คนไทยเป็นโรคหัวใจ หรือโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดมากขึ้น เป็นเพราะอาหารการกินที่เต็มไปด้วยไขมันที่ไร้ประโยชน์ จึงไม่แปลกที่จะพบเห็นผู้ป่วยส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย ถ้าคุณยังไม่อยากเป็นคนที่ต้องเจ็บป่วยจากโรคนี้ ต้องเลือกทานอาหารบางอย่างที่มีคุณสมบัติในการล้างหลอดเลือด หรือช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือดของตัวเอง จะต้องเลือกอาหารแบบไหนบ้าง มาดูเลย 

10. มะเขือเทศ มะเขือเทศมีไลโคปีนเป็นสารสำคัญ ซึ่งสารตัวนี้ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ 

9. แก้วมังกร แก้วมังกรสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้กับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ชนิดที่ไม่ต้องใช้อินซูลินได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยบรรเทาโรคโลหิตจาง ช่วยเพิ่มธาตุเหล็กให้แก่ร่างกาย และช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ด้วย 

8. ถั่วชนิดต่างๆ ถั่วเป็นโปรตีนคุณภาพดี ที่ช่วยในการลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลได้ เปลือกหุ้มเมล็ดแบ่งได้เป็นสองชนิด ชนิดไม่ละลายในน้ำ จะช่วยเพิ่มกากใยและอุ้มน้ำ ทำให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายเป็นปกติ และชนิดละลายในน้ำ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด 

7. ถั่วเขียว ถั่วเขียวอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยรักษาและสร้างความแข็งแรงให้กับเซลล์ผิวหนัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และยังช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะอีกด้วย 

6. กระเทียม / ขิง ทั้งสองสิ่งนี้มีสรรพคุณในการต่อต้านมะเร็ง ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดอุดตันอีกด้วย 

5. ถั่วเหลือง สำหรับถั่วเหลืองมีสรรพคุณ ช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ ซึ่งกรดไขมันไม่อิ่มตัวในถั่วเหลือง สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ 

4. แครอท ผักสีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ และยังมีสารสำคัญคือสารฟอลคารินอล ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนของเลือด มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยแห่งวัยอีกด้วย 

3. ข้าวโอ๊ต ธัญพืชตัวนี้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยลดคอเลสเตอรอล อุดมไปด้วยวิตามิน E และช่วยในการลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอล 

2. บร็อคโคลี่ เป็นผักสีเขียวที่มีแคลเซียมสูง เหมาะกับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ และวิธีการเก็บวิตามินแร่ธาตุหลากหลายในบร็อคโคลี่ให้ยังคงอยู่ คือเลือกใช้วิธีการเด็ดผัก ไม่ควรใช้วิธีการหั่น และหลีกเลี่ยงการต้มผักเป็นเวลานาน 

1. ลูกเดือย ลูกเดือยช่วยในเรื่องการลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยระบบการเผาผลาญ มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ และมีแคลลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วน และยังช่วยเรื่องการขับถ่าย ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย 

ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.toptenthailand.com จากหัวข้อ  10 อาหารเคลียร์ หลอดเลือด ทะลวงไขมัน