เจฟฟ์ เบซอส  ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Amazon.com ร้านค้าปลีกออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งวงการค้าปลีกออนไลน์  (king of online retail) เป็นหนึ่งในผู้ประกอบกอบการและนักลงทุนที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก เขาไม่เพียงเป็นผู้ก่อตั้ง Amazon อย่างที่หลายคนรู้ แต่ยังเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ เป็นหนึ่งในนักลงทุนหลักของ Uber และเมื่อเดือนที่แล้ว มูลค่าหุ้นของอเมซอนยังพุ่งพรวด จนเป็นที่จับตาว่า เขาอาจขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีเบอร์ 1 คนใหม่ของโลก แซงหน้าบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์

นี่คือ 10 บทเรียนไปสู่ความสำเร็จที่เจฟฟ์ฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง

                  1.ใจต้องกล้า : ออร่าของเจฟฟ์ฉายแววตั้งแต่สมัยยังเป็นมนุษย์เงินเดือนที่บริษัทด้านการลงทุนในวอลล์สตรีท เขาสามารถก้าวสู่ตำแหน่งรองประธาน มีเงินเดือนหลักแสนเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 30 ปีด้วยซ้ำ ในเวลานั้น เพราะมีแพชชั่นอยากสร้างธุรกิจของตัวเอง เขาตัดสินใจที่หลายคนมองว่า “บ้า” ทิ้งความมั่นคงให้ตำแหน่งและเงินแสน มาพัฒนาโมเดลธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่ ปฏิวิติรูปแบบการค้าของโลกใบนี้ไปตลอดกาล

                  2.รู้จักฉวยเมื่อโอกาสมาถึง : ผู้ประกอบการที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงคือ ต้องรู้จักวิเคราะห์ตลาดให้เป็น เมื่อโอกาสมาถึงต้องไม่ปล่อยให้หลุดมือ เช่นเดียวกับเจฟฟ์ ตอนทำงานอยู่ที่บริษัท E.D. Shaw & Co. ที่ทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในตลาดหุ้นโดยเฉพาะ เขาเฝ้ามองแนวโน้มการเติบโตของตัวเลขการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลว่าเป็นอนาคตใหม่ของโลกใบนี้ เมื่อจังหวะมาถึงเขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานและทุ่มเทชีวิตเพื่อสร้างรูปแบบการค้าออนไลน์ที่ยังไม่มีใครนึกภาพออกขึ้น

                  3.ก้าวให้ไว แล้วแผ่อาณาจักรไปให้กว้าง : แม้จะเริ่มต้นจากการเป็นร้านขายหนังสือออนไลน์ แต่ความฝันของเจฟฟ์ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขารู้ว่าหากจะเพิ่มมูลค่าการตลาดได้มากขึ้น เขาต้องเพิ่มสินค้าชนิดอื่นๆ เข้ามา จากเป้าหมายเดิมที่ต้องการให้ Amazon.com กลายเป็น “ร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก” เข้าปรับเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้นด้วยการเป็น “ร้านขายสินค้าทุกอย่างที่ใหญ่ที่สุดในโลก”  ด้วยการนำสินค้าอื่นๆ เข้ามาเสริมทัพตั้งแต่ซีดีเพลง วีดิโอ ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ อีกมากมาย

                  4.ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง : หลายคนมักถามเขาว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในอีก 5-10 ปีข้างหน้า แต่กลับไม่เคยได้ยินใครถามว่ามีอะไรบ้างที่จะไม่เปลี่ยนแปลง เขามองว่าแทนที่จะลงทุนไปกับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา ทำไมไม่ลงทุนกับสิ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง นั่นคือความต้องการพื้นฐานของลูกค้าทุกคนคือ มองหาสินค้าราคาถูก มีของให้เลือกเยอะ ส่งของไว และบริการดี เขานำความคิดเหล่านี้มาเป็นพื้นฐานในการวางแผนกลยุทธ์และผลที่ได้คือ “อเมซอน” กลายเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ได้คะแนนความพึงพอใจสูงสุดเกือบทุกปีจากการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าอเมริกันในหมวดการค้าปลีกออนไลน์         

                  5.ไม่หยุดสร้างสรรค์ : นวัตกรรม คือ บันไดขั้นสำคัญที่นำพาให้อเมซอนประสบความสำเร็จเจฟฟ์ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา จนกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ Amazon อยู่เหนือคู่แข่งเสมอ

                  6.อดทน : สิ่งที่บรรดาผู้ประกอบการต้องจำให้ขึ้นใจคือ ไม่มีความสำเร็จใดเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน เพราะ ก้าวแรกของอเมซอนก็ต้องล้มลุกคลุกคลาน เจฟฟ์ต้องขอยืมเงินจากครอบครัวและเพื่อนฝูง ก่อนจะย้ายมาอยู่ซีแอตเติ้ลเพื่อสร้างบริษัทของตัวเองในโรงรถ

                  7.ทีมเวิร์กคือพลัง : เจฟฟ์มักย้ำเสมอว่า แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้อเมซอนผงาดมายืนอยู่จุดนี้ได้ มาจากการร่วมแรงร่วมใจกับทีมงานที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า

                  8.วิสัยทัศน์กว้างไกล : หลายคนรู้จักเจฟฟ์ในฐานะเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ส แต่อีกหลายบทบาทที่หลายคนไม่รู้คือ เขายังเป็นนักบริหารความเสี่ยง ไม่เพียงเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 140 ปี แต่ยังเป็นนักลงทุนในหลายบริษัทรวมทั้งกลุ่มสตาร์ทอัพ และยังสนใจในธุรกิจการบินอวกาศและการท่องอวกาศด้วย”

                  9.คิดบวกเข้าสู้ : คติประจำใจของเจฟฟ์ คือ ทุกความท้าทายคือโอกาส ถึงอเมซอนจะเริ่มจากการเป็นสตาร์ทอัพที่ถือกำเนิดในโรงรถ ก่อนจะก้าวเป็นเบอร์1ในวงการอีคอมเมิร์ส ไม่ว่าจะแผชิญหน้ากับวิกฤตหรือความท้าท้าย เจฟฟ์ไม่เคยกลัวกับปัญหาที่โอบล้อมเข้ามา เขามักรับมือด้วยการมองโลกในแง่ดี

                 10.ให้แพชชั่นนำทาง : หัวใจสำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องมีคือ แพชชั่น เจฟฟ์เองก็เช่นกัน เขาเป็นหนึ่งในหนอนหนังสือตัวยง เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่สินค้าแรกที่เขาเลือกนำมาขายในอเมซอนคือ หนังสือ สำหรับเล่มโปรดของเขาคือ The Remains of the Day ผลงานของ Kazuo Ishiguro             

 

ขอบคุณที่มา : www.asianentrepreneur.org , http://cymiz.com

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก