เป็นเรื่องธรรมดาที่บางครั้งหลังจากที่คุณซื้อสินค้าเรียบร้อยแล้ว แล้วคุณไม่พอใจกับสินค้าที่ซื้อมา บางครั้งก็อยากเปลี่ยนสินค้าหรือบางครั้งก็อยากจะขอคืนเงินไปเลย ประกันรถยนต์ก็เหมือนสินค้าและบริการอื่นๆ ที่ซื้อแล้วผู้ซื้ออาจจะไม่พอใจสินค้าก็ได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธียกเลิกประกันรถยนต์ที่เพิ่งซื้อมา หรือการปรับเปลี่ยนความคุ้มครองที่ซื้อมาแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง วิธีการยกเลิก ประกันรถยนต์ และปรับเปลี่ยนความคุ้มครองมี 2 แบบ

1.ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนก่อนวันคุ้มครอง

ถ้ายังไม่ถึงวันคุ้มครองเราสามารถทำเรื่องยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนความคุ้มครองได้เลยโดยมีหรือไม่มีค่าใช้จ่ายนั้นขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายที่คุณซื้อประกันมา เอกสารที่ต้องเตรียมจะเป็นสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเขียนว่าต้องการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์

2.ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนหลังวันคุ้มครอง

ถ้าต้องการยกเลิก ประกันรถยนต์ หรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์หลังวันคุ้มครองแล้วก็ยังเป็นไปได้อยู่ แต่ขั้นตอนจะซับซ้อนขึ้นนิดหน่อย เพราะเมื่อแจ้งประสงค์ว่าอยากจะยกเลิกไปแล้ว ก็ต้องรอบริษัทประกันคำนวณเงินส่วนต่างที่เราจะได้คืน ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องให้บริษัทประกันคำนวณยอดเงิน ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายเพราะฉะนั้นอาจจะต้องใช้เวลานานนิดนึง การยกเลิกความคุ้มครอง เมื่อได้รับเงินคืนแล้วก็ถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอน แต่ถ้าเป็นการปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง บริษัทก็จะแจ้งยอดเงินมา แล้วเราต้องจ่ายเพิ่ม หรือได้รับเงินคืนก็ขึ้นอยู่กับว่าเราความต้องการของเราที่จะเพิ่มหรือลดความคุ้มครอง เอกสารที่ต้องเตรียมคือสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเขียนว่าต้องการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนกรมธรรม์

โอกาสการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง

1.เมื่อต่อประกันแล้ว แต่ออกรถคันใหม่ ระหว่างที่ประกันของคุณยังคุ้มครองอยู่ แต่คุณต้องการซื้อรถคันใหม่แล้วขายรถคันเดิมทิ้ง เหตุการณ์แบบนี้มี 2 วิธี

  • ยกเลิกประกันแล้วรับเงินค่าส่วนต่าง
  • เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน โดยขั้นตอนคล้ายกับการปรับเปลี่ยนความคุ้มครอง แต่เอกสารที่คุณต้องเตรียมมีสำเนาบัตรประชาชนพร้อมเขียนว่าต้องการปรับเปลี่ยนกรมธรรม์และใบจดทะเบียนรถ (ชื่อผู้ขับขี่คนใหม่)

2.เจอข้อเสนอดีกว่าจากประกันเจ้าอื่น ถ้าคุณเจอข้อเสนอดีกว่าก็สามารถทำการยกเลิกเจ้าเก่าเพื่อไปหาเจ้าใหม่ได้ แต่แนะนำว่าควรย้ายค่ายก่อนถึงวันคุ้มครองเพราะถ้าประกันเริ่มคุ้มครองแล้ว รวมๆ กันค่าส่วนต่างแล้วอาจจะไม่คุ้มค่า 3.เจ้าของรถเสียชีวิต สามารถยกเลิกได้โดยให้ผู้จัดการมรดกเป็นผู้ดำเนินการ แล้วเงินที่ได้รับนั้นก็จะเป็นไปตามพินัยกรรม

ทั้งนี้เราขอแนะนำให้คุณปรึกษากับตัวแทนการขายประกันอีกครั้งก่อนตัดสินใจ ลองบอกความสาเหตุที่ต้องการยกเลิก หรือต้องการแก้ไขความคุ้มครองก่อน เผื่อเขาจะมีคำแนะนำดีๆ มาให้ เพราะตัวแทนถือเป็นผู้ที่รู้จักประกันมากที่สุด แต่แน่นอนคุณก็ต้องใช้วิจารณญาณในการฟังเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล จาก :frank.co.th ประกันรถยนต์ออนไลน์ที่จริงใจที่สุดในโลก