คุณมีการวางแผนสำหรับ การเกษียณอายุ หรือยัง? ส่วนใหญ่แล้วมักตอบว่า “ใช่” เพราะคุณแน่ใจว่าคุณมีเงินพอใช้เมื่อเกษียณอายุ แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่มีอะไรประกันได้ว่าคุณจะมีเงินพอใช้หลังเกษียณอายุจริง ๆ จนกว่าวันที่เกษียณอายุของคุณจะมาถึงนั่นแหละค่ะ! หากคุณไม่มั่นใจในเรื่องการเกษียณอายุของคุณ ที่ปรึกษาทางการเงินสามารถช่วยคุณได้ค่ะ เพราะที่ปรึกษาทางการเงินจะทราบว่าคุณมีความเสี่ยงในด้านการเงินมากน้อยแค่ไหน ? นอกจากนี้ ในการวางแผนเรื่องเกษียณอายุ คุณยังจะต้องคำนึงถึงไลฟ์สไตล์และความต้องการของคุณอีกด้วย เพื่อให้คุณมั่นใจว่าคุณกำลังอยู่ในแนวทางที่เหมาะสมในการเกษียณอายุ เราจึงได้นำเอาคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินมาให้คุณผู้อ่านได้ศึกษากัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินอยากให้คุณรู้ เกี่ยวกับการเกษียณอายุค่ะ

ยังมีประกันสังคมช่วยคุณอยู่

ที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวว่า คนจำนวนมากไม่เชื่อว่าประกันสังคมจะช่วยได้เมื่อเกษียณอายุไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าบุคคล Gen X หรือ Gen Y เพราะคนเหล่านี้คิดว่าอายุของพวกเขามากเกินกว่าที่จะได้รับผลประโยชน์แล้ว จึงไม่ให้ความสนใจเกี่ยวกับผลประโยชน์ใด ๆ ของประกันสังคมในการเกษียณอายุ ดังนั้น ผู้ชี่ยวชาญทางการเงินจึงอยากให้คุณผู้อ่านทุกคน รู้ว่าประกันสังคมนั้นยังคงช่วยพวกเขาได้เมื่อเกษียณอายุ เราลองมาดูรายละเอียดคร่าว ๆ ของเรื่องนี้กันดีกว่า เงื่อนไขการเกิดสิทธิกรณีบำนาญชราภาพ - จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน ไม่ว่าระยะเวลา 180 เดือนจะติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม - มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ - ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง เงื่อนไขการเกิดสิทธิกรณีบำเหน็จชราภาพ - จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน - ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง - มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย ประโยชน์ทดแทนกรณีบำนาญชราภาพ - กรณีจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนใน อัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง - กรณีที่มีการจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน ให้ปรับเพิ่มอัตราบำนาญชราภาพขึ้นอีกในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุก 12 เดือน สำหรับระยะเวลาที่จ่ายเงินสมทบเกินกว่า 180 เดือน

อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรแน่นอน

ที่ปรึกษาทางการเงินยังกล่าวต่อไปว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าการเกษียณอายุนั้นอีกยาวไกล จึงไม่ค่อยมีคนใส่ใจในการประหยัดเก็บออมเพื่อการเกษียณอายุ จนพอเมื่อถึงเวลาเกษียณอายุจริง ๆ ก็อาจจะต้องเผชิญกับวิกฤตทางการเงิน และไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตามฝันที่วางแผนเอาไว้ค่ะ นอกจากนี้ หลาย ๆ คนมักคิดว่าพวกเขาจะอยู่ได้ไม่ถึงวัยเกษียณ ซึ่งในเรื่องนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอยากจะแนะนำว่า อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรแน่นอน ดังนั้นการวางแผนชีวิตหลังจากการเกษียณอายุของคุณจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำค่ะ อาจจะด้วยการออมเพื่อการเกษียณอายุ โดยเพิ่มการลงทุนเพื่อให้เงินต่อเงินให้มีความงอกเงยค่ะ

การเกษียณของแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน

ที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวอีกว่า ความต้องการหลังจากเกษียณอายุของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนอยากจะไปท่องเที่ยวหลังเกษียณอายุ บางคนใช้เวลาเกษียณไปกับการทำงานนอกเวลา และเพื่อหาเส้นทางการเกษียณอายุที่เหมาะสม และวางแผนสำหรับชีวิตที่เหลือของคุณ คุณควรใคร่ครวญและตัดสินใจว่าคุณต้องการอะไรในชีวิตในช่วงบั้นปลายจริง ๆ เมื่อคุณรู้แล้วว่าสิ่งที่คุณต้องการคืออะไร คุณก็สามารถสร้างแผนการเกษียณในฝันของคุณ และเดินตามเป้าหมายนั้นให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้ จะเห็นได้ว่าผู้เชี่ยวชาญทางการเงินนั้น พยายามเน้นย้ำว่าการเกษียณอายุไม่ใช่เรื่องไกลตัว และที่สำคัญ การเกษียณอายุนั้นต้องใช้เงินก้อนใหญ่มาก หากคุณอยากใช้ชีวิตในบั้นปลายแบบสบาย ๆ การเตรียมพร้อมเพื่อการเกษียณอายุจึงต้องใช้เวลายาวนานมาก ดังนั้น เริ่มต้นวางแผนเพื่อการเกษียณตั้งแต่วันนี้นะคะ และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th