คนเราเกิดมารวยจนไม่สำคัญ เพราะไม่ว่าจะเกิดมาด้วยต้นทุนชีวิตแบบไหน ขอแค่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ วันหนึ่งก็อาจเป็นเศรษฐีได้ ทว่าสิ่งที่ทำให้หลายคนไม่อาจสัมผัสกับรสชาติความสุขจากการเป็นเศรษฐี ไม่ใช่เพราะฟ้าลำเอียงหรือโชคไม่ช่วย แต่อาจเพราะคุณมีคุณสมบัติบางอย่างที่ขัดขวางไม่ให้คุณไปถึงบันไดเงินบันไดทองที่วาดหวังไว้

            ถ้าอยากรู้ว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีลักษณะต้องห้ามที่ทำให้ไม่รวย(สักที)แฝงอยู่หรือเปล่า ลองสละเวลาสักนิดมาเช็คลางร้ายที่ปัดเป่าความรวยไปจากชีวิตคุณ เพื่อหาทางกำจัดให้พ้นตัวกัน…

            1.แค่ทำงานหนักไม่พอ แต่ต้องทำงานให้ฉลาดด้วย  ตั้งแต่เด็กเรามักถูกปลูกฝังว่าถ้าอยากรวยต้องขยัน ทำงานให้หนัก แต่เมื่อเป็นผู้ใหญ่ถึงได้รู้ว่า โลกความจริงโหดร้ายกว่านั้น เพราะคนจะรวยไม่ได้แลกมาด้วยความขยันเท่านั้น แต่ต้องรู้จักบริหารเงินอย่างชาญฉลาด ให้เงินที่หาได้จากความขยันช่วยทำงาน โดยอาจนำไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเพียงลำพัง

           

2.เอาแต่มุ่งเก็บเงิน แทนที่จะมุ่งหาเงินให้มากขึ้น นอกจากจะหวังรวยจากการเก็บออม หลายคนกลับมองข้ามที่จะเพิ่มรายรับ หนึ่งในวิธีคิดแบบเศรษฐีคือ แทนที่จะตั้งหน้าตั้งแต่เก็บเงิน พวกเขาเลือกที่จะมองหาช่องทางที่จะหาเงินได้มากขึ้น

            3.ใช้จ่ายเกินตัว ถึงจะหาเงินได้มากขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องอัพเลเวลการใช้จ่ายของคุณขึ้นตามไปด้วย เพราะถ้ารายจ่ายเพิ่มเป็นเงาตามตัวรายได้ คุณก็ไม่มีทางรวยอยู่ดี

            4.พอใจกับวิถีมนุษย์เงินเดือน ถ้าคุณยังคงพอใจกับการรับเงินค่าเหนื่อยเป็นรายเดือนหรือรายชั่วโมงที่กำหนดไว้ตายตัวโดยนายจ้าง บอกเลยว่าคุณไม่มีทางรวย เพราะวิถีสู่ความมั่งคั่งที่รวดเร็วที่สุดของคนเรา คือ การเป็นนายตัวเอง

            5.ไม่เคยคิดจะลงทุน หนึ่งในหนทางรวยที่ไม่ควรมองข้ามคือ การลงทุน ยิ่งเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ โอกาสเก็บดอกผลก็ยิ่งเร็วเท่านั้น เพราะดัชนีชี้วัดความมั่งคั่งยุคนี้ ไม่ได้มองว่าคุณวัดกับที่คุณหาเงินได้ปีละเท่าไหร่ แต่วัดกันที่คุณออมและลงทุนปีละเท่าไหร่

            6.มัวแต่วิ่งตามความฝันของคนอื่น ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องเลือกทำในสิ่งที่คุณรัก เพราะนั่นจะทำให้คุณมีเป้าหมายและมีความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย

            7.ไม่ยอมออกจากคอมฟอร์ตโซน สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ คุณต้องสวมหัวใจนักสู้ พกความกล้ามาเต็มเปี่ยมพร้อมจะพาตัวเองออกจากพื้นที่ที่คุ้นเคย เพราะสำหรับคนรวย พวกเขาล้วนมองว่าความคุ้นเคยที่ชนชั้นกลางมองว่าหอมหวานนั้น เป็นกับดักของความไม่แน่นอน การเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านความกลัว และ เผชิญหน้ากับความเสี่ยงต่างหากคือกุญแจสำคัญที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ

            8.คุณไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะหาเงินไปเพื่ออะไร หนึ่งในหลุมพรางที่หลายคนพลัดตกลงไปโดยไม่รู้ตัวคือ ลืมตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต ไม่รู้ว่าตัวเองจะตั้งใจหาเงิน หรือสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเองไปเพื่ออะไร ขณะที่เศรษฐีส่วนใหญ่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน พวกเขารู้ว่า เป้าหมายของตัวเองคืออะไร จึงโฟกัสที่จะไปให้ถึงได้แบบไม่มีออกนอกเส้นทาง

            9.ใช้ก่อน ออมทีหลัง คนส่วนใหญ่เลือกใช้จ่ายกับตัวเองก่อนที่จะคิดถึงรายจ่ายอื่นๆ ที่ตามมา เวลาเงินเดือนออกคุณเลือกจะใช้จ่ายกับรายจ่ายส่วนตัวที่จำเป็นจนพอใจ แล้วจึงนำเงินส่วนที่เหลือมาออม ทั้งที่ความจริงแล้ว คุณต้องเริ่มจากการออมให้เป็นกิจวัตรก่อน แล้วนำส่วนที่เหลือมาใช้จ่าย โดยเฉพาะใครที่เริ่มออมผ่านการลงทุน ยิ่งต้องมีวินัย อย่าปล่อยให้เงินโตแบบสะดุด เดือนไหนเหลือเยอะก็ออม เดือนไหนไม่เหลือ ก็ไม่ออม

            10.มองว่าเป้าหมายสักวันจะรวยใกล้เกินฝัน หลายคนยังมีความเชื่อว่า การเป็นคนรวยเป็นพรจากฟ้าที่สงวนไว้ให้เฉพาะคนที่โชคดีเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้ว ทุกคนมีสิทธิจะเป็นเจ้าของความร่ำรวยได้ อยู่ที่ว่าคุณทุ่มเทมากพอเพื่อจะได้มาหรือเปล่า

ขอบคุณที่มา : www.businessinsider.com

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก