“อาคม” สั่งตรวจสอบกรณีเอกสารหลุดพนักงานเบิกค่าโอทีเดือนละแสน พร้อมสั่งบอร์ดหาข้อเท็จจริง ด้าน รฟท.แจงมีนายสถานีคนเดียว และทำงานเสี่ยงภัย ด้าน รฟม.เดินหน้าทยอยตอกเสาเข็มรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง-ส้ม ส.ค.-ก.ค.นี้

      นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีข้อเท็จจริงพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีการเบิกค่าทำงานล่วงเวลาทั้งหมด 401 ชั่วโมง คิดเป็นเงิน 102,271.04 บาท รวมทั้งเดือนได้ 163,481.04 บาท ว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าฯ รฟท. เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้คณะกรรมการบอร์ด รฟท.ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเช่นเดียวกัน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวโยงกับนโยบายการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของ รฟท.

      “นโยบายของกระทรวงคมนาคมให้ไปดูเรื่องค่าใช้จ่าย การปฏิรูปปรับปรุงการเดินรถเกี่ยวกับการปรับเส้นทาง และรวมถึงตรวจสอบการทุจริต คอร์รัปชัน ทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุป“ นายพิชิตกล่าว

     

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานีรถไฟที่มีการเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าว มีพนักงานเพียงคนเดียว เป็นนายสถานีที่ต้องรับหน้าที่ควบคุมผู้รับเหมาก่อสร้างซ่อมแซมรางรถไฟช่วงหลัง 6 โมงเย็นจนถึงเช้า แต่ไม่ได้หมายความว่านายสถานีคนนี้ต้องเฝ้าอยู่ตลอดเวลา แต่สาเหตุที่เบิกโอทีเต็ม เพราะถือว่าอยู่ในเวลารับผิดชอบการควบคุมงาน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอารยะ ปิณฑะดิษ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร รฟท. ชี้แจงว่า ใบรายการเบิกค่าล่วงเวลาที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นเอกสารจริง ทั้งในส่วนของวันที่ทำงานล่วงเวลา และจำนวนเงินที่ระบุในใบเบิกส่วนสาเหตุที่มีการเบิกค่าล่วงเวลามากถึง 401 ชั่วโมงนั้น เนื่องจากตอนนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการเร่งรัดงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ เส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจำเป็นต้องขอร้องให้นายสถานีคนดังกล่าว ทำงานล่วงเวลาทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้การซ่อมทางเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

     "ตามปกติสถานีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสถานที่มีความเสี่ยงภัยกว่าที่อื่น ทำให้ปัจจุบัน รฟท.ได้ส่งนายสถานีไปประจำแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ปฏิบัติงานตามเวลาราชการในทุกๆ วัน ดังนั้นหาก รฟท.จะให้มีการทำงานนอกเวลา เพื่อซ่อมทางก็จำเป็นต้องขอให้นายสถานีคนดังกล่าวมาทำโอทีให้ เพราะมีพนักงานประจำแค่คนเดียว ซึ่งการเบิกโอทีหลักแสนบาท ก็ไม่ได้ทำเป็นประจำ มีแค่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเดือนเดียวเท่านั้น" นายอารยะกล่าว

      นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.เร่งเคลียร์พื้นที่ตามแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม และส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี 34.5 กม. คาดว่าจะเคลียร์พื้นที่จบและให้ผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่เริ่มก่อสร้างได้ไม่เกินไตรมาสที่ 3 หรือเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ส่วนสีส้มตะวันออก จะเริ่มตอกเสาเข็มทดสอบการรับน้ำหนักวันที่ 10 ก.ค.นี้ บริเวณหน้าบริษัท มิสทีส รามคำแหง.

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.thaipost.net