย

4. ใช้สปริงเกอร์ลดอุณหภูมิให้หลังคา

สำหรับบ้านเก่าที่สร้างมาโดยไม่มีฉนวนกันความร้อนอยู่ใต้หลังคา ทำให้อุณหภูมิที่หลังคาเข้ามายังภายในบ้านเต็มๆ วิธีคลายร้อน ง่ายๆ คือเรานำสปริงเกอร์ที่ใช้รดน้ำต้นไม้หรือสนามหญ้าขึ้นไปติดหรือวางบนหลังคาแล้วเปิดช่วงกลางวัน น้ำจะช่วยดูดซับความร้อนออกจากหลังคาทำให้ภายในบ้านไม่ร้อน นอกจากนั้น น้ำที่ตกจากหลังคามารอบๆบริเวณตัวบ้าน ยังทำให้ดินคลายความร้อนช่วยให้อากาศรอบๆบ้าน เย็นขึ้นอีกด้วย

5.ต้นไม้คลายร้อน

การปลูกต้นไม้บริเวณรอบๆบ้านถือเป็นวิธีคลายร้อนที่ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะนอกจากร่มเงาจากต้นไม้จะช่วยบังแสงแดดที่จะเข้ามากระทบกับตัวบ้านแล้วยังทำให้บ้านร่มรื่น ช่วยดูดซับอุณหภูมิความร้อน รอบๆบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้เราก็สามารถที่จะออกไปนั่งเล่นรับลมเย็นๆใต้ต้นไม้ได้โดยที่ได้ต้องเสียค่าไฟเปิดพัดลมหรือแอร์อยู่แต่ภายในบ้านอีกด้วย

ด้วยวิธีต่างๆเหล่านี้ที่จจะช่วยให้บ้านคุณเย็นขึ้นโดยที่ไม่ต้องมากังวลกับปัญหาค่าไฟหรือต้องเสียงบประมาณอะไรอีกมากมายเพื่อต่อเติมอีกด้วยแต่ว่าถึงอากาศจะร้อนยังไง Masii ว่าถ้าทุกคนใจเย็น ไม่ปล่อยให้อารมณ์ร้อนไปตามสภาพอากาศ ยังไงทุกคนก็จะสามารถสู้กับอากาศร้อนๆแบบนี้ได้อย่างสบายแน่นอนครับ ขอบคุณข้อมูล จาก : Masii.co.th