ตำแหน่ง CEO ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความกดดัน เพราะจะนำองค์กรไปในทิศทางที่วางเป้าหมายเอาไว้ให้ได้ ซึ่งการจะเข้ามารับตำแหน่งนี้ได้นั้น จำเป็นต้องต้องมีการเรียนรู้หลักการบริหารในด้านต่างๆ อย่างเข้มข้น เพื่อให้เหมาะสมกับความตำแหน่ง และความไว้วางใจภายในทีมคุณ

สำหรับการเป็น CEO ที่ดีมีเคล็ดลับง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1.มองภาพรวมเป็นหลัก

CEO จำเป็นต้องรู้ภาพรวมในเรื่องต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัท และต้องให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสิ่งเหล่านี้

  • ความต้องการของลูกค้าคืออะไร
  • สมาชิกในทีมมีส่วนร่วมกับการทำงานมากน้อยแค่ไหน
  • ช่องทางการขายที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง
  • ปัจจัยด้านต้นทุนที่ส่งผลกระทบต่อการทำกำไร
  • ข้อจำกัดด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ
  • ปัจจัยทั้งเชิงลบและเชิงบวกที่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด

2.ให้ความสำคัญกับส่วนงานที่ทำ

การเป็น CEO คุณจะรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของบริษัทคุณ ดังนั้น คุณจำเป็นต้องทุ่มเทเวลาให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว หากไม่ดีก็ควรปรับปรุง พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

3.เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรและให้คุณค่ากับงานที่ทำ

วัฒนธรรมองค์กร แม้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่ก็มีอิทธิพลต่อทีมของคุณ ทั้งในเรื่องความสามารถและประสิทธิภาพ หากอยากให้องค์กรไปในทิศทางไหน คุณนั่นแหละต้องลงมือ ลงแรงสร้างขึ้นมาตามที่คุณต้องการ

4.แชร์มุมมองของบริษัทให้ทีมของคุณได้รับรู้

เป้าหมายของบริษัทคุณคืออะไร? เหตุผลที่เริ่มทำธุรกิจนี้คืออะไร? คำตอบจากคำถามเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและจูงใจทีมงานของคุณให้เดินไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้ ไม่ใช่แค่เพียงมาทำงานและรับเงินเดือน

5.จัดทำแผนเป็นรายไตรมาส

CEO ทุกคนต้องการช่วยให้บริษัทเป็นไปตามที่วางเป้าหมายเอาไว้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการจัดทำแผนเพื่อวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทำแผนทุกๆ ไตรมาส ซึ่งไม่เพียงเป็นข้อดีสำหรับคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคลากรในบริษัทที่จะได้รู้ถึงการดำเนินงาน ซึ่งการทำแผนทุกไตรมาสเหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

6.รับผิดชอบตามลำดับความสำคัญ และตั้งเป้าหมาย

สิ่งที่ทุกบริษัทมีเหมือนกันเวลา ความสามารถ เงิน และทรัพยากร จึงอยู่ที่ CEO แล้วว่าจะมีวิธีบริหารอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้กระบวนการทำงานที่เป็นระบบ ดึงศักยภาพให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด

7.สร้างและดูแลทีมของคุณอย่างเอาใจใส่

นี่อาจจะเป็นงานที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณในฐานะ CEO ที่ต้องสร้างและพัฒนาความเป็นผู้นำภายในทีมของคุณให้ออกมาดีที่สุด โดยการให้สมาชิกมีส่วนร่วมทั้งในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการทำงาน เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.smartsme.tv