ความอิจฉา อาจจะเป็นความรู้สึกที่ลึกที่สุดในใจ ซึ่งแตกต่างจากความโลภ ความตะกละ ความขี้เกียจ ความเย่อหยิ่ง ความปรารถนา และความโกรธ เพราะความอิจฉาใช้เวลาในการคิดมากกว่าความรู้สึกอื่น ๆ ของคุณ และเปลี่ยนคนที่เคยมีความสุข กลายไปเป็นคนที่จ้องสนใจแต่เรื่องของผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่เพียงแค่นั้น ความอิจฉายังสามารถทำให้คุณจนได้ด้วย! เพราะอะไร? ตามเรามาดูกันเลย

1. ความอิจฉา ทำให้คุณรู้สึกแย่

คุณลองคิดถึงคนที่ประสบความสำเร็จที่คุณรู้จักสิคะ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และดาราที่มีชื่อเสียง พวกเขาทั้งหมดมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทัศนคติที่ดีและพร้อมที่จะรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำลงไป พวกเขาเห็นความเป็นไปได้ในชีวิต และสามารถเปลี่ยนโอกาสที่เล็กที่สุดให้กลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ ความอิจฉาไม่ได้เป็นอารมณ์ในเชิงบวก ความอิจฉาสามารถทำให้คุณผิดหวังได้ มันสามารถเปลี่ยนคนที่เคยเป็นคนอารมณ์ดี ไปสู่คนที่บ่นตลอดเวลาและมองด้านลบอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังทำให้เป็นคนที่คอยเปรียบเทียบชีวิตของตัวเองกับคนอื่นตลอดเวลา เช่น "ทำไมฉันถึงทำแบบนี้ไม่ได้ ฉันสมควรได้รับมัน ไม่ยุติธรรม!" ซึ่งนั่น ทำให้คุณมีแต่ความทุกข์ในชีวิต เพราะไม่สนใจและไม่มีความสุขกับสิ่งที่คุณมีเลย ความอิจฉาไม่เคยทำให้ชีวิตใครดีขึ้นหรือทำให้อนาคตใครสดใส ดังนั้น การละทิ้งความอิจฉาและไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น จะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตในเชิงบวกและมีความสุขได้ค่ะ

2. ความอิจฉา ผลักดันให้คุณอยากเป็นเหมือนคนอื่น

หลายคนพยายามที่จะมีในสิ่งที่คนอื่นมี ผลสุดท้ายแล้วความอยากมีก็อาจทำให้เกิดภาวะทางการเงินที่ร้ายแรงกับพวกเขาเอง เพราะคนที่อิจฉามักไม่มีทรัพยากรทางการเงินที่คนอื่นมี ดังนั้นพวกเขาจึงต้องไปหากู้ยืมบัตรเครดิตและแม้แต่การทำงานพิเศษเพื่อให้มีเงินซื้อในสิ่งที่พวกเขาไม่มี ในสถานการณ์เช่นนี้ เราอยากให้คุณทราบว่าความสุขไม่ได้มาจากสิ่งของที่คุณซื้อมา เพียงแค่คุณพยายามที่จะมีเหมือนคนอื่นเท่านั้น และคุณไม่ควรคิดตัดสินคุณค่าของคุณ จากสิ่งของภายนอกเหล่านั้น

3. ความอิจฉา สามารถทำลายอาชีพของคุณได้

หากคุณกำลังทำงานในสภาพแวดล้อมแบบองค์กร หรือแม้กระทั่งงานที่ส่งเสริมพนักงานเป็นประจำ คุณก็คงจะรู้ได้ดีว่ามันมักจะมีความอิจฉาควบคู่กับความโกรธในสภาพแวดล้อมแบบนั้นอยู่เสมอ นอกจากนี้มันอาจจะดูไม่เป็นธรรมที่มีคนได้เลื่อนตำแหน่งอยู่ทุก ๆ เดือน และคุณก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอะไรอยู่เบื้องหลังการเลื่อนตำแหน่งเหล่านั้น บางทีคนที่ได้เลื่อนตำแหน่งอาจจะทำงานหนักและไม่เคยขอขึ้นเงินเดือนเลย หรือคนที่ได้เลื่อนตำแหน่งอาจทำเงินให้บริษัทเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ดี ความอิจฉาสามารถทำให้คุณไม่ได้เลื่อนตำแหน่งเหมือนคนอื่น ๆ ได้นะคะ เพราะคุณจะโฟกัสอยู่ในสิ่งที่คนอื่นมี และสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ จนลืมที่จะสนใจงานของตัวเอง ทำให้งานออกมาได้ไม่ดี ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายของคุณเองและทำงานอย่างชาญฉลาดจะเป็นผลดีต่อตัวคุณมากที่สุดค่ะ เพราะถ้าคุณทำงานดีและทำมันด้วยทัศนคติที่ดีคุณก็จะได้รับการตอบแทนในที่สุด และในขณะที่คุณรอเลื่อนตำแหน่งคุณก็จะมีความสุขมากกว่าคนที่ความอิจฉาอยู่ในใจค่ะ

4. ความอิจฉา อาจนำไปสู่การใช้สารเสพติด

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่บางคนจัดการกับความรู้สึกที่น่ากลัวของความอิจฉาโดยการใช้สารเสพติด และไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนคนนั้นจะมีความอิจฉามากแค่ไหน! หลังจากวันที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีอะไรที่จะไปสู้คนอื่นเขาได้ ทางออกของคนเหล่านี้อาจลงเอยด้วยการออกไปดื่มหรือการใช้สารเสพติด บางคนใช้สารเสพติดเพื่อจัดการกับความเครียดที่เกิดจากความรู้สึกอิจฉา บางคนอาจจะสูบบุหรี่หรือไปเดินช้อปปิ้งทุกวันเพื่อนำมาซึ่งความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงครู่หนึ่ง อย่างไรก็ตามความอิจฉาไม่เคยหายไปไหน มันอาจจะลดลงชั่วคราว แต่มันจะกลับมาพร้อมกับการแก้แค้น และก่อนที่คุณจะรู้ว่าเพื่อนและครอบครัวตีห่างจากคุณ คุณอาจจะพบว่าคุณมีรายได้ที่ลดลงและคุณมีหนี้ที่เพิ่มขึ้น! จะเห็นได้ว่า การไม่มีความสุขในสิ่งที่มี และเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่มีมากกว่าคุณนั้น ไม่มีทางทำให้คุณมีความสุข มีแต่เพิ่มความเครียดและความกดดันให้ตัวคุณเอง ทำให้ไม่ว่าจะทำอะไร การกระทำด้วยความเครียดและไม่มีความสุข ซึ่งส่งผลให้งานออกมาไม่มี ยิ่งทำใหความเครียดเพิ่มมากขึ้นไปอีก และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับการเงิน สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์ ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th