หลังจากงานแต่งงานในฝันผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงเวลาของการใช้ชีวิตจริงของคู่รักมือใหม่ จบเรื่อง “ฉัน-เธอ” ไปเลย ต่อไปนี้กลายเป็นเรื่องของ “เรา” ล้วน ๆ ไม่มีอีกแล้ว ค่าเครื่องสำอางของเธอ ค่าเกดเจตใหม่ของฉัน ทั้งหมดนี้จะกลายเป็นรายจ่ายของเราที่ต้องช่วยกันประหยัด เพื่ออนาคตของคนสองคน ซึ่งนี่คือเคล็ดลับของคู่ข้าวใหม่ปลามัน ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากขึ้น

1.คุยเรื่องเป้าหมายทางการเงิน
         สิ่งแรกที่เราอยากแนะนำคือ วางเป้าหมายการเงินที่อยากมีร่วมกันในอนาคตค่ะ เริ่มต้นคุณกันในเรื่องนิสัยการเงินในปัจจุบันของคุณทั้งคู่ คุณเป็นประเภทใช้เงินเดือนชนเดือน หรือเป็นคนเก็บเงินดีมาโดยตลอด ซึ่งช่วยให้คุณสามารถวางแผนการเงินในแบบของคุณทั้งสองง่ายขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแผนการเงินระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว ซึ่งสิ่งสำคัญของการวางเป้าหมายทางการเงินก็คือ ช่วยให้ครอบครัวของคุณไม่มีปัญหาทางด้านการเงินในอนาคต และที่สำคัญยังช่วยให้คุณทั้งสองเห็นภายชีวิตคู่ของคุณในอนาคตได้ชัดเจนขึ้นนั่นเอง

2. เปิดใจกันและกัน
        

เปิดใจกันและกันว่าแต่ละฝ่ายใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือไม่ เช่น การซื้อของที่อยากได้ เดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงปาร์ตี้สังสรรค์ต่าง ๆ จะได้สามารถควบคุมรายจ่ายได้ และยังเป็นสัญญาณที่ดีกับการบริหารรายรับรายจ่ายของครอบครัวในอนาคต เพราะการใช้เงินเกินรายรับที่ได้ ก็อาจกลายเป็นต้นตอของปัญหามากมายตามมา ไม่เพียงแต่ปัญหาหนี้สินเท่านั้น แต่อาจจะร้ายแรงไปถึงขั้นหย่าร้างกันเลยทีเดียว

3. ทำงบประมาณรายรับรายจ่าย
         งบประมาณรายรับรายจ่ายต่อเดือนเป็นสิ่งที่เราแนะนำให้ทำ คุณจะได้รู้ว่าต่อเดือนคุณมีรายได้รายจ่ายเป็นอย่างไร โดยการจดบันทึกทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน เงินโบนัส เงินพิเศาต่าง ๆ เงินจากงานเสริม ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่าพักผ่อนหย่อนใจ ภาระหนี้สินต่าง ๆ เพียง 1-2 เดือน ก็สามารถทำให้คุณรู้ได้แล้วว่า ครอบครัวของคุณมีรายรับรายจ่ายเป็นอย่างไร

         ส่วนการจัดสรรงบประมาณที่เป็นที่แนะนำจากผู้เชี่ยวชาญนั้น หากคิดรายได้ออกมาเป็น 100% คุณควรแบ่ง 20% ออกมาทันทีเป็นเงินออม (แยกเป็น 10% เป็นเงินกองทุนฉุกเฉิน และ 10% เป็นกองทุนเพื่อการเกษียณ) และ 80% เป็นเงินที่ใช้จ่ายในบ้าน ซึ่งหากคุณมีเงินที่ต้องใช้จ่ายเกิน 80% คุณควรหาช่องทางลดทอนรายจ่ายต่อเดือน อาทิ ทานข้าวนอกบ้านให้น้อยลง ยกเลิกสมาชิกฟิตเนสราคาแพง ลดแพ็คเกจเคเบิลทีวีที่คุณไม่ค่อยได้ดูเท่าไหร่ เป็นต้น

4. เตรียมพร้อมรับเรื่องไม่คาดฝัน
         ความเปลี่ยนแปลง ถือเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ชีวิตคู่ก็เช่นกัน ดังนั้น คุณจึงต้องเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองอยู่เสมอ สำหรับเรื่องไม่คาดฝันในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่น การตกงานกระทันหัน ซึ่งส่งผลกระทบกระเทือนอย่างมากกับการเงินภายในครอบครัว,เรื่องธุรกิจที่อาจจะอยู่ในช่วงขาลง และเกิดการขาดทุนขึ้น, ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นแบบฉุกเฉินโดยที่คุณไม่ทันตั้งตัว เป็นต้น ดังนั้น การรู้จักออมเงินเป็นกองกลางเอาไว้ในกรณีฉุกเฉินนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

         คุณทราบหรือไม่ ว่าสาเหตุของการหย่าร้างอันดับต้น ๆ ในประเทศไทยคือ ‘เรื่องเงิน’ หากว่าคุณไม่อยากทำให้การเงินในคราบครัวมีปัญหาจนต้องแยกทางกัน เราขอให้ทำตามคำแนะนำของเราข้างต้น เพื่ออนาคตทางการเงินที่ดี และมีครอบครัวที่รักอยู่ด้วยกันยืนยาว ถือไม่เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรเลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th