การฝันถึงช่วงเวลาว่างและพักผ่อนอยู่กับบ้านทั้งวันหลังจากเกษียณอายุนั้น นับว่าเป็นความรู้สึกที่มีความสุขไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ แต่หากเราอยากมีความสุขความสบายในช่วงบั้นปลาย ตอนนี้เราควรต้องมาวางแผนเรื่องการเกษียณอายุกันก่อนนะคะ แต่จะวางแผน การเงิน อย่างไรนั้น ตาม MoneyGuru.co.th มาดูกันค่ะ

พูดคุยกับแฟนของคุณ

หากคุณคิดที่จะเริ่มต้นเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุพร้อมกับคู่ของคุณแล้วล่ะก็ สิ่งแรกที่คุณควรต้องทำเลยคือการเริ่มต้นพูดคุยกับแฟนของคุณ เรารู้ดีว่าคุณทั้งสองต่างใช้เวลามามากมายเพื่อสร้างครอบครัวที่อบอุ่น และตอนนี้มันถึงเวลาแล้วที่คุณทั้งสองจะเริ่มวางแผนการเงินในระยะยาวร่วมกัน หากคู่ของคุณไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณกำลังจะทำ คุณควรค่อย ๆ อธิบายถึงเหตุผลและความสำคัญของการออมเงินเพื่อการเกษียณอายุไปทีละขั้นตอน เพราะหากแฟนของคุณยังไม่เข้าใจ การวางแผนเพื่อการเกษียณอายุต้องล่มอย่างแน่นอนค่ะ

แบ่งปันทรัพย์สิน...เล็ก ๆ น้อย ๆ

หากคุณไม่ได้แต่งงาน ทรัพย์สินของคุณทั้งคู่จะรวมกันไม่ได้ แต่คุณทั้งคู่อาจจะช่วยกันแชร์ค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้ และเพื่อลดความซับซ้อนของรายจ่ายในชีวิตประจำวัน คุณทั้งสองอาจจะมีการเปิดบัญชีร่วมกันเพื่อเอาไว้เก็บค่าใช้จ่ายที่ใช้ร่วมกันโดยเฉพาะค่ะ อย่างไรก็ตาม หากใครคนใดคนหนึ่งมีรายได้สูงกว่าอีกฝ่าย คุณทั้งสองอาจใช้วิธีตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายกันแบบเท่าเทียม แต่ยังคงอิงตามหลักรายได้ของแต่ละฝ่าย เช่น คนที่มีฐานะดีกว่าอาจจะออกค่าใช้จ่าย 60% ส่วนคนที่มีฐานะด้อยกว่าอาจออกค่าใช้จ่าย 40% เป็นต้น

ทำเอกสารทางกฎหมาย

หากว่าคุณทั้งสองคนไม่ได้จดทะเบียนสมรส และกรรมสิทธิ์บ้านหรือทรัพย์สินอื่น ๆ เป็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น คุณและคู่รักควรจะทำเอกสารหรือพินัยกรรม โดยมีการลงชื่อของเจ้าของทรัพย์สินและพยาน เผื่อในอนาคตคู่รักของคุณเสียชีวิตไป แล้วญาติพี่น้องตามมาเอาทรัพย์สิน เช่น บ้านคือ คุณจะได้มีที่อยู่อาศัยต่อไป หรือถ้าหากว่าคุณทั้งสองมีบุตรด้วยกัน ก็ควรรับรองบุตรให้ถูกต้องตามกฎหมาย และทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินให้บุตรของคุณ เพื่อป้องกันการเข้ามาก้าวก่ายทรัพย์สินจากญาติพี่น้องของคู่รักของคุณค่ะ

วางแผนดูแลสุขภาพ

เรื่องสุขภาพถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ที่อาจทำให้สภาวะ การเงิน ในครอบครัวพังลงไปได้ ดังนั้น คุณทั้งคู่ควรวางแผนเรื่องการดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วัยแข็งแรงกันอยู่นะคะ โดยคุณอาจจะเลือกทำประกันการรักษาพยาบาล หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า ประกันสุขภาพ เผื่อเอาไว้ในกรณีเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บร้ายแรง ที่ต้องใช้เงินรักษาสูง ครอบครัวของคุณจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน หรือขายบ้านขายรถจนสิ้นเนื้อประดาตัว เพียงเพื่อมารักษาคนป่วยเพียงคนเดียวในครอบครัว

เก็บเงินร่วมกัน

คุณและคู่ของคุณ ควรมีการเปิดบัญชีอีกหนึ่งบัญชี นอกเหนือจากบัญชีค่าใช้จ่าย และเงินเก็บเพื่อการเกษียณที่เราบอกไปข้างต้น เพื่อเอาไว้เป็นเงินเก็บสำหรับครอบครัว เปรียบเสมือนเงินกองกลาง ซึ่งเงินก้อนนี้ เอาไว้ใช้จ่ายสำหรับเรื่องส่วนกลางในอนาคต เช่น ค่าคลอดบุตร ค่าเล่าเรียนบุตร ค่าซ่อมแซมบ้าน เป็นต้น และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th