การเป็นคนไม่ตามเทคโนโลยี ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ต่อต้านเทคโนโลยี หรือใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งอยู่ในบ้าน และพร่ำบ่นเกี่ยวกับความทันสมัยของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว แต่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่รู้สึกว่าจำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีทุกอย่างที่ออกมาใหม่แทบจะตลอดเวลา เป็นผู้ที่เก็บข้อมูลก่อนว่าเทคโนโลยีแบบไหนที่เหมาะสมกับพวกเขาจริง ๆ ก่อนที่พวกเขาจะซื้อมาใช้ และนั่นก็ทำให้พวกเขาสามารถประหยัดเงิน แต่จะประหยัดเงินอย่างไรตามเรามาดูกันเลย

Skip เวอร์ชันล่าสุด

     คนที่ไม่ตามเทคโนโลยีอาจไม่ได้ใช้ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกมา หรือต่อสู้กับฝูงชนเพื่อแย่งชิงซื้อ gadgets ใหม่ เพื่อจะได้เป็นคนแรก ๆ ที่ได้ใช้ แต่ความตั้งใจของพวกเขาคือการรอคอย และติดตามดูให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาจริง ๆ และรอให้ราคาของเทคโนโลยีเหล่านี้มันลดลงก่อนถึงจะตัดสินใจซื้อค่ะ

ซื้อเทคโนโลยีรุ่นเก่า

     iPhone รุ่นเก่า ๆ มักจะลดราคาลงประมาณ 3,000-4,000 บาท เมื่อสินค้ารุ่นล่าสุดเปิดตัวออกมาใหม่ ดังนั้นหากคุณซื้อ iPhone รุ่นเก่า คุณก็จะประหยัดเงินได้สูงสุดถึง 3,000-4,000 บาท และอาจเป็นไปได้ว่าคุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นอีก โดยการซื้อโทรศัพท์มือถือสภาพดีจากผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และต้องการขายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันค่ะ

หลีกเลี่ยงการซื้อเทคโนโลยีที่ยังไม่ผ่านการทดสอบ

     คนที่ไม่ตามเทคโนโลยีสามารถประหยัดเงินได้ โดยการหลีกเลี่ยงการซื้อเทคโนโลยีหรือ gadgets ที่ยังไม่ผ่านการทดสอบ หรือเทคโนโลยีที่อยู่ในช่วงทดลอบพัฒนา เนื่องจากเทคโนโลยีบางรายการที่เปิดตัวใหม่ยังไม่มีความเสถียรมากนัก ทำให้ต้องยกเลิกการผลิตและออกจำหน่ายอยู่บ่อย ๆ

หลีกเลี่ยงการซื้อเทคโนโลยีรุ่นล่าสุด

     ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีอาจจะได้รับความตื่นเต้นใหม่ ๆ ในการใช้งานเทคโนโลยีหรือ gadgets รุ่นล่าสุดก็จริง แต่พวกเขาก็อาจต้องเผชิญกับความยุ่งยากในการใช้ระบบใหม่ การอัพเกรดระบบที่มีมาอย่างต่อเนื่อง การจัดการกับข้อบกพร่องของระบบ และความเสี่ยงที่ข้อมูลอาจสูญหายได้หากเทคโนโลยีนั้นปิดบริการ 

หลีกเลี่ยง Premium Pricing

     กลยุทธ์ Premium Pricing หรือการตั้งราคาสินค้าแบบพรีเมี่ยม คือการกำหนดราคาของสินค้าให้สูงกว่าสินค้าที่มีชนิดเดียวกันทั่ว ๆ ไปตามท้องตลาด ซึ่งตัวอย่างของแบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์นี้ในการตั้งราคาก็ได้แก่ Apple ที่มีการกำหนดราคาสินค้าแทบทุกชิ้นอยู่ในระดับพรีเมียมอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหลักหรือ Accessories ต่างก็มีราคาสูงกว่าแบรนด์อื่นในท้องตลาด หากคุณซื้อเทคโนโลยีหรือ gadgets ที่ใช้กลยุทธ์ Premium Pricing ทันทีที่มีการเปิดตัว คุณอาจจะต้องจ่ายเงินเยอะกว่าเดิม เพราะกลยุทธ์นี้จะทำให้คุณรู้สึกรีบเร่งที่จะซื้อ อีกทั้งทำให้ผู้บริโภคหลายคนสนใจในตัวสินค้าจำนวนมาก ทำให้ราคาในช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ พุ่งสูงกว่าช่วงเวลาอื่น แต่สำหรับคนที่ไม่ตามเทคโนโลยี พวกเขาจะรอก่อนซื้อ เพราะแนวโน้มความนิยมของสินค้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวนั้นมีไม่นาน อาจจะเพียงไม่กี่สัปดาห์ราคาก็ลดลงแล้ว

     หากคุณไม่ได้ทำงานทางด้านเทคโนโลยี เช่น เหล่า bloggers ที่ต้อง review และแนะนำสินค้า gadgets ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคตลอดเวลา ก็ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องตามติดเทคโนโลยีล่าสุดก็ได้ ซึ่งมันช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้น แถมยังช่วยให้คุณพิจารณาได้ว่า gadgets ใดบ้างที่เหมาะกับคุณ ตรงกับความต้องการของคุณจริง ๆ คุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ในสิ่งที่คุณไม่ได้ต้องการมันนั่นเอง

 ขอบคุณข้อมูลจาก