สถานการณ์ทางการเงินของคุณตอนนี้อยู่ในช่วงคับขันหรือไม่? แล้วคุณจะทำอย่างไรถ้าคุณไม่มีเงินพอใช้ในเดือนนี้ และชำระค่าใช้จ่ายทุกอย่างภายในบ้าน? หากคุณตอบไม่ได้ ถึงเวลาแล้วที่คุณอาจต้องจัดลำดับความสำคัญในการชำระเงินของคุณเองค่ะ และเพื่อให้คุณสามารถจัดการการเงินของคุณในส่วนนี้ได้ วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงนำวิธีในการจัดการบิลต่าง ๆ ภายในบ้านมาฝากกันค่ะ

หนี้บ้าน

ค่าใช้จ่าย สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องจ่าย เมื่อได้รับเงินเดือนมาเป็นอันดับแรกเลย คือหนี้บ้านค่ะ ซึ่งถ้าคุณไม่จ่ายหนี้บ้านของคุณให้ตรงเวลา หากคุณค้างจ่ายหนี้บ้านติดต่อกันหลายเดือน บ้านของคุณอาจจะโดนยึดได้ ทำให้ยิ่งเป็นปัญหาใหญ่โตขึ้นไปอีก และแน่นอนมันก็จะส่งผลต่อคะแนนเครดิตของคุณได้ค่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเจ้าคะแนนเครดิตนั้นมีความสำคัญอย่างไร? เราขอตอบไว้ตรงนี้เลยว่า คะแนนเครดิตนั้นมีความสำคัญต่อการกู้ยืมเงินจากธนาคารค่ะ เพราะทางธนาคารจะต้องดูคะแนนเครดิตเพื่อพิจารณาว่าคุณมีคุณสมบัติที่จะได้รับเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยเท่าใดค่ะ

ค่าเช่าบ้าน

หากใครไม่ได้ซื้อบ้าน แต่เช่าอพาร์ทเมนท์ คอนโด หรือบ้านอยู่ เราอยากให้คุณจ่ายค่าเช่าบ้านให้ตรงเวลา เพราะถ้าหากคุณไม่จ่าย ค่าใช้จ่าย ตามกำหนด เจ้าของที่อยู่อาศัย อาจจะเชิญคุณออกได้ ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาอีกเช่นเดียวกันกับหนี้บ้านข้างต้น

ค่างวดรถยนต์

ค่างวดรถนั้น เป็น ค่าใช้จ่าย สำคัญไม่แพ้หนี้บ้าน เพราะเป็นคดีอาญา หากคุณขาดส่ง 3 งวดขึ้นไป คุณจะถูกฟ้องร้องหรือยึดรถได้ ดังนั้น เมื่อเงินเดือนของคุณออก หนี้ก้อนนี้ จำเป็นต้องจ่ายอย่างรวดเร็วที่สุด ห้ามเบี้ยว ห้ามขาดจะเป็นการดีที่สุด เพราะมันจะส่งผลโดยตรงต่อประกวัติการชำระหนี้ ที่ปรากฎในเครดิตบูโร และส่งผลในแง่ลบต่อการกู้สินเชื่อใหม่ ๆ ของคุณในอนาคตค่ะ

ค่าสาธารณูปโภค

โดยปกติคุณสามารถละไม่จ่ายค่าสาธารณูปโภคเหล่านี้ได้สูงสุดประมาณ 2 เดือน และจะได้รับคำเตือนล่วงหน้า ก่อนที่ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคต่าง ๆ จะระงับการบริการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบริการอินเตอร์เน็ต หรือค่าโทรศัพท์ หากเดือนไหนคุณหมุนเงินไม่ทัน และไม่สามารถชำระค่าบริการเหล่านี้ได้ คุณสามารถเว้นวรรคเอาไว้สัก 1 เดือน ในขณะที่ยังได้รับการบริการอยู่ ทำให้เดือนนั้น คุณมีเงินหมุนเวียนมากขึ้น แต่จงจำไว้ให้ดีว่า ในเดือนถัดไป คุณจำเป็นต้องชำระค่าบริการเหล่านั้นเป้น 2 เท่า ทำให้อาจจะเกิดภาระหนักขึ้นไปอีก และหากคุณไม่สามารถชำระได้ คุณอาจจะถูกระงับการบริการและทำให้มีความยุ่งยากน่าปวดหัวขึ้นไปอีก ดังนั้น ค่าสาธารณูปโภคเหล่านี้ ควรชำระทุกเดือน อย่าขาดอย่าเบี้ยว จะเป็นการดีที่สุดค่ะ และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th