การเดินทางนั้นโดยมากแล้วสิ่งที่เราจะคำนึงถึงคือ หนทางที่สะดวกสบายที่สุดในการและในระหว่างการเดินทาง แต่เราก็ไม่ควรที่จะลืมเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังจะได้รู้ว่าในยานพาหนะทุกประเภทนั้นมีตำแหน่งที่นั่งที่ปลอดภัยกว่าตำแหน่งอื่นๆ

1. รถยนต์

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : ที่นั่งหลังคนขับ และที่นั่งกลางด้านหลัง เพราะเป็นที่นั่งที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุดหากเกิดเหตุชนกันจากด้านหน้า

ตำแหน่งอันตราย : ข้างคนขับ เนื่องจากหากมีอุบัติเหตุสัญชาติญาณของคนคือการหักหลบ ดังนั้นแล้วคนที่นั่งข้างคนขับจึงมีอันตรายมากที่สุด

2. รถบัสเล็ก

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : เบาะด้านหน้าที่หันหลังให้กับที่นั่งคนขับ เพราะความเป็นไปได้ที่คุณจะหัวกระแทกกับเบาะหลังนั้นจะน้อยลง

ตำแหน่งอันตราย : ข้างหน้าต่างและประตู เพราะกระจกนั้นสามารถทำให้คุณบาดเจ็บได้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น และพยายามหลีกลี่ยงที่นั่งข้างคนขับ

3. รถไฟ

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : ขบวนรถไฟที่อยู่ตรงกลาง และแถวที่นั่งที่อยู่ประมารแถวที่ 5 หรือ 6 หรือแถวที่อยู่กลางมากที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นขบวนต้นๆและปลายๆจะเป็นขบวนที่เสียหายหรือหลุดออกจากรางไปก่อน

ตำแหน่งอันตราย : ที่นั่งที่หันหน้าทิศทางเดียวกับการเดินทาง เพราะมีความเสี่ยงสูงกว่าที่คุณจะล้มหากเกิดการหยุดกะทันหัน

4. เรือ

ตำแหน่งที่ปลอดภัย : ด้านบนของเรือเป็นส่วนที่ปลอดภัยที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนสุดท้ายของเราที่จะจมหากเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้น

ตำแหน่งอันตราย : ช่วงใต้เรือเนื่องจากหากมีรูที่ท้องเรือด้านใต้จะจมก่อน และยังเป็นจุดที่ยากต่อการหนีออกมาอีกด้วย

5. เครื่องบิน

แม้ว่าจะยังไม่มีใครสามารถสรุปได้ว่าส่วนไหนของเครื่องบินคือส่วนที่อันตรายหรือปลอดภัยมากที่สุด แต่โดยมากแล้วคนจำนวนมากเห็นตรงกันว่าส่วนหลังของเครื่องบินนั้นเป็นจุดที่มีความปลอดภัยมากที่สุด

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในยานพาหนะแบบใดก็คือ การมีสติ และจดจำคำอธิบายเพื่อความปลอดภัย และปฏิบัติตามกฎจราจร และเคารพการใช้ถนนร่วมกัน จะช่วยให้ความเป็นไปได้ในการเกิดอุบัติเหตุนั้นลดลง

ขอบคุณที่มาจาก : brightside.me